ธปท.รับดูแลเงินบาทแข็งค่า-ผันผวนแรง ทำทุนสำรองระหว่างประเทศเพิ่ม

กรุงเทพฯ 30 ก.ย. – ธปท.ย้ำดูแลเงินบาทแข็งค่า-ผันผวนแรง เพื่อลดผลกระทบ ส่งผลทุนสำรองระหว่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น มองมาตรการแจกเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง-คนพิการ หนุนกิจกรรมเศรษฐกิจคึกคัก แต่ภาพรวมต้องรอประเมินอีกครั้ง


นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเร็ว มาจากหลายปัจจัย ทั้งการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดดอกเบี้ย 0.50% มากกว่าที่คาดการณ์ ทำให้มองว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัว บวกกับเงินเยนญี่ปุ่นแข็งค่า และเงินหยวนของจีนแข็งค่า ส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นตามเงินสกุลภูมิภาค แต่ยังมีเงินริงกิต ของมาเลเซีย ที่แข็งค่ามากที่สุดประมาณ 11% ส่วนเงินบาทไทยแข็งค่าในลำดับที่ 2-3 นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีปัจจัยเฉพาะจากรัฐบาลมีเสถียรภาพมากขึ้น การเริ่มดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นดีขึ้น และราคาทองคำก็ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่ง ธปท.เข้าดูแลในช่วงที่เงินบาทผันผวนแรง เพื่อลดผลกระทบ ทำให้ทุนสำรองระหว่างประเทศปรับเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม นางสาวชญาวดี ยอมรับว่าค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นจะกระทบกับรายได้ในภาคการส่งออก ส่วนด้านปริมาณการส่งออกขึ้นอยู่กับการตกลงกับประเทศคู่ค้า สำหรับที่มีข้อกังวลผลกระทบเงินบาทต่อภาคการท่องเที่ยวนั้น โฆษก ธปท. กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับนักท่องเที่ยวกลุ่มไหนมากกว่า เพราะถ้าเป็นนักท่องเที่ยวจีน และมาเลเซีย ค่าเงินประเทศเหล่านี้ก็แข็งค่าขึ้นเช่นกัน ดังนั้นจึงเชื่อว่าไม่มีผลกระทบ และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เงินบาทแข็งค่าที่สุดที่เคยเกิดขึ้น


นางสาวชญาวดี ยังกล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 สำหรับกลุ่มเปราะบางและกลุ่มคนพิการ ยังต้องรอดูว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวมได้มากน้อยแค่ไหน เนื่องจากหากนำไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค หรือนำไปลงทุนต่อ นำไปสู่การสร้างรายได้ในอนาคต แต่ถ้าหากนำไปใช้หนี้หรือซื้อสินค้านำเข้า ก็จะทำให้เงินหลุดออกนอกระบบ แต่สิ่งที่เห็นแน่ ๆ คือ กิจกรรมทางเศรษฐกิจคึกคักขึ้น ส่วนเฟส 2 ยังคงต้องรอดูว่าจะมีเงื่อนไขในการจ่ายอย่างไร

สำหรับภาวะเศรษฐกิจและการเงินเดือนสิงหาคม 2567 เศรษฐกิจไทยโดยรวมทรงตัวจากเดือนก่อน การบริโภคภาคเอกชนปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากหมวดสินค้าไม่คงทน ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงต่อเนื่องจากความกังวลด้านค่าครองชีพที่อยู่ในระดับสูง เศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวต่ำรวมถึงสถานการณ์น้ำท่วม

ส่วนการส่งออกสินค้าปรับดีขึ้นในหลายหมวดสินค้า ซึ่งบางส่วนเป็นปัจจัยชั่วคราว การใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวจากทั้งรายจ่ายประจำของรัฐบาลกลาง และรายจ่ายลงทุนของทั้งรัฐบาลกลางและรัฐวิสาหกิจ อย่างไรก็ดี ภาคการท่องเที่ยวชะลอลงตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลงหลังเร่งไปในช่วงก่อนหน้า ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ ด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวหลังจากเร่งไปในเดือนก่อน ประกอบกับสินค้าคงคลังในหลายหมวดยังอยู่ในระดับสูง


เสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงจากเดือนก่อนจากหมวดพลังงานเป็นสำคัญ จากทั้งผลของฐานสูงในปีก่อนและราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินที่ลดลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลก อย่างไรก็ดี อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังปรับเพิ่มขึ้นจากหมวดอาหารตามราคาอาหารสำเร็จรูป สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลเพิ่มขึ้นจากดุลการค้า ตามมูลค่าการนำเข้าที่ลดลงเป็นสำคัญ ขณะที่ดุลบริการ รายได้ และเงินโอนขาดดุลเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน ด้านตลาดแรงงานโดยรวมปรับดีขึ้นจากการจ้างงานทั้งในภาคการผลิตและภาคบริการ ในระยะต่อไป ต้องติดตาม การฟื้นตัวของการผลิตและการส่งออก ผลของการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณและมาตรการภาครัฐ ผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์.-516-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“บิ๊กต่อ“ ทิ้งท้ายเกษียณ ขอตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตัวขอพักผ่อน

“บิ๊กต่อ” ทิ้งท้ายอายุเกษียณราชการ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” จากนี้ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตนขอพักผ่อน