ประธานบอร์ด ตลท.เชื่อ ธปท.ลดดอกเบี้ยส่งผลบวกต่อตลาดทุน

กรุงเทพฯ 17 ต.ค.- ประธานบอร์ด ตลท. เชื่อ ธปท. ลดดอกเบี้ยนโยบายส่งผลบวกต่อตลาดทุน แย้มหารือ ก.ล.ต. ยื่นฟ้องเองคดีสำคัญ เพื่อความรวดเร็ว เตือนนักลงทุนศึกษาข้อมูล อย่าเชื่ออะไรที่ดีเกินไป


ศาสตราจารย์พิเศษ กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานคณะกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ให้สัมภาษณ์ในโอกาสขึ้นกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “How To Grow Exponential สร้างธุรกิจครอบครัวให้โตก้าวกระโดด” ในงานสัมมนา The Successor : Sustaining Family Legacy โดยระบุว่า ธุรกิจครอบครัวมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ธุรกิจครอบครัวจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ประมาณ 9 แสนบริษัท ขณะที่มีธุรกิจครอบครัวมากกว่า 500 บริษัท หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 67% จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งการระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นช่องทางหนึ่งที่จะทำให้ธุรกิจครอบครัวเติบโต โดยมองว่าสิ่งที่ธุรกิจครอบครัวควรเรียนรู้คือการทำธุรกิจอย่างโปร่งใส มีธรรมาภิบาลด้วยการทำบัญชีเล่มเดียว การใช้ความสามารถของบุคคลในครอบครัวมาร่วมกันทำธุรกิจ หรือการรวมธุรกิจที่คล้ายกันเป็นกลุ่มบริษัท (holding company) จะยิ่งทำให้โอกาสเติบโตทางธุรกิจเพิ่มมากยิ่งขึ้น เปรียบเทียบการทำธุรกิจเหมือนการกลัดกระดุมเม็ดแรก หากเริ่มด้วยต้นด้วยโครงสร้างที่ดี ธุรกิจที่ดีจะเกิดขึ้นไปพร้อมๆ กับการดำเนินตามแนวทาง ESG ซึ่งถือเป็นทางรอด ไม่ใช่ทางเลือก ถือเป็นแนวทางที่ใช้ในธุรกิจทั่วโลก

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจครอบครัวเพื่อเข้าสู่ตลาดทุน มีทั้งการจัดสัมมนาอบรมความรู้ เตรียมความพร้อมทั้งระบบนิเวศ เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้าถึงข้อมูลตลาด มีการประชุมระหว่างประเทศที่ดำเนินการมาแล้ว 2 ครั้ง และปีหน้าจะยังดำเนินการต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังเตรียมประสานความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาระดับประเทศและต่างประเทศเพื่อสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ธุรกิจครอบครัว เพื่อสร้างความเข้มแข็ง มั่นคง และมั่งคั่ง ให้กับธุรกิจครอบครัวไทย ต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งตัวบริษัทและรัฐบาล หากเป็นไปได้อยากให้เมืองไทยมีธุรกิจครอบครัวที่อยู่ได้เป็น 100 ปี เหมือนในต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันเงื่อนไขยังมีไม่ถึง 20 บริษัท


ประธานคณะกรรมการ ตลท. ยังกล่าวถึงกรณีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เชื่อว่าจะส่งผลบวกต่อภาพรวมธุรกิจดีขึ้น รวมไปถึงเอสเอ็มอี การปล่อยกู้ดีขึ้น ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาสสุดท้ายปีนี้น่าจะออกมาในทิศทางที่เป็นบวกกว่าที่คาด นอกจากนี้ยังมี การระดมทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง 150,000 ล้านบาท หากไม่มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เชื่อว่าทิศทางตลาดหุ้นจะเป็นไปในทางบวก ขณะที่ปัจจัยภายนอกที่ยังต้องคำนึงถึงคือ สงครามในตะวันออกกลาง สงครามการค้า ส่วนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ มองว่าส่งผลกระทบต่อไทยไม่มาก อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังต้องใช้ความระมัดระวังในการลงทุน

สำหรับมาตรการยกระดับการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมประสานความร่วมมือกับ ก.ล.ต. เพื่อสร้างความเข้มแข็งและโปร่งใสให้กับตลาดทุนไทย โดยที่ผ่านมาได้มีการทำงานร่วมกับ ปปง. และประสานความร่วมมือไปยังอัยการ ทั้งนี้ มีการพิจารณาที่จะให้ ก.ล.ต. ยื่นฟ้องเองในคดีที่สำคัญ เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการกระทำคดี ซึ่งกระบวนการดังกล่าวต้องพิจารณาผ่านสภาฯ ทำให้จากที่เคยใช้เวลาทำคดี 2-3 ปี จะสามารถลดระยะเวลาเหลือ 6 เดือน-1 ปี ซึ่งต้องมีการเพิ่มจำนวนบุคลากรที่มีความชำนาญทางคดีหรืออาจมีการยืมตัวอัยการ.-516-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทยลายนาคใหญ่ เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ยิ่งใหญ่ชาวโลกหลงใหล หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคนอีสานรวยๆ จ่อดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้ต่างชาติรู้จัก คึกคักประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ ชม “น่าฮักมาก”

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์