กต.ปลื้มนำ ‘มวยไทย’ สอนต่างชาติในงานฉลองความสัมพันธ์การทูต 70 ปี ไทย-อียิปต์ 

29 ก.ย. – กต.ปลื้มนำ “มวยไทย” สอนต่างชาติ ในงานฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต 70 ปี ไทย-อียิปต์ ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์


ความเคลื่อนไหวการนำกีฬามวยไทยร่วมกิจกรรมส่งเสริมความนิยมมวยไทยในอียิปต์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-อียิปต์ ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ระหว่างวันที่ 24 กันยายน-1 ตุลาคม 2567 ซึ่งจัดโดยกระทรวงการต่างประเทศ นำโดย นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และสมาพันธ์มวยไทยแห่งอียิปต์ (Egyptian Muaythai Federation)

วันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ยังคงมีการจัดกิจกรรมการสอนกีฬามวยไทยให้กับเยาวชน นักมวยไทย และผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทยชาวต่างชาติ โดยมี “ครูดิน” นายวิทวัส ค้าสม ครูมวยไทยชื่อดัง นำทีมมวยโบราณ ประกอบด้วย “ครูตุ้ม” อนุสรณ์ อินใจ, “ไออุ่น” พัชยาพร ค้าสม, “ลาคอส” กิตติ มาแหลง เป็นวิทยากร โดยมีชาวต่างชาติเข้าร่วมฝึกฝนทักษะกีฬามวยไทยกว่า 200 คน ซึ่งตลอดการสอน “ครูดิน” นายวิทวัส ค้าสม และทีมงาน ได้แนะนำทักษะทั้งการไหว้ครู การออกอาวุธ หมัด เท้า เข่า ศอก ตามแบบฉบับที่ถูกต้องของกีฬามวยไทยที่ IFMA ให้การรับรอง 


นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า การที่กระทรวงการต่างประเทศนำทีมครูมวยไทยของ IFMA มาสอนมวยไทยให้กับชาวอียิปต์ เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-อียิปต์ ซึ่งการมาครั้งนี้ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทางสมาพันธ์มวยไทยแห่งอียิปต์ และ IFMA ช่วยกันเชิญชวนผู้ที่สนใจมาเรียนรู้ฝึกฝนกีฬามวยไทยมาเข้าร่วมกว่า 200 คน เราตื่นเต้นที่มีการตอบรับที่ดีมาก เป็นกิจกรรมที่เราทำแล้วก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันทั้งไทย-อียิปต์ ที่จะดำเนินโครงการเช่นนี้ต่อไปในอนาคต 

นายธนวัต กล่าวต่อว่า กระทรวงการต่างประเทศ มีหนึ่งในแผนงานที่จะทำอย่างไรให้ชาวต่างประเทศเข้าถึง และรับรู้ถึงหลักปรัชญาของกีฬามวยไทย ซึ่งกีฬามวยไทยเป็นศาสตร์ของการป้องกันตัว ขณะเดียวกันสามารถพัฒนาเป็นการออกกำลังกาย และเรียนรู้เพื่อนำไปสู่หลักในการปฏิบัติชีวิต เช่น การที่เราให้ความสำคัญกับการไหว้ครู การที่เราให้ความเคารพคู่ต่อสู้ สิ่งเหล่านี้จะเป็นอะไรที่เข้าถึงประชาชน ซึ่งเมื่อเราสร้างความนิยม สร้างความเข้าใจแล้ว ผลประโยชน์ที่เราจะผลักดันให้กีฬามวยไทยเข้าสู่การแข่งขันระดับโลก เช่น โอลิมปิกเกมส์ หรือกีฬาสำคัญ ทัวร์นาเมนต์อื่นๆ ต้องขอขอบคุณทั้งภาคเอกชนและ IFMA ที่มาร่วมกับเราในการทำกิจกรรม แผนงานเราไปหลายภูมิภาคตลอดช่วงที่ผ่านมา ทั้งช่วงโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หรือทวีปแอฟริกา หรืออเมริกาเหนือ ซึ่งทั้งหมดนี้เราได้สร้างความตระหนักรู้ถึงปรัชญามวยไทยที่แท้จริง

อนึ่ง ประเทศไทยและอียิปต์ ได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2497 หรือ ค.ศ. 1954 โดยอียิปต์เป็นประเทศอาหรับประเทศแรกที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทย ทำให้วันที่ 27 กันยายน 2567 ครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูต 70 ปีพอดี ซึ่งในปี 2567 ทั้งไทยและอียิปต์ กำหนดหมุดหมายสำคัญระหว่างสองประเทศ และเป็นเครื่องพิสูจน์ความสัมพันธ์อันยาวนานฉันมิตรระหว่างกัน เพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างกันให้มากขึ้นในทุกสาขาความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพ ตลอดจนแสดงความพร้อมในการจัดกิจกรรมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างกันตลอดทั้งปี.-614-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

เร่งช่วยเหลือชาวบ้าน หลังน้ำยมทะลักท่วม

น้ำท่วมสุโขทัยยังน่าห่วง หลังน้ำยมทะลักท่วมพื้นที่หมู่ 6 ต.ท่าทอง ซัดบ้านจมหาย 2 หลัง เร่งช่วยเหลืออพยพชาวบ้าน ส่งอาหาร-น้ำดื่ม

น้ำปิงกลับมาอยู่ในระดับปกติแล้ว แต่หลายชุมชนยังเผชิญน้ำท่วม

น้ำปิงลดกลับมาอยู่ในระดับปกติแล้ว แต่ยังมีอีกหลายชุมชนที่ต้องเผชิญน้ำท่วมขังสูง วอนหน่วยงานรัฐเข้าช่วยเหลือ

ถ.พหลโยธิน ทรุดตัวยาว 50 ม. ฝั่งขาขึ้นเมืองพะเยา สัญจรไม่ได้

ถ.พหลโยธิน ฝั่งขาขึ้น หลัก กม.ที่ 815-816 บ้านเมากานาไร่เดียว ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ทรุดตัวเป็นระยะทางกว่า 50 เมตร ทำให้ถนนฝั่งขาขึ้นไม่สามารถสัญจรได้