ชาวบ้านยูนนานทดลองปลูกทุเรียนหมอนทองสำเร็จ

การทดลองปลูกทุเรียนในแคว้นสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ปรากฎว่า ประสบผลสำเร็จได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจ


ชาวบ้านทำการปลูกทุเรียนหมอนทองที่ระดับความสูงเหนือน้ำทะเล 970 เมตร ใช้เวลาปลูกเป็นเวลา 5 ปี จึงให้ผลผลิต โดยเริ่มออกดอกในเดือนมกราคม 2024 จนลูกโตสุกเต็มที่ ใช้เวลาเกือบ 10 เดือน ผลผลิตที่ได้นอกจากจะมีลูกใหญ่ได้ขนาดแล้ว ยังมีกลิ่มหอมอีกด้วย

“ในปี 2019 ผมซื้อต้นกล้าทุเรียนจากโรงเพาะเลี้ยงในท้องถิ่นโดยตั้งใจว่าจะลองปลูกทุเรียนพันธุ์นี้ดู ระหว่างการปลูกก็ใส่ปุ๋ย รดน้ำ และตัดแต่งกิ่งตามปกติ หลังจากเติบโตได้ 5 ปี ทุเรียนต้นนี้ก็ออกดอกเป็นครั้งแรกในเดือนมกราคม และกลายเป็นผลในช่วงต่อมา ผลทุเรียนที่สุกแล้วมีน้ำหนักประมาณ 4 กิโลกรัม” จื่อ ต้า ชาวบ้านจากหมู่บ้านกานเจี้ย เมืองจิ่งหง แคว้นสิบสองปันนาเล่า


หลังจากทดสอบเปรียบเทียบกับทุเรียนไทยแล้ว ทุเรียนที่จื่อ ต้า ปลูกนั้นมีผลอวบอ้วน เนื้อมีกลิ่นหอม รสชาติหวานและอร่อยมาก

“ขณะนี้ผมกำลังปลูกต้นกล้าชุดหนึ่งประมาณ 200-300 ต้น และกะจะใช้ทุเรียนต้นที่ออกผลแล้วเป็นแม่พันธุ์ในการต่อกิ่งในช่วงกลางเดือนตุลาคมปีนี้ หวังว่าคงจะสำเร็จ” จื่อ ต้า กล่าวอย่างมีความหวัง

ทุเรียนได้รับสมญานามว่า “ราชาแห่งผลไม้” ส่วนใหญ่จะเติบโตในพื้นที่เขตร้อนทางตอนใต้ของละติจูด 18 องศาเหนือ อีกทั้งต้องการแสงแดด ปุ๋ย น้ำ อุณหภูมิ ฯลฯ ที่พอเหมาะ ตั้งแต่ปลูกจนถึงการออกผล ทุเรียนพันธุ์ต่าง ๆ จะใช้เวลา 5 ถึง 8 ปี ซึ่งมีวงจรการเจริญเติบโตที่ยาวนาน ดังนั้น จึงมีการส่งเสริมทุเรียนในประเทศจีนไม่มากนัก ปัจจุบันมีการเพาะปลูกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และที่ประสบความสำเร็จแล้วเช่นในมณฑลไหหลำ#CHINAYUNNAN


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

“มิน พีชญา” ยันเป็นแค่พรีเซนเตอร์ ไม่มีหุ้น ขอยุติสัญญากับดิไอคอน

นางเอกสาว “มิน-พีชญา” สะอื้นหน้าเศร้า ยกมือไหว้ขอโทษ เสียใจกับผู้เสียหายทุกคน ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยันรับจ้างเป็นพรีเซนเตอร์และพีอาร์เท่านั้น ไม่ได้เป็นหุ้นส่วน ขอยุติรับงานกับดิไอคอนทั้งหมด ขอยืนข้างประชาชน โทษตัวเองที่ตรวจสอบบริษัทได้ไม่ดีพอ

สคบ.บุกตรวจ “ดิไอคอน กรุ๊ป” เก็บหลักฐานธุรกิจออนไลน์

สคบ.บุกตรวจบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เก็บหลักฐานธุรกิจขายออนไลน์ หลังมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก ขณะมีตัวแทนขายสินค้าเข้ามารับสินค้าเพิ่ม บอกทำมา 1 ปี สินค้าขายดี และได้เลื่อนระดับเป็นซูเปอร์ไวเซอร์แล้ว

ไทยเนื้อหอมเวทีอาเซียน

“นายกฯ แพทองธาร” ทำไทยแลนด์เนื้อหอม ผงาดเวทีอาเซียน

สรุป 10 ภารกิจ วันที่ 2 ของการประชุมสุดยอดอาเซียน “นายกฯ แพทองธาร” ทำไทยแลนด์เนื้อหอม หลายประเทศคู่เจรจา พร้อมขยายการค้า การลงทุน ความมั่นคงด้านอาหาร อุตสาหกรรมใหม่ แก้ปัญหาข้ามแดน มั่นใจไทยแลนด์ผงาดเป็นเสือตัวที่หนึ่งบนเวทีอาเซียน