เชิญ “กองทัพเรือ” แจงปม “พลทหาร” เสียชีวิตพรุ่งนี้

รัฐสภา​ 9 ต.ค.- “กมธ.ทหาร” เชิญ “กองทัพเรือ” แจงปม “พลทหาร” เสียชีวิตพรุ่งนี้


คณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทราพรรคประชาชน ในฐานะโฆษก กมธ. และนายชยพล สท้อนดี สส.กทม.พรรคประชาชน ในฐานะโฆษก กมธ. แถลงกรณีพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี เสียชีวิตระหว่างการฝึก กรมสารวัตรทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

โดยนายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า พลทหารศิริวัฒน์เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. แต่กองทัพเรือพึ่งได้ออกมาชี้แจงเมื่อวันที่ 5 ต.ค. ซึ่งระบุผลชันสูตรพบว่าระบบหายใจ และระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว พร้อมกับแจ้งครอบครัวผู้เสียชีวิตว่าเป็นลมหมดสติก่อนที่จะมีการชันสูตรศพหรือไม่ เหตุใดจึงรีบสรุปแล้ว ไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ก่อนที่จะมีการแจ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ทำให้ภายหลังเพื่อนทหารออกมาบอกว่า ถูกครูฝึกเตะ และสั่งให้ตากแดดหลายชั่วโมงจนเสียชีวิต เหตุใดจึงไม่มีการตรวจสอบในเรื่องนี้


ทั้งนี้ กมธ.จึงมีความเห็นว่า จะต้องรีบเชิญกองทัพเรือ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในฐานะเป็นที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อัยการสูงสุด พนักงานสอบสวนในคดีนี้ รวมถึงญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย ร่วมประชุมในวันที่ 10 ต.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อสอบถามสาเหตุที่แท้จริง เนื่องจากข้อมูลที่ได้จากกองทัพเรือและเพื่อนทหารไม่ตรงกัน พร้อมทั้งติดตามคืบหน้าว่าคดีนี้จะสามารถนำไปสู่พระราชบัญญัติการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย (พ.ร.บ.อุ้มหาย) ได้หรือไม่ ทั้งนี้ กมธ.คาดหวังว่า กองทัพเรือจะส่งคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงมา

ขณะที่นายชยพล เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 ต.ค.ที่จะถึงนี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ในฐานะประธาน กมธ.จะตั้งกระทู้ถามสดเรื่องนี้ ต่อนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในที่ประชุมสภาด้วย

เมื่อถามว่าข้อมูลอีกฝั่งระบุว่าพลทหารมีอาการไฮเปอร์ ชัก ทำให้เสียชีวิต นายจิรัฏฐ์ ตอบโต้ทันทีว่า ประเด็นนี้ไม่สำคัญเท่ากับการโดนต่อย โดนตบ โดนเตะ จริงหรือไม่ เพราะคำให้การของพยานก็ตรงกันว่าโดนจับให้ไปนอนกลางแดดตั้งแต่บ่าย รวมถึงโดนเตะโดนต่อย ก็หวังว่ากองทัพเรือจะส่ง ผอ.ค่ายที่เกี่ยวข้องโดนตรง พร้อมตั้งคำถามว่า กองทัพมีกฎเหล็กว่าห้ามขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา แต่มีกฎบ้างหรือไม่ว่าห้ามทำร้ายร่างกาย.-319 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป