“จุลพันธ์” เผยพร้อมจัดมหกรรมคลังสัญจร ลุยน้ำท่วม

ทำเนียบ 8 ต.ค.- “จุลพันธ์” เผยเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นไว้แล้ว ขอรอสรุปชัดเจนก่อน พร้อมจัดมหกรรมคลังสัญจร ลงพื้นที่น้ำท่วม ย้ำการเมืองไม่เข้าไปแทรกแซงแต่งตั้งบอร์ดแบงก์ชาติ


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเป็นแพจเก็จในช่วง 6 เดือนจากนี้ไป แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ในขณะนี้ ต้องรอให้มีการประชุมก่อน

นายจุลพันธ์ กล่าวถึง การเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ว่า ธนาคารที่อยู่ในกำกับกระทรวงการคลังได้ออกมาตรการสินเชื่อที่มาช่วยเหลือหลายมาตราการแล้ว ขณะนี้กำลังรวบรวมและดูว่าจำเป็นต้องออกมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่ และได้มีการพูดคุยกับนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลังว่า กระทรวงการคลังอาจมีการจัดงานคลังสัญจร หรือไปจัดงานมหกรรมในพื้นที่ที่เกิดความเสียหาย เช่น แม่สาย จ.เชียงใหม่ เพื่อต้องเข้าไปฟื้นฟูในพื้นที่เศรษฐกิจที่เกิดความเสียหาย ด้วยการเข้าไปประคับประคองช่วยประชาชนและเอสเอ็มอีให้กลับมายืนได้อีกครั้ง


นอกจากนั้นมีการพูดคุยเรื่องมาตรการระยะสั้นในการช่วยสนับสนุนโดยเฉพาะพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัย ว่าจะออกมาตรการระยะสั้น ให้คนไปจับจ่ายใช้สอยและเข้าไปท่องเที่ยวในพื้นที่นั้นๆ

ส่วนเรื่องโครงการคนละครึ่ง รัฐบาลจะดำเนินต่อหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ก็รับฟังหมด ยังไม่มีข้อสรุป พร้อมย้ำว่า รัฐบาลนี้คงไม่เอาเรื่องศักดิ์ศรี หรือใครคิดทำก่อนทำหลัง แต่ขอให้เป็นมาตรการที่ออกมาเป็นประโยชน์กับประชาชน เราก็ยินดี ซึ่งก็กำลังคุยกันอยู่ ยังไม่มีข้อสรุปว่า ทำหรือไม่ทำ

ส่วนที่ในอดีตเคยวิพากษ์วิจารณ์โครงการคนละครึ่งในสมัยที่เป็นฝ่ายค้าน ถ้าหากมาทำเองจะเป็นการกลืนน้ำลายตัวเองหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า คงไม่ เพราะสภาวะการณ์ทางเศรษฐกิจมีความแตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา และรูปแบบการทำอาจจะเหมือนหรือต่างกันก็ยังไม่มีใครทราบ สุดท้ายก็ต้องดูสิ่งที่ดูประโยชน์สูงสุด


ส่วนกระแสความกังวลว่า การเมืองจะเข้าแทรกแซงการแต่งตั้งประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยนั้น นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า ไม่มีเข้าไปแทรกแซง ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามกฏหมาย ไม่มีอะไรน่าห่วง

ส่วนจะเป็นชื่อ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรมว.คลัง หรือไม่ ส่วนตัวก็ไม่ทราบ ก็ถึงบอกว่า เราไม่ได้เข้าแทรกแซง .314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง นักเรียน-ครู

วันนี้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ คุณครู-นักเรียน 23 ร่าง ผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

ระทึก! บ้านทลายลงน้ำยมทั้งหลัง ตาย 1 เจ็บ 1 หาย 1

สุโขทัยระทึก ตลิ่งริมแม่น้ำยมทรุด ทำบ้านพังทลายลงแม่น้ำทั้งหลัง หล่นลงน้ำ 9 คน ช่วยขึ้นมาได้ 6 คน เสียชีวิต 1 คน และเด็กหญิงวัย 10 ขวบ สูญหาย 1 คน