กนอ.จับมือ “ปิ่นทอง” ผุดนิคมฯ ปิ่นทอง 7 ดึงเม็ดเงินลงทุนกว่า 4 หมื่นล้านบาท

กรุงเทพฯ 9 ต.ค.- การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ร่วมกับ บริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด (มหาชน) ลงนามในสัญญาร่วมดำเนินงานโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 7) บนพื้นที่กว่า 1,059 ไร่ ในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มุ่งรองรับอุตสาหกรรม New S-Curve ชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ โลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมสะอาด คาดดึงดูดเม็ดเงินลงทุนกว่า 4 หมื่นล้านบาท เผยจีน-ไต้หวัน จองแล้วกว่า 70%


นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการ กนอ. รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กนอ. เป็นประธานในพิธีลงนามในสัญญาร่วมดำเนินงานโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 7) ระหว่างบริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด (มหาชน) โดย นายสุจินต์ เรียนวิริยะกิจ กรรมการฝ่ายบริหาร บริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด (มหาชน) กับ กนอ. โดย นางนิภา รุกขมธุร์ รองผู้ว่าการ (ยุทธศาสตร์) เพื่อจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 7)

การพัฒนาโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 7) จะเป็นโครงการที่มีส่วนสำคัญในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน ของภาคการผลิตอุตสาหกรรมบนฐานของเทคโนโลยีสมัยใหม่ และนวัตกรรม โดยรองรับการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์, อิเล็กทรอนิกส์, โลจิสติกส์, อุตสาหกรรมสะอาด รวมถึงอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมจาก BOI และ EEC ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก


นายสุจินต์ เรียนวิริยะกิจ กรรมการฝ่ายบริหาร บริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในนามของบริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง กล่าวว่า ปัจจุบันเรามีนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงานกับ กนอ. 6 โครงการ ซึ่งการลงนามฯ ครั้งนี้ เป็นการร่วมดำเนินงานโครงการที่ 7 บนเนื้อที่ประมาณ 1,059 ไร่ เมื่อรวมพื้นที่ทุกโครงการฯ แล้วเรามีพื้นที่กว่า 86,000 ไร่ โดยตลอดระยะเวลา 28 ปี บริษัทฯได้ดำเนินการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม และได้รับความร่วมมือจาก กนอ. เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการบริหารจัดการในการอนุมัติ อนุญาต ด้านระบบสาธารณูปโภค และด้านการบริหารจัดการนิคมฯ สู่ความยั่งยืน

ทั้งนี้ โครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 7) เป็นรูปแบบนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน โดยเอกชนเป็นผู้ลงทุน พัฒนา และให้บริการระบบสาธารณูปโภคภายใต้การกำกับดูแลของ กนอ. โดยในการประชุมคณะกรรมการ กนอ. ครั้งที่ 8/2567 เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 มีมติอนุมัติในหลักการจัดตั้งโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 7) ตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เรียบร้อยแล้ว มีการลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค ประมาณ 2,205 ล้านบาท โดยคาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุนในระบบเศรษฐกิจของประเทศ ประมาณ 42,360 ล้านบาท ก่อให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นประมาณ 10,560 คน

“ตอนนี้มีนักลงทุน จากจีน-ไต้หวันสนใจพื้นที่ก่อสร้างโรงงานแล้วกว่า 70% และมีแนวโน้มนักลงทุนจากจีนจะมาสร้างฐานผลิตในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมาตรการขึ้นภาษีสินค้าจีนของสหรัฐอเมริกาและในยุโรป บริษัทจึงได้เตรียมจัดตั้งโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 8) ควบคู่ไปด้วย” นายสุจินต์ กล่าว. -517-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนฯ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม พร้อมผลักดัน MOU ความร่วมมือทางด้านฮาลาลและความมั่นคงทางอาหารระหว่างกัน

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ