VAYU 1 เข้าเทรด ราคาบวก 1%

กรุงเทพฯ 7 ต.ค.- ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รับจดทะเบียนกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง หน่วยลงทุนประเภท ก. เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ 7 ต.ค.นี้ ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “VAYU1” ราคาเปิด 10.10 บาท บวก 1% ขณะ รมว.คลัง ย้ำช่วยสร้างความมั่นใจนักลงทุน


กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง (VAYU1) มีนโยบายลงทุนทั้งในตราสารหนี้ และตราสารทุน โดยเน้นลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีปัจจัยพื้นฐานดี มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี และดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน มีความมั่นคงในระยะยาว โดยกองทุน VAYU1 หน่วยลงทุนประเภท ก. มีจำนวน 15,000 ล้านหน่วย มูลค่าระดมทุน 150,000 ล้านบาท มีจากผู้ลงทุนรายย่อยและผู้ลงทุนสถาบันสนใจจองกว่า 1.9 แสนล้านบาท ในการเสนอขายหน่วยลงทุนที่ผ่านมา โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทจัดการ โดยฝ่ายจัการคาดว่าอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำ 3.0% ต่อปี และขั้นสูงไม่เกิน 9.0% ต่อปี คงที่ตลอด 10 ปี สร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาวให้กับผู้ถือหน่วยลงทุน พร้อมเปิดประตูสู่โอกาสในการลงทุนตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้กับประชาชน

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้วางแนวทางการระดมทุนกองทุนวายุภักษ์ หนึ่ง เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุนและความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนไทยและต่างประเทศ หลังจากสถานการณ์ตลาดทุนไทยในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างผันผวน และการนำหน่วยลงทุนประเภท ก. เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในทางเลือกการลงทุนแก่ผู้ลงทุนที่สนใจ โดยเชื่อมั่นว่ากองทุนฯ จะมีส่วนส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนของประเทศสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทุนฯ


“มั่นใจ กองทุนวายุภักษ์ 1 ช่วยกระตุ้น และฟื้นฟูตลาดหุ้น สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนในและต่างประเทศ โดย 1 ปีเศษหุ้นไทยลดลง เพราะมีปัญหาหลายด้าน ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ร่วมมือปรับกฏระเบียบสร้างความเชื่อมั่น และการที วายุภักษ์ ก็เข้ามาสร้างความเชื่อมั่นมากขึ้นเป็นวินวิน โซลูชั่น ต่อทุกฝ่าย ก็คาดหวัง บรรยากาศการลงทุนนักจากนี้จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องสมกับความเข้มแข็งของเศรษฐไทยและคลังพร้อมสนับสนุน ตลาดหลักทรัพย์ฯให้สมสมกับเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคนี้” นายพิชัย กล่าว

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ในนามของคณะกรรมการกำกับการดำเนินงานกองทุนรวมวายุภักษ์ กล่าวว่า ภายหลังจากที่กองทุนฯ เสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนรายย่อยเข้าลงทุนในตลาดทุนผ่านการลงทุนในกองทุนฯ ทำให้กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เป็นหนึ่งในกองทุนรวมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ประมาณ 5 แสนล้านบาท และด้วยการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนฯ เชื่อว่าจะสามารถบริหารจัดการเงินที่ได้จากการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. จำนวน 1.5 แสนล้านบาท และส่งเสริมให้กองทุนฯ มีผลการดำเนินงานที่มั่นคงมากขึ้น และสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้แก่นักลงทุน

ความเห็นนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุว่า VAYU) ที่เข้าซื้อขายในตลาดวันนี้ มองจิตวิทยาบวกต่อเนื่องนับจาก 1 ต.ค. ที่เม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์ใหม่เริ่มเข้าลงทุนในตลาด พบว่า นักลงทุนสถบันในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมา ซื้อหุ้นไทยมีนัยฯ ที่ 1.47 หมื่นล้านบาท เทียบกับเดือน ก.ย. ขายสุทธิ -1.7 พันล้านบาท และ 9 เดือนปี 67 ที่ซื้อสุทธิ 2.3 พันล้านบาท


ภาพดังกล่าวเริ่มสอดคล้องกับในอดีตช่วงที่ Vayupak เริ่มเข้ามาในตลาดหุ้น คือ 1 ธ.ค. 2546 Vayupak 1 เริ่มซื้อขาย SET Index นับจาก 1 ธ.ค. – จุด Peak (12 ม.ค.2547) หรือปรับขึ้นรวม 153 จุด เพิ่มขึ้น 23% โดยกลุ่มนักลงทุนที่เป็นฝั่งหนุนให้ SET Index เส้นเหลือง ปรับขึ้นในรอบนั้น คือ ภายในประเทศ (นักลงทุนสถาบัน ซื้อสุทธิรวม 9.44 พันล้านบาท , นักลงทุนในประเทศ ซื้อสุทธิรวม 2.37 พันล้านบาท) โดยรวมหนุนประเมินดัชนีเป้าหมายสิ้นปี 2567 ที่ 1,540 จุด แรงหนุนมาจากการเมืองภายในชัด หนุนการเติบโตเศรษฐกิจไทยปี 2567 โต 2.4% และปี 2568 คาดโต 2.8-3.0%. – 511- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถยนต์ภายในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพออกไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจของเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรได้ยากลำบาก

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด