“ชูศักดิ์” เผยตรวจสอบที่ดิน 3 แปลง “ไร่เชิญตะวัน” ไม่รุกที่ป่าสงวน

ทำเนียบ 22 ต.ค.-“ชูศักดิ์” เผยตรวจสอบที่ดิน 3 แปลง “ไร่เชิญตะวัน” ไม่บุกรุกที่ป่าสงวน กำชับสำนักพุทธฯ จังหวัด เร่งตรวจสอบแชร์แครอทภาคอีสาน

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการร้องเรียนให้ตรวจสอบศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ของพระ ว.วชิรเมธี ในจังหวัดเชียงราย ที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่า อาจบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นจากการตรวจสอบทั้งหมด 3 แปลงที่ขออนุญาตไป ประกอบด้วย สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขอไป 2 แปลง มูลนิธิวิมุตตยาลัย ขออนุญาตไป 1 แปลง ผลการตรวจสอบไม่ปรากฎว่ามีการบุกรุกที่สาธารณะ อยู่ในขอบเขต


เมื่อถามถึงความคืบหน้าตรวจสอบบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป ได้มีการรายงานความคืบหน้าเข้ามาหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า มีการรายงานเข้ามา ส่วนจะมีพระเข้าข่ายผิดหรือไม่ นายชูศักดิ์ ย้ำว่า ต้องแยกเป็น 2 เรื่อง คือ วินัย ที่คณะสงฆ์จะต้องชี้ และหากผิดอาญาก็เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่ต้องดำเนินคดี และขออย่าคาดเดาว่าจะมีใครเข้าข่ายความผิด ขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการก่อน

ส่วนกรณีแชร์แคร์รอท ในพื้นที่ภาคอีสาน นายชูศักดิ์ กล่าวว่า สำนักพุทธฯ ได้ส่งเรื่องไปสำนักพุทธฯ ประจำจังหวัดในภาคอีสาน ตรวจสอบว่ามีกรณีเหล่านี้ที่ไหนบ้าง และให้รีบรายงานเข้ามาโดยด่วน


ส่วนการเล่นแชร์ของพระสงฆ์ สำนักพุทธฯ รายงานว่าผิดวินัยหรือไม่ นายชูศักดิ์ ระบุว่า เป็นหน้าที่ของคณะสงฆ์ที่จะต้องว่ากัน แต่หากดูเรื่องวิจารณญาณของคนธรรมดาสามัญทั่วไปก็พอจะวินิจฉัยแล้ว แต่เรื่องวินัย ตนย้ำมาโดยตลอดว่าเป็นเรื่องของคณะสงฆ์

“ถามว่าเราประชาชนคนธรรมดา พระเล่นแชร์ผิดหรือไม่ มันก็ใช้วิจารณญาณดูพอจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร ขณะนี้รอให้สำนักพุทธฯ รายงานเรื่องดังกล่าวเข้ามาโดยเร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องฮอต เป็นประเด็นที่สื่อและประชาชนให้ความสนใจ” นายชูศักดิ์ กล่าว.-316.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่