ไต้หวันเตือนภัยไต้ฝุ่น “กระท้อน”

Taiwan prepares for the arrival of Typhoon Krathonอาคารพักอาศัยติตดั้งประตูกันน้ำท่วม

ไทเป 30 ก.ย. – ไต้หวันประกาศเตือนในวันนี้ว่า ไต้ฝุ่นกระท้อน (Kraton) จะทวีกำลังแรงขึ้นและทำให้พื้นที่ฝั่งตะวันตกที่มีประชากรหนาแน่นเผชิญกับฝนตกหนักและลมกระโชกแรง


ที่ผ่านมาไต้ฝุ่นมักขึ้นฝั่งตะวันออกของไต้หวันที่อยู่ริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นพื้นที่เทือกเขาและมีประชากรเบาบาง สำนักอุตุนิยมวิทยากลางของไต้หวันหรือซีดับเบิลยูเอ (CWA)พยากรณ์วันนี้ว่า ไต้ฝุ่นกระท้อนที่มีความรุนแรงปานกลางจะขึ้นฝั่งเมืองเกาสงในเช้าวันพุธ จากนั้นจะเคลื่อนผ่านทางตอนกลางของไต้หวัน มุ่งหน้าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนเคลื่อนตัวออกไปยังทะเลจีนตะวันออก

Typhoon Krathon's projected path
เครดิตภาพ : CWA

คาดว่าไต้ฝุ่นจะส่งผลกระทบรุนแรงมากขึ้น ๆ เสี่ยงเป็นอันตรายต่อพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน ทั้งที่ปกติแล้วแทบไม่มีไต้ฝุ่นกำลังแรงขึ้นฝั่งตะวันตกของไต้หวันโดยตรง สำนักอุตุนิยมวิทยากลางของไต้หวันเตือนประชาชนให้ระมัดระวังกระแสลมที่อาจจะมีความเร็วลมมากกว่า 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่เว็บไซต์ทรอปิคัลสตอร์มริสก์พยากรณ์ว่า ไต้ฝุ่นกระท้อนจะทวีกำลังเทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 4 มีความเร็วลมมากกว่า 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ทางการไต้หวันได้เตรียมพร้อมเรือยางมากกว่า 1,000 ลำ และทหาร 2,200 นาย ยกเลิกเรือโดยสารไปยังเกาะแก่งห่างไกล เที่ยวบินในประเทศได้รับผลกระทบบางส่วน แต่เที่ยวบินระหว่างประเทศยังคงให้บริการตามปกติ.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่อ“ ทิ้งท้ายเกษียณ ขอตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตัวขอพักผ่อน

“บิ๊กต่อ” ทิ้งท้ายอายุเกษียณราชการ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” จากนี้ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตนขอพักผ่อน