fbpx

“นันทนา” หนุนแก้ประมวลจริยธรรมนักการเมือง

รัฐสภา 23 ก.ย.- “นันทนา” หนุนแก้ ประมวลจริยธรรมนักการเมือง เหตุเป็นนามธรรม ต้องทำให้ชัดเจน ปฏิบัติตามได้ และไม่ควรมีผลย้อนหลัง – ไม่ควรให้ตุลาการ 7-9 คน เป็นผู้ตัดสิน


นางนันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในเรื่องประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่า กลุ่มสว. พันธุ์ใหม่ มีความเห็นร่วมกันตั้งแต่ต้น ว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีปัญหารั่วทุกจุด ควรจะมีการยกร่างทั้งฉบับใหม่ แต่ดูจากกระบวนการแล้วถือว่าเป็นไปได้ช้ามาก เริ่มจากกฎหมายประชามติที่ตอนนี้ยังอยู่ในชั้นของคณะกรรมาธิการฯ ของวุฒิสภา ดังนั้นการทำประชามติอาจจะเกิดขึ้นไม่ทันรัฐบาลชุดนี้ ถ้าจะมีกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เพื่อลดจุดบกพร่องและแก้ไขปัญหาเรื่องสถานภาพทางการเมืองได้ ก็เห็นว่าน่าจะมีประโยชน์และน่าจะสนับสนุนให้แก้ไขในแต่ละประเด็น แต่ก็ต้องมาดูในรายละเอียดอีกครั้งว่าแต่ละมาตราที่เสนอแก้ไข มีความสมเหตุสมผลหรือไม่

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการเสนอแก้ไขประมวลจริยธรรมเป็นการเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องนั้น นางนันทนา กล่าวว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นจากการกำหนดให้จริยธรรมเข้าไปอยู่ในกฎหมาย ทั้งที่ความจริงแล้วเรื่องของจริยธรรมควรจะเป็นเรื่องของแต่ละวิชาชีพหรือองค์กรนั้นๆ จะตกลงกันเองว่าพฤติกรรมใดเหมาะสมไม่เหมาะสม แต่เมื่อมาอยู่ในกฎหมายก็ไม่มีข้อกำหนดที่ชัดเจนว่าอะไรทำได้


ทำไม่ได้ สุดท้ายจึงต้องอาศัยการตีความโดยให้ตุลาการเป็นผู้ใช้อำนาจดังกล่าว ทำให้จริยธรรมที่มีความเป็นนามธรรมสูงมาก ไปขึ้นอยู่กับตุลาการจำนวน 7-9 คนที่จะพิจารณา ดังนั้นความเป็นธรรมตรงนี้ควรจะมีความชัดเจน เพื่อให้ผู้ปฏิบัติจะรู้ว่าอะไรทำได้ทำไม่ได้ และไม่ควรมีผลบังคับย้อนหลังกลับไปเมื่อชาติที่แล้ว อะไรที่เคยทำไว้เมื่อ 20 ปีก่อนก็เอากลับมาพิจารณา ทั้งที่ตอนนั้นยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะมาเป็นนักการเมือง แต่กลับมีการหยิบยกเรื่องในอดีตมาดำเนินการกับเขาในปัจจุบัน.-315 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

อุตุฯ เตือนทั่วไทย ฝนตกหนักมากบางพื้นที่ กทม.ฟ้าคะนอง 80%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน