ไต้หวันเผยจีนใช้เครื่องบินซ้อมรบในวันเดียวมากเป็นประวัติการณ์

China planes in war gameภาพจากสื่อจีน

ไทเป 15 ต.ค.- ไต้หวันแจกแจงในรายละเอียดว่า จีนได้ใช้เครื่องบินเข้าร่วมการฝึกซ้อมทางทหารในวันเดียวมากเป็นประวัติการณ์ถึง 153 ลำ หลังจากจีนประกาศเสร็จสิ้นการฝึกซ้อมล่าสุดเมื่อวานนี้


กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุในการแถลงความคืบหน้าประจำวันในวันนี้ เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางทหารของจีนรอบไต้หวันว่า ตรวจพบเครื่องบินทหารจีนทั้งหมด 153 ลำ เพิ่มขึ้นจากที่แจ้งเมื่อเย็นวันจันทร์ว่าตรวจพบ 125 ลำ ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดในวันเดียวอยู่แล้ว เครื่องบินจีน 28 ลำบินข้ามเส้นมัธยะที่เป็นเส้นแบ่งเขตแดนอย่างไม่เป็นทางการในช่องแคบไต้หวันและเป็นเส้นที่จีนไม่ยอมรับ ขณะที่เครื่องบินจีนลำอื่น ๆ ได้ฝึกซ้อมนอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพอากาศใหญ่ของไต้หวัน และนอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นส่วนบนสุดของทะเลจีนใต้ นอกจากนี้ยังตรวจพบเรือของกองทัพเรือจีน 14 ลำ และเรือหน่วยยามฝั่งรวมทั้งเรือทางทหารอื่น ๆ อีก 12 ลำ

China naval ships in war game
ภาพจากสื่อจีน

นายกรัฐมนตรีจั๋ว หรงไท่ของไต้หวันกล่าวว่า การฝึกซ้อมทางทหารใด ๆ ก็ตามที่ไม่แจ้งล่วงหน้าจะก่อความวุ่นวายใหญ่หลวงให้แก่สันติภาพและเสถียรภาพของทั้งภูมิภาค การฝึกซ้อมทางทหารของจีนไม่เพียงกระทบต่อพื้นที่ใกล้เคียงของไต้หวัน แต่ยังกระทบร้ายแรงต่อสิทธิการเดินเรือสากลทั้งหมดทั้งทางน้ำและทางอากาศด้วย


กระทรวงกลาโหมจีนประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า กองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออกได้เสร็จสิ้นการฝึกซ้อมทางทหารชื่อจอยต์ซอร์ด-2024บี (Joint Sword-2024B) เป็นเวลา 1 วันแล้ว และออกแถลงการณ์เตือนหลังจากนั้นว่า การซ้อมครั้งล่าสุดไม่ใช่การซ้อมตามหลังจอยต์ซอร์ด-2024เอ (Joint Sword-2024A) ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม แต่เป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อการเคลื่อนไหวแยกดินแดนของไต้หวัน กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนจะดำเนินการทุกครั้งที่ไต้หวันยั่วยุเรื่องแยกตัวเป็นเอกราช จนกว่าประเด็นเรื่องไต้หวันจะได้รับการแก้ไขอย่างสมบูรณ์.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ