สัมพันธ์แคนาดา-อินเดียร้าวฉานหนัก

Canada Prime Minister Justin Trudeau

ออตตาวา 15 ต.ค.- ความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดากับอินเดียกำลังร้าวฉานอย่างหนัก ถึงขั้นที่แต่ละฝ่ายสั่งขับนักการทูตของอีกฝ่าย


นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดาแถลงเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นเรื่องการขับนักการทูตอินเดีย 6 คน เนื่องจากต้องสงสัยว่าบุคคลเหล่านี้มีส่วนรู้เห็นกับการลอบสังหารนายฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์ ผู้นำกลุ่มแบ่งแยกชาวซิกข์ในแคนาดาเมื่อปี 2566 ผู้นำแคนาดากล่าวว่า มีหลักฐานเชื่อมโยงสายลับชาวอินเดียกับเหตุการณ์ดังกล่าว

poster of Hardeep Singh Nijjar assassination
นายฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์

ด้านนางเมลานี จอย รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดากล่าวว่า ทางการแคนาดาเคยร้องขอให้อินเดียยกเลิกความคุ้มกันทางการทูตของนักการทูตอินเดียทั้ง 6 คน เพื่อให้หน่วยงานสอบสวนของแคนาดาสามารถสอบปากคำบุคคลเหล่านี้ได้ แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากอินเดีย แคนาดาจึงจำเป็นต้องขับนักนักการทูตเหล่านี้


ขณะที่อินเดียตอบโต้ด้วยการสั่งให้นักการทูตระดับสูงของแคนาดา 6 คนเดินทางออกจากอินเดียภายในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศอินเดียยังเรียกตัวข้าหลวงใหญ่แคนาดาเข้าพบอีกด้วย อินเดียให้เห็นผลในการขับนักการทูตแคนาดาว่า เป็นเพราะไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของบุคคลเหล่านี้ได้ ส่วนนักการทูตอินเดียในแคนาดากลับประเทศตามที่รัฐบาลเรียกกลับ ไม่ได้ถูกแคนาดาขับออกนอกประเทศตามที่แคนาดาแถลงแต่อย่างใด

แคนาดาได้เรียกตัวนักการทูตกลับจากอินเดียมากกว่า 40 คนเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน หลังจากอินเดียขอให้แคนาดาลดจำนวนเจ้าหน้าที่ทูตลง และที่ผ่านมาอินเดียได้ยืนกรานปฏิเสธมาตลอดว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลอบสังหารผู้นำชาวซิกข์ในแคนาดา.-816(814).-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

สุดอลังการวิถีแห่งศรัทธาไหลเรือไฟ จ.นครพนม

จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ กับเทศกาลไหลเรือไฟ ประจำปี 2567 ที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะริมฝั่งโขงในเขต อ.เมือง ทางจังหวัดตกแต่งประดับประดาโคมไฟบนเรือ ล่องไปตามแม่น้ำ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม