อาชีพทำเงิน : เลี้ยงล็อบสเตอร์น้ำจืด โตไว ขายได้ราคาดี

เลี้ยงล็อบเตอร์น้ำจืด

ตรัง 11 ต.ค. – เลี้ยงกุ้งก้ามแดง หรือล็อบสเตอร์น้ำจืด เลี้ยงง่าย โตไว ขายได้ราคาดี มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย สร้างรายได้ 10,000-20,000 บาท/เดือน


นายพงษ์ศักดิ์ จิตรใจภักดิ์ อายุ 52 ปี เกษตรกรเลี้ยงกุ้งก้ามแดง ที่หมู่ 5 ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง จ.ตรัง บอกว่า เดิมที่ดินบริเวณนี้ใช้ปลูกยางพาราประมาณ 5 ไร่ ต่อมาล้มสวนยางพาราเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ หันมาเลี้ยงกุ้งล็อบสเตอร์น้ำจืด หรือกุ้งก้ามแดง เป็นกุ้งที่เลี้ยงง่าย โตเร็ว เลี้ยงได้ทั้งในบ่อปูนซีเมนต์ บ่อดิน หรือในนาข้าว เหมาะสำหรับเกษตรกรที่กำลังมองหาอาชีพเสริมที่ไม่ต้องใช้เวลาดูแลมาก ให้อาหารแค่วันละครั้ง ส่วนใหญ่จะเป็นกุ้งฝอยตัวเล็ก เนื้อปลาชิ้นเล็ก และไข่แดง

กุ้งก้ามแดง ใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 7-8 เดือน จะได้ลูกกุ้งรุ่นแรกไม่ต่ำกว่า 100 ตัวต่อ 1 คู่ ลูกกุ้งก้ามแดงอายุ 7 วัน ขายได้ตัวละ 5-7 บาท สำหรับพ่อแม่พันธุ์เมื่อมีอายุ 3 เดือน ขายคู่ละ 200 บาท และอายุ 5 เดือนขึ้นไปคู่ละ 500 บาท แต่กุ้งโตเต็มวัยขายเป็นกุ้งเนื้อ สำหรับนำไปรับประทานขายกิโลฯ ละ 350-380 บาท หรือประมาณ 15-20 ตัวต่อกิโลกรัม


กุ้งก้ามแดง เนื้อเยอะ รสชาติหวาน หอม มัน เหมือนเนื้อกั้งผสมเนื้อกุ้ง ขายได้ตลอดทั้งปี ไม่ต้องเสี่ยงกับลมพายุเหมือนยางพารา ตลาดยังรองรับได้อีกมาก เพราะคนเลี้ยงน้อย ยอดขายที่ฟาร์ม 10,000-20,000 บาทต่อเดือน มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย บางคนซื้อไปเลี้ยงเป็นกุ้งสวยงาม

กุ้งก้ามแดง ออกไข่ปีละ 2-3 ครั้ง ครั้งละไม่ต่ำกว่า 100 ตัว ลงทุนครั้งเดียว เก็บกินและขายไปได้ตลอดชีวิต นอกจากนี้ยังเลี้ยงปลาสวยงามสร้างรายได้เสริมควบคู่กันไป ทั้งปลาทอง ปลาหางนกยูง ปลาสอด และปลาบอลลูน ราคาตัวละ 10-35 บาท

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ราคาส่งกุ้งก้ามแดง มีตั้งแต่ 350-380 บาท แล้วแต่ไซซ์ ที่นิยมมากสุดคือตัวขนาด 4-5 นิ้ว หรือ 15-20 ตัวต่อกิโลกรัม ตลาดต้องการ . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

วิกฤติขยะหลังน้ำท่วมเชียงใหม่

หลังตัวเมืองเชียงใหม่เผชิญกับมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในรอบ 100 ปี สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ผ่านมาครบ 1 สัปดาห์ เชียงใหม่ต้องเจอกับขยะมหาศาล ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ที่นอน เครื่องใช้ไฟฟ้ามากมายที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย ซึ่งหลายคนค่อยๆ เก็บหอมรอมริบซื้อไว้ มาเจอน้ำท่วมครั้งนี้ แทบหมดตัว

นายกฯ ทักทายสื่อ มอบ “จิรายุ” แจงคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอล

นายกฯ ทักทายสื่อ “สบายดี” ไม่ตอบคำถาม มอบ “จิรายุ” แจงรับทราบและเสียใจ คนไทยเสียชีวิตในอิสราเอล กำชับ กต. รายงานสถานการณ์ทุกชั่วโมง สั่งว่าที่ ผบ.ตร. ดูแลคดีดิไอคอน

“มิน พีชญา” ยันเป็นแค่พรีเซนเตอร์ ไม่มีหุ้น ขอยุติสัญญากับดิไอคอน

นางเอกสาว “มิน-พีชญา” สะอื้นหน้าเศร้า ยกมือไหว้ขอโทษ เสียใจกับผู้เสียหายทุกคน ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยันรับจ้างเป็นพรีเซนเตอร์และพีอาร์เท่านั้น ไม่ได้เป็นหุ้นส่วน ขอยุติรับงานกับดิไอคอนทั้งหมด ขอยืนข้างประชาชน โทษตัวเองที่ตรวจสอบบริษัทได้ไม่ดีพอ

สคบ.บุกตรวจ “ดิไอคอน กรุ๊ป” เก็บหลักฐานธุรกิจออนไลน์

สคบ.บุกตรวจบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เก็บหลักฐานธุรกิจขายออนไลน์ หลังมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก ขณะมีตัวแทนขายสินค้าเข้ามารับสินค้าเพิ่ม บอกทำมา 1 ปี สินค้าขายดี และได้เลื่อนระดับเป็นซูเปอร์ไวเซอร์แล้ว