พม. ขยายศูนย์พักพิงชั่วคราว ครบ 77 จังหวัด

พม. 12 ต.ค. – “วราวุธ” เผย พม. ขยายศูนย์พักพิงชั่วคราว ครบ 77 จังหวัด พร้อมช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางผู้ประสบภัยพิบัติ โทรสายด่วน 1300


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง พม. ถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในสถานการณ์ภัยพิบัติ ว่า ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) กระทรวง พม. รายงานการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม. ในสถานการณ์ภัยพิบัติ ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม – 11 ตุลาคม 2567 พบว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยพิบัติ 45 จังหวัด 136 อำเภอ 546 ตำบล 2,600 หมู่บ้าน ทั่วทุกภาคของประเทศ โดยมีประชาชนกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยพิบัติ 67,518 ครัวเรือน 80,780 ราย แบ่งเป็นกลุ่มเด็ก 9,416 ราย เยาวชน 7,558 ราย คนพิการ 12,178 ราย ผู้สูงอายุ 40,392 ราย และผู้มีรายได้น้อย 11,236 ราย ซึ่งขณะนี้กระทรวง พม. โดยหน่วยงาน ทีม พม. หนึ่งเดียวจังหวัดทั่วประเทศ ได้ทยอยเข้าช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบาง โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ โดยได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบาง อาทิ เงินสงเคราะห์ต่างๆ การให้คำปรึกษาแนะนำเรื่องสิทธิสวัสดิการต่างๆ การซ่อมแซมปรับปรุงที่อยู่อาศัย การจัดการรายกรณี (CM) และการมอบเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น โดยศูนย์รับบริจาคกระทรวง พม. ได้รับความร่วมมือจากภาคธุรกิจเอกชน อาทิ ถุงยังชีพ ข้าวกล่อง อาหารสำเร็จรูป น้ำดื่ม ยารักษาโรค ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ซักผ้า และกายอุปกรณ์คนพิการ อีกทั้งมีการการตั้งโรงครัวร่วมกับจังหวัดต่างๆ

นายวราวุธ กล่าวว่า ล่าสุดกระทรวง พม. ได้เปิดพื้นที่หน่วยงานทีม พม.หนึ่งเดียวจังหวัด เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวในการรองรับผู้ประสบภัย ครบทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ รวม 197 แห่ง ประกอบด้วย ภาคกลาง 19 จังหวัด 48 แห่ง ภาคเหนือ 15 จังหวัด 51 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด 37 แห่ง ภาคตะวันออก 7 จังหวัด 19 แห่ง และภาคใต้ 16 จังหวัด 42 แห่ง


อย่างไรก็ตาม ประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติสามารถเข้าใช้ศูนย์พักพิงชั่วคราวของหน่วยงานทีม พม. จังหวัดทั่วประเทศได้ เราได้เตรียมที่พักอาศัย พร้อมอาหาร น้ำดื่ม สามารถโทรติดต่อมาที่ สายด่วน พม. โทร. 1300 ของศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) กระทรวง พม. -314-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

“กันต์” แถลงแค่รับจ้าง ไม่มีส่วนบริหารดิไอคอนกรุ๊ป

“กันต์” เผยเป็นเพียงผู้รับจ้าง ในฐานะผู้ผลิตสื่อ และเป็นแค่พิธีกรที่บริษัทจัดขึ้น ได้รับเงินตามที่ระบุในสัญญา ย้ำไม่ได้มีส่วนบริหาร ยกเลิกสัญญากับดิไอคอนกรุ๊ปแล้ว

บอสพอล

“บอสพอล” โร่พบ ตร.แสดงความบริสุทธิ์ พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย

“บอสพอล” โร่พบตำรวจ ปคบ. แสดงความบริสุทธิ์ใจกรณีดิไอคอนกรุ๊ป พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย ปัดตอบบอสดาราเป็นผู้บริหารหรือไม่

ชดเชยน้ำท่วม

เร่งชดเชยค่าเสียหายอุทกภัย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้

“เสียงจากใจใทยคู่ฟ้า” แจงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เร่งชดเชยค่าเสียหาย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้