“นันทนา” ตั้งกระทู้ถามแนวทางช่วยธุรกิจท่องเที่ยวไทย

รัฐสภา 21 ต.ค.- “สว.นันทนา” ตั้งกระทู้ถามแนวทางช่วยธุรกิจท่องเที่ยวไทย แก้ปัญหานอมินี ทุนเทารุกคืบ แขวะมี จนท.ถูกนินทาเป็นเทวดาคุมใช้กฎหมายไม่เป็นธรรม ด้าน “สรวงศ์” ยันไม่นิ่งนอนใจ จัดการปิด 40 บริษัท แก้ปัญหาไฟลต์บิน-ออกมาตรการช่วย หวังบูมช่วง High Season


การประชุมวุฒิสภา วันนี้ (21 ต.ค.) มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภาเป็นประธานการประชุม ได้พิจารณากระทู้ถาม เรื่อง มาตรการจัดการปัญหาทัวร์นำมีและการส่งเสริมความยั่งยืนของธุรกิจท่องเที่ยวไทย ที่นางสาวนันทนา นันทวโรภาส สว. ตั้งขึ้นเพื่อสอบถามแนวทางและมาตรการฉุกเฉินเร่งด่วน มาตรการเฉพาะหน้า ในการระงับยับยั้งช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยเพื่อสู้กับทุนเทาอย่างไร แก้ปัญหาธุรกิจทุนที่มีนอมินี เพื่อไม่ให้ต่างชาติเข้ามารวมถึงจะปรับปรุงกฎหมายหรือระเบียบการควบคุมธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเกิดการจดทะเบียน ทุนนอมินี ที่เป็นการรุกคืบทุนต่างชาติเข้ามาครอบงำธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยอย่างไร รวมถึงจะทำอย่างไรที่จะให้เจ้าหน้าที่ที่ถูกนินทาว่าเป็นเทวดาทำหน้าที่ควบคุมและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและเป็นธรรม และถ้ามีผู้ใดพบว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำตัวปกป้องทุนเหล่านี้ให้ติดต่อที่ไหน เพื่อแจ้งเบาะแส เพื่อให้การท่องเที่ยวไทยสดใสตลอดไป

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาชี้แจงว่าได้พูดคุยกับผู้ประกอบการและประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ถ้าจะให้ปัญหาดังกล่าวหายไปต้องอาศัยความร่วมมือจากมัคคุเทศก์ที่ต้องจัดการปัญหาภายใน เพราะการจดทะเบียนต่างๆ มีข้อกำหนดไว้ชัดเจนตามกฎหมาย ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กรมการท่องเที่ยวและตำรวจท่องเที่ยวทำงานอย่างหนัก มีการจับกุม พัฒนาระบบAI เพื่อจะเข้าไปช่วยดูแลเรื่องการเอาเปรียบนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ


นายสรวงศ์ กล่าวว่าในส่วนข้อกฎหมายธุรกิจท่องเที่ยวและมัคคุเทศก์กำหนดไว้ อาทิ ต้องมีผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้น ส่วนนิติบุคคลคนไทยต้องถือหุ้นไม่น้อยกว่า 51 % คนมีสัญชาติไทยมีอำนาจลงนาม นอกจากนี้ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า กระทรวงการท่องเที่ยวออกมาตรการทำข้อตกลง กับ 6 หน่วยงาน คือกรมการท่องเที่ยว สำนักงานปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสอบสวนคดีพิเศษ กองยัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาผู้ประกอบการท่องเที่ยวโดยใช้คนไทยเป็นนอมินี ทำหน้าที่สุ่มตรวจ ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีถึง 40 บริษัท ที่มีการเปลี่ยนรายละเอียดผู้ถือหุ้น จึงได้สั่งปิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงบูรณาการอัพเดทกับกรมการค้า เรื่ององค์ประกอบผู้ถือหุ้นแบบเรียลไทม์

ส่วนในระยะยาว นายสรวงศ์ กล่าวว่าได้ มีการหารือเพื่อร่างพ.ร.บ. ขึ้นมาแล้ว ทั้งนี้ได้หารือผู้ประกอบการพบว่านักท่องเที่ยวต้องการเดินทางมาไทยเป็นจำนวนมาก แต่มีปัญหาเรื่องข้อจำกัดสายการบิน จึงได้ขอความร่วมมือไปแล้วว่า ช่วง 3 เดือนจากนี้เป็นต้นไป ไฟล์ทที่เคยมีถูกลด และยกเลิกช่วงโควิดโดยเฉพาะจากอินเดียให้เพิ่มเที่ยวบิน รัฐบาลยังวาง โครงการสำหรับการท่องเที่ยวในช่วง High Season ไว้แล้ว ยืนยันว่ารัฐบาลไม่นิ่งนอนใจประเด็นปัญหาเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญเอาเปรียบผู้ประกอบการไทยและต้องดูระบบการสั่งจองที่ไทยเสียประโยชน์ จึงต้องพยายามพัฒนาการท่องเที่ยวของเรามุ่งสู่ประเทศที่มีศักยภาพ

นายสรวงศ์กล่าวอีกว่า ตำรวจท่องเที่ยวและกรมการท่องเที่ยวได้วางมาตรการอย่างชัดเจน มีการจับกุมและสั่งปิดบริษัททัวร์ไปแล้วกว่า 40 บริษัท หากผู้ประกอบการมีข้อสงสัยหรือข้อเสนอแนะให้ชี้เป้ามารับปากว่าจะพยายามกำจัดทุนเทาเหล่านี้ให้หมด


ส่วนเรื่องการท่องเที่ยว นายสรวงศ์มั่นใจว่ามาตรการที่ออกมา ทำให้ผู้ประกอบการเข้าใจมาตรการที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือเฉพาะหน้าเช่น Thailand Winter Festival ที่จะมาถึง ได้มอบสิทธิประโยชน์ให้นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ได้รับผลกระทบจากผู้ประสบอุทกภัย รัฐบาลได้ออกมาตรการช่วย เช่น ยืดระยะเวลาการจ่ายภาษี และออก Soft Loan ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

“ส่วนเรื่องการลดการทุจริตคอรัปชัน ผมมั่นใจอย่างหนึ่งว่าในรุ่นของผมที่นั่งอยู่เป็นเจ้ากระทรวงจะพยายามอย่างยิ่งที่จะให้ประชาชน และผู้ประกอบการธุรกิจท่งเที่ยวสบายใจ จะพยายามอย่างยิ่งกวดขันไม่ให้มีสิ่งที่สกปรกเกิดขึ้นในกระทรวง โดยหากใครมีเบาะแสสามารถติดต่อมาที่กระทรวง ส่งจดหมายปิดผนึกถึง นายสรวงศ์ เทียนทองได้เลย” นายสรวงศ์ กล่าว.-319 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

คลิปเสียงเทวดา

“บิ๊กเต่า” ยันไม่หนักใจปมคลิปเสียงดิไอคอน ลั่นจะจับเทวดา

“บิ๊กเต่า” ยันไม่หนักใจหากคลิปเสียงคดีดิไอคอนโยงไปถึงนักการเมืองจริง เตรียมประสานสอบเพิ่ม “บอสพอล” ยืนยันหากโยงไปถึงใครไม่มีละเว้น

ฝ้าเพดานถล่ม

มูลนกพิราบสะสมหนักกว่า 1 ตัน ทำฝ้าเพดานศาลาพังถล่ม

พระ-โยมวิ่งหนีตายโกลาหล ฝ้าเพดานศาลาการเปรียญวัดป่านาดอน พังถล่ม ขณะพระกำลังรับกิจนิมนต์ สาเหตุเพราะนกพิราบมาอาศัยใต้หลังคาจิกตีกันและถ่ายมูลทุกวัน จนมีน้ำหนักกว่า 1 ตัน ฝ้าจึงรับน้ำหนักไม่ไหว