“อนุทิน” คุยผู้ชุมนุมสลัม 4 ภาค ถกแก้ที่ดินทำกิน-ที่อยู่อาศัย

กระทรวงมหาดไทย 30 ก.ย.- “อนุทิน” เปิดกระทรวงคุยผู้ชุมนุมสลัม 4 ภาค หารือทางออกปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ย้ำมุ่งแก้ไขทุกความเดือดร้อนภายใต้กรอบกฎหมาย ผู้ชุมนุมพอใจแยกย้ายเดินทางกลับ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรววมหาดไทย พร้อมนายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ได้พบกับกลุ่มผู้ชุมนุมจากเครือข่ายสลัม 4 ภาค ประมาณ 150 คน ที่มาปักหลักชุมนุมบริเวณริมถนนอัษฎางค์ หน้ากระทรวงมหาดไทย เพื่อเรียร้องให้หน่วยงานรัฐรแก้ไขปัญหาสิทธิที่อยู่อาศัย และที่ดินทำกินของชุมชนในที่ดินสาธารณะ

นายอนุทิน กล่าวระหว่างการพบผู้ชุมนุมว่า เรื่องปัญหาที่ดินทำกิน ความเดือดร้อนทั้งหลายของประชาชน เป็นเรื่องที่รัฐบาลซึ่งนำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีเจตนารมณ์และความตั้งใจแน่วแน่ที่จะดูแลปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด เดือดร้อนน้อยที่สุด หลังจากได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ข้าราชการแล้ว คิดว่าประเด็นปัญหาที่ผู้ชุมนุมเสนอมาเป็นสิ่งที่แก้ไขได้ และจากการหารือกับทุกฝ่ายทุกคนก็เห็นพ้องต้องกันว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้ โดยขอให้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมส่งตัวแทนมาหารือต่อไป


“เมื่อท่านมาถึงหน้าบ้านแล้วผมก็มาพบ ผมเป็นห่วง ขอให้ท่านส่งตัวแทนมาคุยกันแล้วท่านก็กลับบ้าน ให้เราได้แก้ไขปัญหาให้พี่น้องมีความพอใจและเป็นสิ่งที่ไม่ผิดกฎหมาย อยู่ตรงนี้อาหารการกิน ห้องน้ำก็ไม่สะดวก ไม่สบายเจ็บป่วยขึ้นมาจะเป็นสิ่งไม่ดี เราจะรับข้อเสนอรับฟังความเดือดร้อนและจะหาทางแก้ไขด้วยกัน” นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากพบหารือกับผู้ชุมนุมประมาณ 15 นาที นายอนุทิน ได้ดำเนินการตามที่ผู้ชุมนุมขอให้เปิดห้องประชุมที่กระทรวงฯ ให้ผู้แทนของผู้ชุมมาหารือถึงข้อเสนอต่างๆ กับผู้แทนกระทรวงมหาดไทยเพื่อนำไปสู่การหาทางออกของปัญหาที่เป็นประโยชน์กับทั้งประชาชนภายใต้กรอบของกฎหมาย

จากนั้นเวลา 13.00 น. นายอนุทิน ได้นั่งเป็นประธานการหาระหว่างผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยกับตัวแทนผู้ชุมนุม โดยได้รับฟังการสะท้อนปัญหาในประเด็นต่างๆ ที่ตัวแทนผู้ชุมนุมต้องการให้กระทรวงมหาดไทยให้ความช่วยเหลือ ซึ่งนายอนุทิน เน้นย้ำว่า ขอให้เชื่อมั่นว่าอะไรที่เป็นปัญหา หรือทำแล้วเป็นประโยชน์กับประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย เกษตรกรผู้ทำไร่ ทำนา รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไม่มีทางออกอื่นนอกจากการช่วยประชาชนแก้ไข แต่ต้องอยู่บนหลักการที่ไม่ขัดกับกฎหมาย ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ หากไม่เชื่อกันตรงนี้มันจะคุยกันลำบาก โดยหากประเด็นใดที่อยู่ในกฎระเบียบของกระทรวงมหาดไทย เช่น เป็นกรณีที่ระเบียบเก่า เป็นอุปสรรคและสามารถปรับปรุงแก้ไขได้โดยอำนาจของหน่วยงานกระทรวงมหาดไทยและอยู่ภายใต้กฎหมายก็จะให้เร่งดำเนินการต่อไป


จากการหารือทางกระทรวงมหาดไทยได้รับในหลัการที่จะมีการตั้งคณะกรรมการระหว่างตัวแทนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือการแก้ไขปัญหาในมิติต่างๆ โดยนายอนุทิน นั่งเป็นประธานและมอบหมายนายทรงศักดิ์ ติดตามความคืบหน้า โดยจะหารือนัดแรกของระดับผู้ปฏิบัติงานในวันที่ 10 ต.ค. 67 จากนั้นจะนำผลนำเสนอเพื่อการตัดสินใจทางนโยบายต่อนายอนุทินต่อไป

หลังการประชุมเสร็จสิ้นเวลาประมาณ 14.00 น. นายอนุทิน ได้ไปพบกับผู้ชุมนุมอีกครั้งพร้อมกล่าวถึงผลสรุปการหารือทั้งหมด ซึ่งผู้ชุมนุมต่างแสดงความพอใจและแยกย้ายเดินทางกลับภูมิลำเนาต่อไป .-317 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“บิ๊กต่อ“ ทิ้งท้ายเกษียณ ขอตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตัวขอพักผ่อน

“บิ๊กต่อ” ทิ้งท้ายอายุเกษียณราชการ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” จากนี้ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตนขอพักผ่อน