“โรม” ตั้งกระทู้ถาม “ภูมิธรรม” แสดงความจริงใจคดีตากใบ

รัฐสภา 3 ต.ค.- “โรม” ตั้งกระทู้เดือดถาม “ภูมิธรรม” ซัดแรง อย่างน้อยช่วยเสแสร้งแสดงความจริงใจคดีตากใบ ปูดตำรวจพยายามเป่าคดีจนหมดอายุความ ด้าน “ภูมิธรรม” ตอกกลับอย่าใช้ความรู้สึกรุนแรง สร้างความแตกแยกต่อ ไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ยันรัฐบาลเสียใจต่อเหตุที่เกิดขึ้น-เร่งรัดตามจับกุมผู้ต้องหา-ไม่มีแทรกแซงกระบวนการ


การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (3ต.ค.) มีนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาถามสดของนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ที่ถามนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงคดีตากใบที่กำลังจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 เรื่องนี้ส่งผลต่อความเชื่อมั่น รัฐบาลจะมีการสร้างความเชื่อมั่นอย่างไรเพราะระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเรื่องนี้ ยังปรี๊ดแตก!

นายภูมิธรรมชี้แจงว่า ปัญหาชายแดนใต้การแก้ไขต้องเริ่มต้นจากการใช้เหตุผลและต้องดูปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างครบมิติ ไม่ใช่เริ่มต้นจากความดุเดือดเผ็ดร้อน หรือมองประเด็นด้านลบด้านเดียวเพราะทุกเรื่องไม่ได้มีเฉพาะแค่ว่าเจ้าหน้าที่ทำแบบนี้ ตรงนี้ตายแบบนี้แต่มีองค์ประกอบหลายเรื่อง จึงอยากให้ท่านใจเย็น ดูเหตุผล และเรื่องราวให้ชัดเจน


ส่วนเรื่องที่หาว่าตนปรี๊ดแตก ตนมองว่าใช้คำรุนแรงเกินไป ตอนนั้นตนกำลังแถลงข่าวเรื่องความเสียหายน้ำท่วมอยู่และผู้สื่อข่าวพยายามที่จะถามเรื่องนี้ ตนจึงขอคุยเรื่องน้ำท่วมให้จบก่อน ไม่ได้หมายความว่าเรื่องไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องตากใบ ทุกเรื่องมีความสำคัญแต่รัฐบาลต้องทำเรื่องเร่งด่วน ขณะนั้นน้ำกำลังท่วมโคลนกำลังถล่มบ้านเรือนประชาชนจึงอยากจะเคลียร์เรื่องนั้นให้ชัดเจนก่อน จึงอยากให้เข้าใจว่าตนไม่ได้มีอาการปรี๊ดแตกหรือรู้สึกเกิดโกรธกับคำถามเหล่านั้น ดังนั้นหากเป็นไปได้อยากให้ใช้คำพูด หรือการมองอย่างมีเหตุผล ไม่ใช่มองอารมณ์ความเป็นฝ่ายค้านอย่างเดียว

นายภูมิธรรม กล่าวว่าสำหรับเหตุการณ์ตากใบ เราทุนคน ตนเองก็เสียใจไม่อยากมีใครเห็นประชาชนหรือผู้ชุมนุมเสียชีวิตมากขนาดนี้ เสียใจกับเหตุการณ์เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นและคงต้องนำบทเรียนนั้นมาดูว่าอะไรที่มีปัญหา ไม่ใช่เสียใจเพราะว่าตนเองไปกระทำผิด ตากใบเกิดเมื่อปี 2547 จะครบ 20 ปีแล้ว จริงๆแล้วมันมีความจริงในหลายมิติเข้ามาเกี่ยวข้อง มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรายละเอียดอีกมาก หากไปอ่านรายงานจริงๆ และรายงานก็สรุปว่าทุกคนที่อยู่บนรถนั้นเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจเป็นหลักจำนวน 78 ราย เป็นเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เราไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ควรที่จะให้ความเป็นธรรมเ พราะไม่ใช่ว่าเป็นเหตุการณ์ที่ตั้งใจจะฆ่ากัน และไม่มีเจตนา แต่เป็นความสับสนอลม่าน แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลต้องยอมรับในสิ่งเหล่านี้และจะต้องแก้ปัญหาต่อไป

ส่วนเรื่องการดำเนินคดี ที่มองว่าญาติผู้เสียชีวิตต้องเสี่ยงชีวิตขึ้นมาร้องขอความเป็นธรรมนั้นอยากให้ มองโลกมองสังคมให้มันเบานิดนึง และมองตามความเป็นจริงแล้วปัญหาภาคใต้จะแก้ไขได้มากกว่านี้ และในสมัยรัฐบาลนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้มีการเยียวยาไปแล้ว ทั้งหมดนี้เรามองว่าไม่ควรจะเกิดขึ้นและควรใช้เป็นอุทาหรณ์มากกว่าเป็นใช้เครื่องมือและมองว่ารัฐบาลตั้งใจจะฆ่าประชาชน หรือรัฐบาลเห็นใจเห็นคุณค่าในชีวิตประชาชน ยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราเสียใจ เราไม่อยากให้เกิดขึ้นแต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจากความสับสนอลม่าน เมื่อเกิดขึ้นแล้วการเดินทางกฎหมายก็ต้องว่ากันไป แต่ผู้ถูกกล่าวหาในขณะนี้ยังหาตัวไม่ได้ แต่ยอมรับว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องให้กระบวนการยุติธรรมได้ทำหน้าที่ และให้บรรลุเร็วที่สุด


นายภูมิธรรม กล่าวว่าขณะนี้เราได้มีการปรับนโยบายเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้น เพราะเมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นก็มีผู้ไม่ปรารถนาดีมีการหยิบประเด็นนี้ขึ้นมาพูดจนเกินจริง แต่สิ่งสำคัญคือจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดขึ้นอีกแล้วมาช่วยกันดูมาตรการมากกว่านำประเด็นนี้มาโจมตีรัฐบาลหรือนำไปพูดจนเกิดความแตกแยกกว่านี้ ถ้าเราช่วยกันได้ก็อยากขอร้องมาช่วยกันและมองอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาเพราะวันนี้รัฐบาลพยามปรับหลายด้านเนื่องจากเหตุการณ์นี้มีการหยิบไปพูดเกินเลยกว่าความเป็นจริงทำให้ความเข้าใจประชาชนเกินเลย สิ่งที่รัฐบาลพยามทำคือพยามปรับวิธีการทำงานไปสู่ความสันติสุขมีการเจรจากับผู้ก่อการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ปัญหามันยังมีอีกมาก ยืนยันว่ากระบวนการดำเนินคดีตนได้กำชับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินดำเนินการตามกฏหมาย อยากให้ประเด็นนี้ทำให้เกิดความสร้างสรรค์เพื่อช่วยกันแก้ปัญหาในพื้นที่สามจังหวัดดัดแดนภาคใต้ที่มันทวีความรุนแรงดีกว่าใช้ประเด็นนี้มาพูดและพยามที่จะเขียนหาคำตอบและโยงไปตั้งแต่พรรคในโบราณมาจนถึงปัจจุบันทำให้เกิดความขัดแย้งโดยเปล่าประโยชน์ขอให้มีแต่ความสร้างสรรค์

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า หากวันนี้ยังไม่แสดงถึงความจริงใจให้คนในพื้นที่รู้สึกได้วันนี้จะแก้ปัญหาได้อย่างไร 20 ปีคนตายขณะนี้จะอยู่เฉยได้อย่างไรกับเวลาที่เหลืออยู่ 22 วัน “ประธานโทษครับท่านยังมีหัวใจอยู่หรือเปล่า” พร้อมกันนี้ยังได้เปรียบเทียบเหตุการณ์ตากใบ ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2547 กับเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 และรู้สึกเจ็บปวดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมรู้ดีว่าเหตุการณ์หกตุลายังไม่ได้รับความเป็นธรรมเป็นสิ่งที่ต้องทวงกันต่อไป แต่เราจะทำให้เหตุการณ์ตากใบเกิดขึ้นแบบนี้ด้วยหรือ “ท่านมองกระจกแล้วท่านยังจำตนเองได้อยู่หรือเปล่า” วันนี้คำถามสำคัญคือมีความพยายามเป่าคดี วันนี้มันมีความพยายามในการช่วยกันและคนที่ช่วยกันคือตำรวจท่านจะจัดการเรื่องนี้อย่างไร ในฐานะที่กำกับดูแลตำรวจ

นายภูมิธรรมชี้แจงว่าถ้าบอกว่าหัวใจท่านรู้สึกเจ็บปวดวันนี้ตนก็รู้สึกไม่แตกต่างจากท่านเพียงแต่วันนี้ผมมีความรู้สึกที่ต้องคำนึงถึง อาจจะเพราะประสบการณ์มากกว่า แก่กว่าท่าน ถึงได้มองเรื่องนี้ไม่ได้มองเพียงจุดเดียว แต่มองหลายจุดประกอบกันและมองอย่างเป็นธรรมถึงจะแก้ปัญหาได้ ตนเข้าใจดีถึงอารมณ์ความรู้สึกรุนแรง แต่ตนอยากจะบอกว่าความรู้สึกรุนแรงที่พูดออกมามันไม่ช่วยแก้ปัญหาความรุนแรงความขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แค่การแสดงออกต่อหน้าแล้วให้สื่อมวลชนรับทราบไม่ได้ทำให้ปัญหาความรุนแรงขึ้นได้ แต่ต้องใช้สติเรื่องนี้ เรายอมรับกับเหตุการณ์เศร้าสลดและเสียใจถามว่าเราดูแลเยียวยาหรือไม่เราดูแล มีการดูแลเยียวยาแต่เงินไม่ได้สำคัญกับชีวิตคนที่เสียไปแต่มันแสดงว่าเราพยายามได้ดูแลแก้ไข แต่กระบวนการทั้งหมดไม่ได้มีเฉพาะตำรวจอย่างเดียวและการที่ที่ตนมาดูตำรวจก็ไม่ได้หมายความว่าจะปกป้องตำรวจ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นไปตามกระบวนการ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็เป็นไปตามที่แพทย์นิติเวชรายงาน แต่ความรับผิดชอบก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ถ้าจัดการตามอารมณ์ทุกเรื่องในประเทศก็อลวนไปหมดเพราะฉะนั้นต้องให้ศาลตัดสินให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฏหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เร่งดำเนินการอยู่ขอให้ท่านใจเย็นๆนิดหนึ่งและมาดูว่าเรื่องนี้จะคลี่คลายให้เกิดความเป็นธรรมอย่างไรและความเป็นธรรมนั้นก็มีทั้งสองฝ่ายทั้งญาติผู้เสียชีวิตและผู้ที่ถูกกล่าวหาและยังไม่แน่ใจว่าเขาจะเป็นผู้ที่จะต้องรับผิดชอบจริงๆหรือไม่ทั้งหมด ก็อยู่ที่กระบวนการยุติธรรมหย่าด่วนเอาตัวเองเป็นคนตัดสิน

นายรังสิมันต์โรม กล่าวว่า ถ้าผมเป็นท่านผมจะไม่เอาเรื่องประสบการณ์และอายุมาพูด เพราะ ไม่มีนัยยะอะไร แค่ท่านแสดงความเป็นเป็นผู้ใหญ่กดหัวเด็กคิดแค่นี้ ซึ่งสะท้อนถึงวิธีคิดของท่านจริงๆและตนไม่แปลกใจจริงๆว่าเหตุการณ์หลายหลายเหตุการณ์ในประเทศนี้ยังเป็นแบบนี้ ส่วนเรื่องเงินเยียวยาคือเงินภาษีของประชาชนทั้งประเทศตนสนับสนุนให้มีการเยียวยาแต่ต้องไม่ลืมสถานะความเจ็บปวดเท่ากับว่าประชาชนทั้งประเทศต้องแบกรับจ่ายเงินให้กับความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ คนเราอยู่ๆไม่ได้ขาดอากาศหายใจเองและเอกสารในรายงานชัดเจนว่าการขาดอากาศหายใจไม่ได้มีใครเอาถุงไปครอบแต่เกิดจากการซ้อนทับกันไปเรื่อยๆ

ตนทราบดีว่าวันนี้มีการดำเนินคดีในศาลมีสส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยถูกดำเนินคดีด้วยตนทราบดีว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นและทราบดีว่ากระบวนการวันนี้ยังไม่ถึงไหนยังมีการบังคับใช้กฎหมายที่จะนำตัวใครก็ตามมาดำเนินคดีทางกฎหมาย แต่ตนอยากจะฝากว่าวันนี้ประชาชนคิดอยู่อย่างว่าท่านและพรรคการเมืองของท่านที่เป็นรัฐบาลก็ต้องการให้เรื่องมันจบแบบนี้ จบแบบขาดอายุความ เพราะเมื่อไหร่ที่ขาดอายุความ ก็จะไม่มีการสืบพยานไม่มีคำให้การถ้ามีกระบวนการเหล่านี้เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการสืบพยานและคำให้การสุดท้ายจะชี้ไปที่บุคคลที่ใหญ่กว่านั้นหรือไม่ตนอยากจะฟังทัศนะของท่านรองนายกรัฐมนตรีว่าตกลงแล้วท่านอยากจะให้คดีจบแบบนี้หรือไม่

นายภูมิธรรมชี้แจงคำถามสุดท้าย ว่า คำถามที่อภิปรายมีเรื่องน่าตอบมากกว่าคำถามจริงๆของท่านเพราะคำถามจริงๆของท่านดูเหมือนท่านไม่ค่อยใส่ใจที่จะถามท่านมัวแต่สนใจที่จะดิสเครดิตพรรคการเมืองของรัฐบาลสนใจที่จะดิสเครดิตผู้ใหญ่ตนมองว่าตรงนี้ไม่เหมาะสม และที่ท่านบอกว่าตนชอบอ้างประสบการณ์ ตนพูดถึงประสบการณ์เรื่องอารมณ์ไม่ได้พูดถึงเนื้อหาเพราะถ้าพูดถึงเนื้อหาเราก็ตัดสินได้ตามเนื้อหาแต่ไม่ใช่ใช้อารมณ์ฉุนเฉียวพูดถึงปัญหาที่ก่อให้เกิดความแตกแยกต่อไปซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่น่าห่วงและอีกอย่างอยากจะบอกท่านว่าจริงใจหรือไม่จริงใจไม่ได้ดูจากการอภิปรายตามที่ท่านพูด แต่จริงใจหรือไม่จริงใจดูที่การกระทำ และเรื่องนี้เป็นกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้เกี่ยวกับตำรวจแต่เกี่ยวกับทุกฝ่าย และเรื่องขณะนี้อยู่ในศาลเราพยามทำหน้าที่อย่างดีที่สุดทำได้ก็คือเร่งรัดการตามจับกุมตัวให้ได้แต่ก็ต้องยอมรับว่าไม่ใช่ง่าย และหากท่านมีหลักฐานชัดเจนว่าตำรวจดึงเรื่องก็ขอให้ว่ามาตนจะตรวจสอบให้แต่อย่าไปคิดเองว่าศาลจะเป็นอย่างนั้นอัยการจะเป็นอย่างนี้ตำรวจจะเป็นอย่างนั้นและพรรคการเมืองของตนจะเป็นแบบนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรควรจะเอาเรื่องที่เป็นสาระจริงๆมาคุยกันตนไม่อยากจะคุยเรื่องอารมณ์ และเรื่องการกล่าวหาโดยไม่มีเหตุผล

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่นายรังสิมันต์ ได้ตั้งกระทู้ถามนายภูมิธรรมนั้น ทันตแพทย์หญิงศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ประท้วงเป็นระยะโดยอ้างว่า นายรังสิมันต์ อภิปรายมากกว่าการตั้งคำถาม พยายามเสียดสีพาดพิงกล่าวหาถึงพรรคการเมืองไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา ทั้งที่ตนก็เป็นกรรมาธิการการกฎหมายฯ และได้รับฟังเรื่องคดีตากใบ ฉะนั้น จะกล่าวหาพรรคการเมืองของรัฐบาลไม่จริงใจไม่ได้ เพราะความจริงใจเป็นสาธารณะ ไม่ใช่ที่นายรังสิมันต์จะเอาความจริงใจไว้คนเดียว ดังนั้น จะกล่าวหาใครไม่จริงใจไม่ได้ และขอให้ตั้งกระทู้ถามให้อยู่ในคำถามด้วย

ขณะที่ประธานในที่ประชุม ก็ได้มีการตักเตือนนายรังสิมันต์หลายครั้งเนื่องจากผิดข้อบังคับ และภายหลังการตั้งกระทู้ถามเสร็จสิ้น นายรังสิมันต์ ได้พยายามประท้วงการตอบกระทู้ถามของนายภูมิธรรม เพราะเห็นว่า การตอบกระทู้ถามของนายภูมิธรรม พาดพิงถึงตนเอง แต่นายภราดร ได้พยายามตัดบทเพื่อเข้าสู่วาระกระทู้ถามถัดไป จนทำให้นายรังสิมันต์ ได้ประท้วงการทำหน้าที่ของนายภราดรว่า ไม่มีความเป็นกลาง ก่อนที่นายภราดร จะย้อนว่า “ไม่เป็นกลางเพราะตนเอื้อให้นายรังสิมันต์มากเกินไป หรืออย่างไร” และย้ำว่า เวลาการตั้งกระทู้ถามของนายรังสิมันต์หมดแล้ว.-312 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เตรียมสถานที่รับร่างผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้

เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมสถานที่รอรับร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี กำชับดูแลด้านจิตใจและช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสียให้ครบถ้วน

ธงแดงเตือนน้ำป่า

เชียงใหม่ชักธงแดง เตือนเก็บของขึ้นที่สูง

เชียงใหม่ชักธงแดง หลังน้ำป่าหลากหลายพื้นที่ น้ำปิงขึ้นสูง คาดสูงสุดเกือบ 5 เมตร คืนนี้ เตือนชุมชนในเมือง 7 โซน เก็บของขึ้นที่สูง

ไต้ฝุ่นกระท้อน

พายุไต้ฝุ่น “กระท้อน” ขึ้นฝั่งเกาะไต้หวันเช้าวันนี้

กรมอุตุฯ เผยพายุไต้ฝุ่น “กระท้อน” กำลังจะเคลื่อนขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน เช้าวันนี้ ส่วนไทยยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่องอีกหนึ่งวัน จากร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคอีสานตอนล่าง ประกอบกับมีแนวพัดสอบของลมในระดับล่างทางด้านตะวันตกของภาคเหนือและภาคกลาง

ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

เชิญดอกไม้และตะกร้าสิ่งของพระราชทาน มอบแก่นักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเสียพระราชหฤทัย และทรงห่วงใย เหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนเกิดเพลิงไหม้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เชิญดอกไม้และตะกร้าสิ่งของพระราชทานไปมอบแก่เด็กนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ และทรงรับไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

ข่าวแนะนำ

ผลสอบบัสมรณะ ยางไม่แตกแต่เพลาหักครูดถนน

“อธิบดีกรมขนส่งฯ” ขนคณะ แจง “กมธ.คมนาคม” พบถังก๊าซที่ต่อเติมท่อรั่ว ต้นตอบัสมรณะ ผลสอบยางไม่แตกแต่เพลาหักครูดถนน ยอมรับมีอีกคันติดตั้งเกินแบบเดียวกัน ยันหากสอบสวนเจอตัวการ เอาผิดแน่ตามกฎหมาย

งานศพรถบัสไฟไหม้

เตรียมสถานที่จัดงานศพอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัส

ทุกหน่วยงานจัดเตรียมสถานที่สำหรับพิธีการในช่วงบ่าย ขณะที่ญาติและครอบครัว เดินทางมาไว้อาลัยผู้เสียชีวิตทั้ง 23 ราย จากอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ธงแดงเตือนน้ำป่า

เชียงใหม่ชักธงแดง เตือนเก็บของขึ้นที่สูง

เชียงใหม่ชักธงแดง หลังน้ำป่าหลากหลายพื้นที่ น้ำปิงขึ้นสูง คาดสูงสุดเกือบ 5 เมตร คืนนี้ เตือนชุมชนในเมือง 7 โซน เก็บของขึ้นที่สูง

ไต้ฝุ่นกระท้อน

พายุไต้ฝุ่น “กระท้อน” ขึ้นฝั่งเกาะไต้หวันเช้าวันนี้

กรมอุตุฯ เผยพายุไต้ฝุ่น “กระท้อน” กำลังจะเคลื่อนขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน เช้าวันนี้ ส่วนไทยยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่องอีกหนึ่งวัน จากร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคอีสานตอนล่าง ประกอบกับมีแนวพัดสอบของลมในระดับล่างทางด้านตะวันตกของภาคเหนือและภาคกลาง