อาชีพทำเงิน : “โจ๊กกะลา” ซิกเนเจอร์อาหารเช้าหนึ่งเดียวในสุราษฎร์ฯ

สุราษฎร์ธานี 14 ต.ค. – “โจ๊กกะลา” ซิกเนเจอร์เมนูอาหารเช้าหนึ่งเดียวใน จ.สุราษฎร์ธานี ได้มาตรฐานฮาลาล ขายไม่เกิน 2 ชั่วโมง หมดเกลี้ยง


ร้านอาหารเช้าโจ๊กม๊ะหยาด (อิสลาม) หรือแม่หยาด (ไทยพุทธ) ตั้งอยู่เยื้องถนนโฉลกรัฐ 16 เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี เป็นร้านอาหารเช้าริมทางเดินเท้า ปักร่มหลากสีสันให้ลูกค้าได้นั่งตั้งแต่เช้าตรู่ตั้งแต่ 06.00 น. จนถึง 08.00 น. จะเต็มไปด้วยลูกค้าทั้งไทยพุทธและอิสลาม ต่างมาจับจองที่นั่งจิบน้ำชา กาแฟ และที่ขาดไม่ได้คือ โจ๊กกะลา ซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของร้าน ที่นางหะหยาด (ม๊ะหยาด) ประสมแก้ว อายุ 70 ปี กับนายสุเทพ (ป๊ะเทพ) ประสมแก้ว อายุ 80 ปี คิดค้นสูตรอาหารเช้ากับชา มาตั้งแต่เป็นคู่รักหนุ่มสาว

โดยโจ๊กหรือข้าวต้ม จะใช้กะลามะพร้าวเป็นภาชนะใส่โจ๊ก โดยมีทั้งโจ๊กไก่ โจ๊กกุ้ง โจ๊กปลากะพง โจ๊กรวมมิตร ก๋วยจั๊บ ล้วนแล้วแต่น่ากินทั้งนั้น เพราะใช้วัตถุดิบสด สะอาด เนื้อปลากะพงชิ้นใหญ่ กุ้งตัวโต อีกทั้งน้ำจิ้มรสเด็ด ถูกใจลูกค้าเป็นอย่างมาก ส่วนราคาเป็นกันเอง มีเมนูอาหารเช้าให้เลือกกว่า 50 รายการ ทั้งขนมจีบ ซาลาเปา ข้าวเหนียวสังขยา ปาท่องโก๋ ข้าวเหนียวย่าง ที่นางมะหยาดทำเองทั้งหมด โดยมีลูกหลานในครอบครัวคอยเป็นลูกมือ


นางม๊ะหยาด กล่าวว่า ก่อนหน้านี้สองตายายขายชา กาแฟ และอาหารเช้า ที่ อ.เคียนซา ห่างจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานี ประมาณ 60 กม. แต่เนื่องจากลูกสาวทำงานในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี ลูกสาวเห็นว่าสองตายายอยู่กันตามลำพังและอายุมากแล้ว อยากให้มาอยู่ในตัวเมือง ตนจึงมาอยู่กับลูกสาวและรู้สึกเบื่อ จากคนเคยทำงาน แต่ไม่ได้ทำ นั่งๆ นอนๆ จึงบอกกับลูกสาวขอขายชา กาแฟ หน้าสำนักงานที่ลูกสาวทำงาน ลูกสาวจึงลงทุนให้ วันแรกที่ขายเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ทั้งวันขายกาแฟได้แก้วเดียว แต่ไม่ท้อ ขายมาเป็นปี วันละ 1-5 แก้ว ขายไปเรื่อยๆ กว่าลูกค้าจะติด ส่วนการใช้กะลามาเป็นภาชนะใส่โจ๊ก ลูกสาวเป็นคนคิด

น.ส.จันทิมา หรือดีเจขา นักจัดรายการวิทยุ ลูกสาวของนางมะหยาด กล่าวว่า ที่ใช้กะลามะพร้าวเป็นภาชนะใส่โจ๊ก เพราะช่วงโควิดที่ผ่านมา ต้องการให้เป็นซิกเนเจอร์ของร้าน ดึงดูดลูกค้า จึงค้นหาจากอินเทอร์เน็ตและสั่งซื้อจากชาวบ้าน จนเป็นที่ถูกใจของลูกค้า ที่สำคัญใช้วัตถุดิบสดใหม่ทุกวัน ส่วนราคาไม่แพง ราคาโจ๊กเริ่มต้นที่ 25 บาท โจ๊กกุ้ง 40 บาท โจ๊กไก่ โจ๊กปลากะพง 60 บาท และโจ๊กรวมมิตรทะเล (ไก่ กุ้ง ปลา ไข่) 100 บาท ส่วนชา กาแฟ แก้วละ 15 -30 บาท ขายตั้งแต่ 06.00-11.00 น. ทุกวัน .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

“บอย ปกรณ์” ลั่นขอตัดขาดผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป

“บอย ปกรณ์” ลั่นขอตัดขาดผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป หลังจากนี้อย่ามายุ่งเกี่ยวกันอีก ไม่ขอตอบท่าที “บอสพอล” ออกรายการดัง แสดงหรือไม่ เชื่อทุกคนดูออก

“บอสพอล” ร่ำไห้ไม่รู้มีคนฆ่าตัวตาย-ขอโทษผู้เสียหาย

“บอสพอล” เจ้าของดิ ไอคอน กรุ๊ป ร่ำไห้ต่อหน้าผู้เสียหาย ขณะออกรายการดัง บอกที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนจากไอคอนเฮลท์ แต่ไม่รู้ว่ามีเรื่องถึงขั้นมีคนฆ่าตัวตาย พร้อมขอโทษ ถ้ารู้จะไม่ยอมให้เกิดขึ้น

มือโพสต์ป่วน 3 ห้างดังโคราช เปิดปากกุเรื่องเอง

ผู้ต้องหามือโพสต์ป่วน 3 ห้างดังเมืองโคราช เปิดปากสารภาพ อ้างเครียดปัญหาครอบครัว ไม่มีประวัติทางจิต ตำรวจเตรียมดำเนินคดีข้อหาหนัก ด้านผู้การโคราช ยันสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว