กมธ.ศาสนาฯ เล็งพิจารณา “ว.วชิรเมธี” ผิดกฎหมายหรือไม่

รัฐสภา 17 ต.ค.-กมธ.ศาสนาฯ เตรียมพิจารณา “ว.วชิรเมธี” เทศน์สอนธรรมะ แฝง “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” ผิดกฎหมายหรือไม่ หลังทางโลกวิจารณ์สนั่น ไม่เหมาะสม

นายวีรภัทร คันธะ โฆษกคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์ ว.วชิรเมธี พระชื่อดัง เทศน์สอนธรรมะ แฝง ดิ ไอคอน กรุ๊ป ว่า จะเสนอเข้าที่ประชุม กมธ.การศาสนาฯ วันนี้ ซึ่งเบื้องต้นยังไม่สามารถพูดได้ว่าตามกฎหมายแล้ว พระสงฆ์ดำเนินการในลักษณะดังกล่าวหรือเอาผิดอะไรได้หรือไม่ เพราะตนยังไม่ได้ศึกษาข้อกฎหมายโดยละเอียด แต่ตนใช้คำว่าไม่เหมาะสม โดยข้อเท็จจริงทางโลก และประชาชน วิพากษ์วิจารณ์กันแล้วระดับหนึ่ง ประเด็นนี้จึงยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจน ส่วนจะเชิญใคร หรือหน่วยงานใดมาชี้แจงหรือไม่ ขอหารือในที่ประชุม กมธ.การศาสนาฯ และหากชัดเจน จะแถลงอีกครั้ง เพราะประชาชนให้ความสนใจ


ส่วนที่ระบุว่าเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม มองว่าเป็นโลกวัชชะ หรือชาวโลกติเตียนหรือไม่ โฆษก กมธ.การศาสนาฯ กล่าวว่า หากพูดไปจะมีผล เพราะเรื่องศาลนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ประเด็นนี้ตนขอไปคุยใน กมธ. กมธ.การศาสนาฯ ก่อน

ส่วนที่มีหลายคนหลงเชื่อในพระท่าน จนร่วมลงทุนไปด้วย มองอย่างไร ตนคิดว่า ในฐานะที่ว่า “พระก็เหมือนดารา” ที่ภาษาอังกฤษ อาจจะเรียกว่าเป็นกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ ที่มีผลต่อความคิดและทัศนคติ ดังนั้นหากไม่ใช่กิจของสงฆ์ ตนคิดว่าการออกมาเชียร์ หรือออกมาพูดในลักษณะจูงใจให้ลงทุนธุรกิจ หรือพูดถึงธุรกิจทางใดทางหนึ่ง ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอยู่แล้ว แต่ในทางกฎหมายเราอาจยังไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจนว่าเป็นเอย่างไร แต่ในส่วนหนึ่งกระแสสังคม ก็ได้พิพากษาลงไปแล้วในระดับหนึ่ง กับการกระทำดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นพระสงฆ์หรือดารา ตรงนี้มีความไม่เหมาะสมอย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหากมีการพูดคุยกัน ก็จะเป็นแบบอย่างในการดำเนินการระยะยาว เพราะยังมีพระสงฆ์องค์เจ้า หลายรูปที่มีลักษณะเดียวกัน ทั้งเชียร์ธุรกิจ หรือการกระทำอะไรที่เราคิดว่าไม่เหมาะสม ซึ่งตรงนี้ก็เป็นหน้าที่ของ กมธ.การศาสนาฯ ในการตรวจสอบ.-314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

Liam Payne died

แฟน ๆ ไว้อาลัยหน้าโรงแรมที่อดีตบอยแบนด์ดังพลัดตก

แฟน ๆ พากันไว้อาลัยหน้าโรงแรมในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เลียม เพย์น อดีตสมาชิกวงวันไดเร็กชัน (One Direction) วงดนตรีบอยแบนด์ชื่อดังจากอังกฤษ พลัดตก

สินทรัพย์ดิจิทัล

“สินทรัพย์ดิจิทัล” ถูกใช้เป็นแหล่งฟอกเงิน ตรวจจับได้ยาก

ตำรวจไซเบอร์ ระบุ “สินทรัพย์ดิจิทัล” ถูกใช้เป็นแหล่งฟอกเงิน หรือโยกเงินข้ามประเทศ เจ้าหน้าที่ตรวจจับยาก ข้อมูลเชิงลึกพบ 2 บอส นำเงินสดจากแม่ทีมไปแลกเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล หวังฟอกเงิน และซุกซ่อนเส้นทางการเงิน