“ทนายตั้ม” มอบหลักฐานเด็ดให้ DSI ตรวจสอบ

หลักฐานดิไอคอน

ดีเอสไอ 21 ต.ค. – “ทนายตั้ม” มอบหลักฐานเด็ดให้ DSI ตรวจสอบ หลังมีหลักฐานนัดเจอบอส The Icon group ในร้านดังใกล้บริษัท


นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน ได้เดินทางมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อเข้าพบ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รรท.อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีฟอกเงิน กับนายสามารถ กรณีที่มีคลิปเสียงปรากฏเรียกรับเงินจาก “บอสพอล” ดิไอคอน กรุ๊ป

ทนายตั้ม ระบุว่าประเด็นหลักๆ ที่มา คือขอให้มีการตรวจสอบคลิปและดำเนินคดีในเรื่องของการฟอกเงินแก่นายสามารถ โดยได้นำพยานหลักฐานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคลิปเสียงการสนทนา และมีเอกสารการโอนเงิน มามอบให้กับทาง DSI ด้วย และพยานที่มาให้การในวันนี้เป็นพยานที่ค่อนข้างจะสำคัญ เป็นคนที่อยู่ใกล้และติดตัวกับนายสามารถมาก ทางตำรวจขอให้ทาง DSI ดูแลพยานคนนี้เป็นพิเศษเพราะกังวลในความปลอดภัย โดยทางด้านอธิบดีก็รับปากตั้งแต่เมื่อวาน ทำให้วันนี้ทางพยานกล้ามาให้การ พยานคนดังกล่าวเป็นคนที่อยู่กับนายสามารถ มานานถึง 5 ปี และรู้เห็นว่ามีการไปนัดพบกับผู้บริหารดิไอคอนในวันที่ 8 ตุลาคม 2567 เวลา 20.00-20.40 น. ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ใกล้ห้างดังแถว ๆ บ.ดิไอคอน


เมื่อวานตนกับ DSI ได้ไปที่ร้านดังกล่าว และเก็บพยานหลักฐานบางส่วนมาแล้ว ถือว่าเป็นหลักฐานที่ค่อนข้างสำคัญ เป็นหลักฐานเด็ดและสามารถมัดตัวคนกระทำผิดได้แน่นอน การที่มีคลิปเสียงว่านายสามารถรับเงินจาก The icon เดือนละ 100,000 บาท ในตอนนี้ The icon โดนข้อหาฉ้อโกงประชาชน / การจ่ายเงินให้นายสามารถ คือการจ่ายเพื่อช่วยในสิ่งผิดกฎหมาย จึงมาแจ้งความเอาผิดฐานฟอกเงินตามมาตรา 3(3) และ มาตรา 5(3) ส่วนนายสามารถ รับเงินไปจะเข้ากระเป๋าส่วนตัวหรือไปที่ไหน ตอนนี้ยังไม่มีการสืบทราบ ล่าสุดเมื่อวานนี้ นายสามารถ ยังโทรหาพยานคนนี้อยู่ และที่พยานออกมาเพราะถูกทำร้าย ซึ่งไม่รู้ว่าถูกใครกระทำถึงขั้นเจ็บแค้นที่ต้องออกมาพูด

เมื่อถามว่าเรื่องดังกล่าวมีนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องเรื่องจะเงียบหรือไม่ ทนายตั้ม ระบุว่า ต้องมาวัดดูว่าทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และอธิบดี DSI จะเอาจริงแค่ และจะดูว่าเทวดาศักดิ์สิทธิ์แค่ไหน ถ้าหลักฐานไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่คงไม่เอาไว้

โดย พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ และโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่าวันนี้ทางทนายตั้มได้นำตัวพยานคนสำคัญ ที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับกระบวนการฟอกเงิน มาส่งให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ จากนี้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษจะพิจารณาและดำเนินการให้รวดเร็ว ส่วนประเด็นว่าคดีดิไอคอน กรุ๊ป จะเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ต้องดูแนวโน้มประกอบกับข้อเท็จจริง หากเข้าเงื่อนไขทางกฎหมายก็จะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง DSI กับตำรวจ สำหรับที่ดินที่ได้ยึดอายัดมาก่อนหน้านี้ยืนยันว่าเป็นของบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป จริง ซื้อมาจากบุคคลธรรมดา ไม่ใช่นิติบุคคล แต่ยังไม่ได้ปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีความสัมพันธ์อย่างไรกับตัวของบอส


กรณีคดีความแชร์ลูกโซ่ Forex WCF เมื่อปี 2566 พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่สามารถรวบรวมพยานหลักฐานได้พอสมควรแล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการเปิดช่องทางให้ผู้เสียหายได้ไปลงทะเบียนและให้ข้อมูลผ่านช่องทางต่างๆ ของกรมสอบสวนคดีพิเศษทั่วประเทศ สถานะปัจจุบันคำให้การผู้เสียหาย ทยอยกลับเข้ามาที่ตัวคดีแล้วในส่วนของการตรวจสอบด้านอื่นมีการดำเนินการ ควบคู่กันไป

นอกจากนั้นวันนี้ยังมีผู้เสียหายคดีแชร์ลูกโซ่น้ำมันหอมระเหย เดินทางมาร้องเรียนกับทนายตั้ม โดยบอกว่า ถูกหลอกให้ลงทุนแชร์ลูกโซ่ตั้งแต่ปี 2555 แต่ถึงขณะนี้ ผ่านมากว่า 10 ปีแล้วคดีก็ยังไม่มีความคืบหน้า ผู้เสียหายอ้างว่านายสามารถ ในขณะนั้นเป็นประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยคดี แลกกับการที่ให้ผู้เสียหายในกลุ่มลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งสำคัญ

อย่างช่วงที่มีการเลือกตั้งใหญ่ปี 2566 นายสามารถได้ติดต่อมายังผู้เสียหายในกลุ่มประมาณ 414 คน ว่าจะเข้ามาช่วยเหลือคดี พาไปยื่นหนังสือร้องเรียนที่ศูนย์ ร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล ก่อนบอกว่า “ผมช่วยคุณแล้วคุณก็ต้องช่วยผมด้วย” ทำให้ขณะนั้นกลุ่มผู้เสียหายช่วยลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้กับพรรคของนายสามารถ แต่หลังจากลงคะแนนเสียงไปแล้วปรากฏว่านายสามารถก็เงียบหายไม่ช่วยเหลือคดีต่อ มาถึงขนาดนี้ผู้เสียหายก็ยังไม่ได้รับเงินคืนหรือได้รับการช่วยเหลือเยียวยาใดๆ เลย ทำให้ผู้เสียหายกังวลว่าคดีจะเงียบหายจึงรวมตัวกันมาร้องเรียนกับทนายตั้ม

ด้านทนายตั้มบอกว่า ผู้เสียหายมาร้องเรียน กรณีที่นายสามารถขอให้กลุ่มผู้เสียหายช่วยลงคะแนนเสียงเลือกตั้งแลกกับการช่วยเหลือคดีแต่พอลงคะแนนเสียงให้กลับปล่อยทิ้งซึ่งเบื้องต้นได้มีการติดต่อประสานกับทางดีเอสไอให้ช่วยเหลือคดีนี้แล้ว. -420-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

คลิปเสียงเทวดา

“บิ๊กเต่า” ยันไม่หนักใจปมคลิปเสียงดิไอคอน ลั่นจะจับเทวดา

“บิ๊กเต่า” ยันไม่หนักใจหากคลิปเสียงคดีดิไอคอนโยงไปถึงนักการเมืองจริง เตรียมประสานสอบเพิ่ม “บอสพอล” ยืนยันหากโยงไปถึงใครไม่มีละเว้น