กฎกระทรวงเปลี่ยนเวลาแข่งวัวลาน มีผลบังคับวันนี้

11 ต.ค.- โฆษก มท. เผยกฎกระทรวงเปลี่ยนเวลาแข่งวัวลาน มีผลบังคับวันนี้ “อนุทิน” กำชับผู้ว่าฯ วางแนวทางอนุญาตตรวจติดตามการละเล่นให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างอาชีพในท้องถิ่น


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้(10 ต.ค. 67) ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ กฎกระทรวง ฉบับที่ 46 (พ.ศ. 2567) ออกตามความในพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 ซึ่งมีสาระสำคัญกำหนดการแข่งวัวลาน ให้เป็นการพนันที่เล่นได้ในเวลาที่กำหนด ในเวลา 18.00 น. ถึง 6.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับประเพณีการเล่นแข่งวัวลานที่เล่นในเวลากลางคืน

โดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 46ฯ จะมีผลบังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือ มีผลบังคับตั้งแต่วันนี้ (11 ต.ค. 67) เป็นต้นไป


น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า หลังกฎหมายมีผลบังคับแล้วนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้กับชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งมีการละเล่นแข่งวัวลานตามประเพณีของท้องถิ่น วางนโยบายหรือให้แนวปฏิบัติให้กับอำเภอต่างๆ ให้ชัดเจน และต้องมีการติดตามกำกับการเล่นให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้การปรับปรุงกฎหมายครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการให้มีการรักษาประเพณีท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างอาชีพในพื้นที่

ทั้งนี้ กฎกระทรวง ฉบับที่ 46ฯ ได้กำหนดลักษณะข้อจำกัดและเงื่อนไข การเล่นแข่งวัวลาน ดังนี้

  1. ใบอนุญาตฉบับหนึ่งให้ใช้ได้สำหรับ 1 เที่ยว
  2. การพนันนี้ให้เล่นตามวัน เวลา และ ณ สถานที่ที่กำหนดไว้ในในใบอนุญาต
  3. ห้ามมิให้ผู้รับอนุญาตโอนใบอนุญาตให้ผู้อื่นไปใช้
  4. ห้ามใช้ยาหรือสารกระตุ้น หรือทำร้ายร่างกายหรือจิตใจของสัตว์จนอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้ 5. ห้ามมิให้เอาสัตว์ชนิดอื่นนอกจากที่ได้รับอนุญาตมาแข่งขัน 6.สัตว์ที่จะเข้าแข่งขันเที่ยวหนึ่ง ๆ ต้องมีจำนวนไม่เกิน 1 คู่ และ 7.ห้ามมิให้ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเข้าเล่นด้วย

“การแข่งวัวลานเป็นการละเล่นจนเป็นประเพณีประจำท้องถิ่นของบางจังหวัด เช่น จ.เพชรบุรี ที่สามารถเป็นส่วนเสริมการท่องเที่ยว เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรที่ประกอบอาชีพเลี้ยงวัวลาน รวมถึงอาชีพอื่นที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลจึงมีนโยบายให้ปรับปรุงเวลาการละเล่นให้สอดคล้องกับประเพณีท้องถิ่น และเพื่อให้การละเล่นเป็นไปด้วยความเรียบร้อยท่านอนุทินได้ให้ กรมการปกครอง จังหวัดซึ่งมีการละเล่นวางมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันทั้งเรื่องของปัญหาอาชญากรรม ยาเสพติด การมั่วสุมของเยาวชน เพื่อให้สามารถจัดการดูแลการเล่นเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเป็นไปตามนโยยบายของรัฐบาล” น.ส.ไตรศุลี กล่าว .-317 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

“มิน พีชญา” ยันเป็นแค่พรีเซนเตอร์ ไม่มีหุ้น ขอยุติสัญญากับดิไอคอน

นางเอกสาว “มิน-พีชญา” สะอื้นหน้าเศร้า ยกมือไหว้ขอโทษ เสียใจกับผู้เสียหายทุกคน ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยันรับจ้างเป็นพรีเซนเตอร์และพีอาร์เท่านั้น ไม่ได้เป็นหุ้นส่วน ขอยุติรับงานกับดิไอคอนทั้งหมด ขอยืนข้างประชาชน โทษตัวเองที่ตรวจสอบบริษัทได้ไม่ดีพอ

สคบ.บุกตรวจ “ดิไอคอน กรุ๊ป” เก็บหลักฐานธุรกิจออนไลน์

สคบ.บุกตรวจบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เก็บหลักฐานธุรกิจขายออนไลน์ หลังมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก ขณะมีตัวแทนขายสินค้าเข้ามารับสินค้าเพิ่ม บอกทำมา 1 ปี สินค้าขายดี และได้เลื่อนระดับเป็นซูเปอร์ไวเซอร์แล้ว

ไทยเนื้อหอมเวทีอาเซียน

“นายกฯ แพทองธาร” ทำไทยแลนด์เนื้อหอม ผงาดเวทีอาเซียน

สรุป 10 ภารกิจ วันที่ 2 ของการประชุมสุดยอดอาเซียน “นายกฯ แพทองธาร” ทำไทยแลนด์เนื้อหอม หลายประเทศคู่เจรจา พร้อมขยายการค้า การลงทุน ความมั่นคงด้านอาหาร อุตสาหกรรมใหม่ แก้ปัญหาข้ามแดน มั่นใจไทยแลนด์ผงาดเป็นเสือตัวที่หนึ่งบนเวทีอาเซียน