สุดอลังการวิถีแห่งศรัทธาไหลเรือไฟ จ.นครพนม

นครพนม 16 ต.ค. – จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ กับเทศกาลไหลเรือไฟ ประจำปี 2567 ที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะริมฝั่งโขงในเขต อ.เมือง ทางจังหวัดตกแต่งประดับประดาโคมไฟบนเรือ ล่องไปตามแม่น้ำ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างมาก


ช่วงค่ำวันนี้ประชาชนในพื้นที่ได้ทำพิธีขอขมาและบูชาพระพุทธเจ้าและพระแม่คงคา ก่อนเริ่มทำกิจกรรมไหลเรือไฟ เพื่อความเป็นสิริมงคล


ตลอดริมฝั่งแม่น้ำโขงจะมีกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์คือ การประกอบออกแบบตกแต่งเรือไฟแบบดั้งเดิม ที่ออกแบบ ขึ้นโครงสร้างโดยช่างผู้ชำนาญการ และใช้จำนวนคนในการจุดมากกว่า 50 คน โดยเรือลำนี้ออกแบบเป็นรูปพระธาตุพนม จากนั้นจะจุดไฟทีละดวง เมื่อไฟลุกไหม้จะเป็นรูปตามแบบที่ต้องการ สร้างความงดงามเวลาล่องในลำน้ำโขงยามค่ำคืน ซึ่งเป็นประเพณีความเชื่อถวายเป็นพุทธบูชาของคนในท้องถิ่น โดยค่ำนี้จะมีการไหลเรือไฟแบบดั้งเดิม จำนวน 1 ลำ

อีกหนึ่งจุดเด่นในปีนี้คือ เรือไฟพระธาตุประจำวันเกิด จำนวน 8 พระธาตุ โดยจำลองมาจากแต่ละอำเภอ ผสมผสานนวัตกรรมแสง สี เสียง และความร่วมสมัย ในการออกแบบและตกแต่งเป็นเรือไฟฟ้าอย่างประณีต และมีความหมายแฝงถึงความเป็นมงคล ตั้งแต่ชื่อของเรือไฟ เริ่มต้นมาจาก “รุ่งสุริยัน” ที่สื่อถึงความเจริญรุ่งเรือง ไปจนถึง “มิ่งเมืองนคร” ที่เป็นตัวแทนของความรุ่งเรืองของ จ.นครพนม โดยจะไหลโชว์ตลอดการจัดงานทั้ง 11 วัน

ส่วนวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.) ตรงกับวันออกพรรษา จะมีมหกรรมไหลเรือไฟ จำนวน 12 ลำ จาก 12 อำเภอ โดยขนาดเรือไฟแต่ละลำจะมีความยาวตั้งแต่ 30-80 เมตร ความสูงประมาณ 25-35 เมตร ประดับตกแต่งด้วยตะเกียงไฟมากกว่า 20,000-30,000 ดวง ใช้คนกว่า 50 คน ชมการแสดงบินโดรน 500 ลำ กระทงสาย 5,000 ดวง พร้อมกับการจุดพลุตลอดริมฝั่งแม่น้ำโขง ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมความงดงาม ในประเพณีบุญออกพรรษา เทศกาลไหลเรือไฟ ซึ่งมีหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่จัดนานที่สุด 11 วัน 11 คืน ตั้งแต่วันที่ 8-18 ตุลาคม


ในช่วงกลางวันยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การสักการะขอพรองค์พญาศรีสัตตนาคราช ซึ่งเป็นพญานาคองค์ใหญ่ที่อยู่ริมแม่น้ำโขง เป็นแลนด์มาร์กของ จ.นครพนม ที่ทุกคนต้องมาเช็กอิน รวมถึงการชมกิจกรรมการแข่งขันเรือยาวประเพณีประเภท 55 ฝีพาย เชื่อมสัมพันธ์ไทย-ลาว ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 ระยะทาง 1,500 เมตร

นักท่องเที่ยวจาก จ.นนทบุรี ให้ข้อมูลว่าเดินทางมาชมเทศกาลไหลเรือไฟเป็นครั้งแรกในชีวิต จากการเชิญชวนของเพื่อน รู้สึกประทับใจมากๆ กับการนั่งชมเรือไฟริมแม่น้ำโขงในบรรยากาศสบายๆ พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาร่วมกิจกรรมวันออกพรรษาที่จะเป็นไฮไลต์ในวันพรุ่งนี้อีกด้วย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครพนม ให้ข้อมูลว่าการจัดกิจกรรมเทศกาลไหลเรือไฟ จ.นครพนม ตลอดระยะเวลา 9 วัน 9 คืนที่ผ่านมา มียอดนักท่องเที่ยวกว่า 405,000 คน รายได้หมุนเวียนในจังหวัด 261 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

สุดอลังการวิถีแห่งศรัทธาไหลเรือไฟ จ.นครพนม

จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ กับเทศกาลไหลเรือไฟ ประจำปี 2567 ที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะริมฝั่งโขงในเขต อ.เมือง ทางจังหวัดตกแต่งประดับประดาโคมไฟบนเรือ ล่องไปตามแม่น้ำ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม