นักวิชาการ จี้รัฐบาลต้องทำเต็มที่คดีตากใบ

20 ต.ค. – “นักวิชาการ” มอง ต้องมีความยุติธรรม จึงจะสร้างสันติภาพชายแดนใต้ได้ ชี้ คดีตากใบ แค่เงินเยียวยาไม่พอ จี้รัฐบาลต้องทำเต็มที่ นำตัวผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดี เผยกฎหมายไทยมีปัญหา แม้ศาลรับฟ้อง แต่คดีก็ขาดอายุความได้ แนะแก้ไขในระยะยาว


นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีคดีตากใบที่ใกล้หมดอายุความ จะส่งผลต่อสถานการณ์ชายแดนใต้หรือไม่ ว่า ความยุติธรรมกับสันติภาพเป็นของคู่กัน ถ้าต้องการสันติภาพในสามจังหวัดชายแดนใต้ อย่าไปใช้ความรุนแรง ให้ใช้กระบวนการยุติธรรม และหากคดีตากใบในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ไม่มีจำเลยมาขึ้นศาลแม้แต่คนเดียว จะมีคำถามใหญ่มากถึงความยุติธรรม และความเชื่อมั่น เมื่อคนไม่เชื่อมั่น อาจจะไปใช้ทางอื่น ซึ่งต้องรอดูว่ารัฐบาลที่เหลืออยู่จะทำอย่างไร

นายปริญญา กล่าวว่า รัฐบาลไม่ถึงขั้นเกียร์ว่าง นายกรัฐมนตรี ก็ให้สัมภาษณ์ว่าเร่งรัดในกระบวนการต่าง ๆ แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหน้าที่จับกุมผู้ต้องหา และจำเลยตามหมายจับ ทางคดีที่จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดปัตตานี ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนำคนซ้อนกัน 4 – 5 ชั้น จำนวน 1,300 คน กับรถ 25 คัน โดยใช้ระยะทางกว่า 150 กิโลเมตรและใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง โดยขณะนั้น เป็นช่วงเดือนรอมฎอน ที่พวกเขาอดอาหาร ทำให้ขาดอากาศหายใจ ลำพังเพียงเงินเยียวยาอย่างเดียวไม่ได้สร้างความยุติธรรมได้ ซึ่งศาลจังหวัดนราธิวาส รับฟ้อง และมีคำสั่งว่ามีการกระทำที่ถือว่าเจตนา เล็งเห็นผล แม้ตอนแรกจะไม่ตั้งใจฆ่าให้ตาย แต่การขนคนลักษณะแบบนี้ ซึ่งทันทีที่รถไปถึงก็รู้ว่ามีคนตาย แต่ยังไม่สั่งหยุด


“จับได้หรือไม่เรื่องหนึ่ง แต่คุณต้องเห็นว่ารัฐบาลทำเต็มที่แล้ว เมื่อพ้นวันที่ 25 ตุลาคมไป คนถึงจะไม่มีวิจารณ์” รศ.ดร.ปริญญา

รศ.ดร.ปริญญา กล่าวอีกว่า หลังคดีอายุความแล้ว ในแง่ตัวกฎหมายเรื่องอายุความ เรามีปัญหา แม้ศาลจะรับฟ้องแล้วที่จังหวัดนราธิวาส แต่คดีก็ขาดอายุความได้ ทั้งที่รับฟ้องแล้ว เพราะเงื่อนไขที่จะไม่ขาดอายุความ คือยื่นฟ้องต่อศาล และนำจำเลยมาขึ้นศาล ซึ่งปกติในประเทศอื่น ถ้าศาลประทับรับฟ้อง อายุความต้องสะดุดหยุดลง หรือหยุดอยู่ ไม่นับเวลาต่อ หรือนับเวลาใหม่ แต่ในประเทศไทยอายุความยังนับต่อไป ประเทศไทยจึงหนีจนขาดอายุความ ดังนั้น ในระยะยาว มีแบบนี้หลายคดีทำเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น ต้องแก้ในระยะยาว

ปริญญา กล่าวอีกว่า หากวันที่ 25 ตุลาคม ไม่มีตัวจำเลยมาขึ้นศาลเลย ต้องรอฟังศาลในวันที่ 28 ตุลาคม ศาลจะมีคำสั่ง และหลังจากนั้นผลที่ตามมารัฐบาลจะต้องมีเท่าที่ออกมาว่าจะทำอย่างไรต่อจึงต้องไปถามรัฐบาล


ปริญญา ยังกล่าวถึง กรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่าอย่านำคดีตากใบมาโยงกับเรื่องการเมือง ว่า พลเอกพิศาลลาออกจากพรรคเพื่อไทยไปแล้ว ประเด็นที่พูดอยู่ตอนนี้คือเรื่องของรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้บัญชาการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งหากทำในสิ่งที่คุณเห็นว่าทำเต็มที่แล้ว ต่อให้จับใครไม่ได้มาขึ้นศาล ต่อให้อายุความขาดไป คนก็จะไม่โทษรัฐบาล แต่ถ้าในทางกลับกันคนรู้สึกไม่เต็มที่ หรือมองว่ามีการช่วยกันหรือไม่ รัฐบาลก็จะลำบาก และถ้าอายุความขาดไปรัฐบาลจะทำอย่างไรต่อ .-317-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ย้ายช้างพลายดอกแก้ว

เริ่มเคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” จากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ สู่บ้านหลังใหม่

วันนี้ทีมสัตวแพทย์และควาญช้าง เริ่มปฏิบัติการเคลื่อนย้าย “ช้างพลายดอกแก้ว” ออกจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ไปยังบ้านหลังใหม่แล้ว

‘นักการเมือง-นักธุรกิจ’ ร่วมยินดีงานฉลองสมรส 2 ทายาทดัง

‘ทักษิณ-อิ๊งค์-นักการเมือง-นักธุรกิจ’ แห่ยินดีงานฉลองสมรส 2 ทายาทนักการเมืองดัง ‘ปานปรีย์-สุวัจน์’ พร้อมอวยพรคู่บ่าวสาว

ทนายรับ “มิน พีชญา” เครียด กินอาหารได้น้อย

ทนายความยอมนรับ “มิน พีชญา” ยังปรับตัวไม่ได้ แต่กำลังใจดี และยืนยันไม่ได้ทำอะไรผิด รับประทานอาหารได้น้อย เนื่องจากเป็นโรคกระเพาะ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมบ้านไร่อุทัย

สทนช. เผยเมื่อคืนฝนตกอุทัยสูงสุด 148 มม. สถานการณ์คลี่คลายแล้ว

สทนช. เผยวัดปริมาณฝน อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี เมื่อคืนสูงสุดที่ 148 มม. วันนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ปริมาณน้ำฝนช่วยเติมน้ำต้นทุนให้เขื่อนกระเสียวไว้ใช้แล้งหน้า และจะไม่ทำให้ท่วมเพิ่มในพื้นที่ริมแม่น้ำท่าจีน

rain bomb

เตือน ต.ค.67-ก.พ.68 ภาคใต้เสี่ยงเกิด Rain Bomb หลายพื้นที่

“ดร.เสรี” เผยไทยเข้าสู่ลานีญาแล้ว เตือน ต.ค.67-ก.พ.68 ภาคใต้ไทยเสี่ยงเกิด Rain Bomb หลายพื้นที่ ชี้ไทยอุปกรณ์เตือนภัยพิบัติยังไม่เพียงพอ แนะรัฐเร่งสนับสนุนท้องถิ่น ทั้งบุคลากร-องค์ความรู้-งบประมาณ

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

อธิบดีกรมป่าไม้สั่งตรวจสอบการใช้ที่ดินของพระ ว.วชิรเมธี

อธิบดีกรมป่าไม้ ระบุจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบการใช้ที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติของศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวันซึ่งก่อตั้งโดยพระ ว.วชิรเมธี ว่า เกินกว่าที่ขออนุญาตจากกรมป่าไม้หรือไม่ หากพบมีทั้งโทษปรับและจำคุก ตลอดจนต้องยึดคืนพื้นที่