รมว.แรงงาน ตั้งเป้าส่งคนไทยทำงานต่างประเทศทะลุ 2 แสนคน

12 ต.ค. – “พิพัฒน์” ตั้งเป้าส่งคนไทยทำงานต่างประเทศทะลุ 2 แสนคน หวังโกยเงินเข้าไทยลดการขาดดุลจ้างแรงงานต่างด้าวไทยปีละกว่า 6 แสนล้านบาท เผยเจรจา ฟินแลนด์-สวีเดน รัฐส่งเองเก็บผลไม้ป่า 4 เดือน รับไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท พร้อมเปิดตลาดใหม่แถบยุโรป


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงแผนการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ ในปี 2568 ว่า กระทรวงแรงงานตั้งเป้าว่าในปี 2568 จะต้องจัดส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศไม่น้อยกว่า 100,000 คน แต่ที่เพิ่มเติมคือพยายามทำให้ทะลุเป้านี้ โดยได้คุยกับอธิบดีกรมการจัดหางานจะต้องมีบันไดไต่ระดับขึ้นไปเรื่อย เพื่อให้ภายใน 5 ปี ข้างหน้าจะสามารถส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศไทยถึง 200,000 คนให้ได้ เพื่อลดการขาดดุลจากกรณีมีแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ตอนนี้ตัวเลขราวๆ 5 ล้านคน ซึ่งแรงงานคนหนึ่งคิดค่าแรงเป็น 10,000 บาทต่อเดือน หรือ 120,000 บาทต่อปี ถ้า 5 ล้านคน คิดเป็นเงิน 600,000 ล้านบาทต่อปี แต่หากไทยสามารถส่งแรงงานไทยไปทำงานที่ต่างประเทศได้อย่างน้อยคือ 200,000 คน อาจจะมีเงินเข้ามามากกว่าปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันเชื่อว่ามีเม็ดเงินรายได้ส่วนนี้อยู่ประมาณไม่น้อยกว่า 200,000 ล้านบาท

“ธนาคารแห่งประเทศไทย เก็บตัวเลขไว้ว่าเงินรายได้จากแรงงานที่ไปทำงานต่างประเทศมีมากกว่า 200,000 ล้านบาทต่อปี ดังนั้นเราจึงคิดว่า จะทำอย่างไรให้เกิดความสมดุลระหว่างการส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศ และนำเงินกลับเข้ามาสู่ประเทศไทย เมื่อเทียบกับเม็ดเงินที่เราจ่ายให้กับแรงงานเพื่อนบ้านที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยกว่าปีละ 600,000 ล้านบาท ถ้าเราสามารถขยับให้เกิดความสมดุลได้ ผมเชื่อว่าประเทศเราจะได้ประโยชน์มากที่สุด” นายพิพัฒน์ กล่าว


นายพิพัฒน์ กล่าวว่าเบื้องต้นได้มีการเดินหน้าเจรจากับหลายๆ ประเทศเพื่อส่งแรงงานไป อย่างช่วงฤดูเก็บผลไม้ป่าของประเทศฟินแลนด์ และสวีเดนนั้น ตนพร้อมอธิบดีกรมการจัดหางานได้มีการเจรจาโดยตรงกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของฟินแลนด์เรียบร้อยแล้ว โดยรัฐบาลจะเป็นผู้จัดจ้างและค้ำประกันค่าแรงขั้นต่ำต่อเดือนไม่น้อยกว่า 50,000 บาท ระยะเวลาทำงาน 3 เดือนครึ่ง ไม่เกิน 4 เดือน เพราะฉะนั้น เท่ากับว่าฤดูเก็บเกี่ยวผลไม้ป่าในแต่ละปีแรงงานจะมีรายได้ถึง 250,000 บาท ส่วนประเทศสวีเดน ซึ่งก่อนหน้านี้มีปัญหาเรื่องความไม่เข้าใจกันในการจัดส่งแรงงาน และมองว่าเรามีการค้ามนุษย์ เอาเปรียบแรงงานนั้น ในเดือนพ.ย.นี้ ตนพร้อมด้วยปลัดกระทรวงแรงงาน และอธิบดีกรมการจัดหางานจะเดินทางไปเจรจากับรัฐบาลสวีเดน เรื่องการส่งแรงงาน ซึ่งคิดว่าที่ดีที่สุดคือการจัดส่งแบบรัฐต่อรัฐ คือ กรมการจัดหางานจะเป็นผู้ส่งแรงงานไปเอง รัฐบาลเป็นผู้จัดการเรื่องค่าแรงว่าจะได้ต่อเดือนเท่าไหร่ อย่างน้อยก็ไม่ต่ำกว่าที่ฟินแลนด์ให้คือไม่น้อยกว่า 50,000 บาทหรือไม่

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังพยายามเจาะตลาดแรงงานเข้าไปในอีกหลายๆ ประเทศ เช่นเมื่อครั้งที่ตนไปประชุมแรงงานที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ก็มีการเจรจาทวิภาคีกับประเทศอิตาลี ซึ่งรับว่า จะบรรจุการเรื่องเปิดรับแรงงานไทยเป็นการเฉพาะ ให้สามารถเข้าไปทำงานที่อิตาลีได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ยังไม่ได้เข้าสู่สภา รวมถึงประเทศอื่นๆ ในอียู เพราะเราพยายามเจรจาให้ได้มากที่สุด เพราะการทำงานที่ยุโรปจะได้ค่าแรงสูงกว่าประเทศในแถบเอเชีย ทั้งนี้ นอกจากได้เงินเพื่อนำกลับมาดูแลครอบครัวแล้ว ยังหวังว่าแรงงานไทยจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงาน เทคโนโลยีจากการทำงานต่างเพื่อนำกลับมาพัฒนากรทำงานในประเทศไทยต่อไปได้ด้วย.-314-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

กันต์ กันตถาวร

“กันต์” แถลงแค่รับจ้าง ไม่มีส่วนบริหารดิไอคอนกรุ๊ป

“กันต์” เผยเป็นเพียงผู้รับจ้าง ในฐานะผู้ผลิตสื่อ และเป็นแค่พิธีกรที่บริษัทจัดขึ้น ได้รับเงินตามที่ระบุในสัญญา ย้ำไม่ได้มีส่วนบริหาร ยกเลิกสัญญากับดิไอคอนกรุ๊ปแล้ว

บอสพอล

“บอสพอล” โร่พบ ตร.แสดงความบริสุทธิ์ พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย

“บอสพอล” โร่พบตำรวจ ปคบ. แสดงความบริสุทธิ์ใจกรณีดิไอคอนกรุ๊ป พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย ปัดตอบบอสดาราเป็นผู้บริหารหรือไม่

ชดเชยน้ำท่วม

เร่งชดเชยค่าเสียหายอุทกภัย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้

“เสียงจากใจใทยคู่ฟ้า” แจงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เร่งชดเชยค่าเสียหาย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้