ประกันภัยยกระดับสู่ “ศูนย์ปฏิบัติการฯ ช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ภัยพิบัติ”

กรุงเทพฯ 28 ก.ย. – ประกันภัยยกระดับสู่ “ศูนย์ปฏิบัติการด้านการประกันภัยเพื่อบริหารจัดการและช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ภัยพิบัติ” (ICD) เผยยอดความเสียหายเบื้องต้นกว่า 420 ล้านบาท


จากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้ประชาชนได้รับความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) และภาคธุรกิจประกันภัยได้เร่งตรวจสอบและประเมินความเสียหาย พบว่ามูลค่าความเสียหายที่ทำประกันภัยรวมกว่า 420 ล้านบาท เป็นรถยนต์ที่เสียหายประมาณการค่าสินไหมทดแทน 408 ล้านบาท บ้านที่อยู่อาศัย อาคาร ร้านค้า เสียหาย 865 หลังคาเรือน ประมาณการค่าสินไหมทดแทนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท และข้าวนาปีที่ทำประกันภัย เสียหาย 126,104 ไร่ ซึ่งอยู่ระหว่างการประเมินค่าสินไหมทดแทน

เพื่อเตรียมแผนรับมือการเกิดเหตุอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นต่อเนื่อง สำนักงาน คปภ. ได้ร่วมกับ สมาคมประกันวินาศภัยไทย สมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมนายหน้าประกันภัยไทย สมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน และสมาคมการค้าผู้สำรวจและประเมินวินาศภัยไทย จัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการด้านการประกันภัยเพื่อบริหารจัดการและช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ภัยพิบัติ” (Insurance Center for Disaster Management and Co-operation : ICD) เพื่อเพิ่มมาตรการให้ความช่วยเหลือ และมาตรการรองรับความเสี่ยงจากอุทกภัย ที่อาจก่อให้เกิดความสูญเสียและความเสียหาย โดยเร่งออก 2 มาตรการ คือ


  1. มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้เอาประกันภัยในเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย ได้แก่ การผ่อนผันเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันชีวิต โดยการผ่อนผันการชำระเบี้ยประกันภัย หรือยกเว้นดอกเบี้ยในกรณีเงื่อนไขกรมธรรม์ที่มีการคิดดอกเบี้ย การผ่อนผันเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ โดยการผ่อนผันการเก็บเบี้ยประกันภัยและการชำระเบี้ยสำหรับการประกันภัยรถยนต์ และการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนสำหรับการประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัยในเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย โดยผ่อนผันให้การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน สามารถแสดงหลักฐานและเอกสารประกอบเป็นภาพถ่ายทรัพย์สินที่เอาประกันภัยที่ได้รับความเสียหาย และบันทึกรายการทรัพย์สินที่เสียหายได้ เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการจ่ายค่าสินไหมทดแทนดังกล่าว ซึ่งมาตรการข้างต้นเป็นช่วยเหลือผู้เอาประกันภัยที่อยู่ในเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย โดยกำหนดช่วงระยะเวลาผ่อนผัน ระหว่างวันที่ 1 กันยายน 2567 ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567

  2. มาตรการการผ่อนผันเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของตัวแทนและนายหน้าประกันภัยผู้ประสงค์จะขอต่ออายุใบอนุญาตที่ได้ประสบอุทกภัย ทำให้ไม่สามารถเข้ารับการอบรมและต่ออายุใบอนุญาต สามารถยื่นขอขยายระยะเวลาต่ออายุพร้อมเอกสารหลักฐานภายใน 15 วัน นับแต่วันที่สถานการณ์กลับสู่ปกติ แต่ไม่เกิน 31 ธันวาคม 2567

ทั้ง 2 มาตรการดังกล่าวจะออกมาเพื่อช่วยประชาชนได้เร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ ยังมีนโยบายการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการประกันภัย และการจัดการภัยพิบัติให้สามารถรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านกิจกรรม ได้แก่ การบรรยายและเสวนา “สร้างการตระหนักรู้เพื่อรับมืออุทกภัยในยุคการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปัจจุบัน” ในวันที่ 4 ตุลาคม 2567

นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) กล่าวเสริมว่า เหตุการณ์น้ำท่วมรอบนี้ สำนักงาน คปภ. ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากระบบ Insurance Bureau System (IBS) ซึ่งทำให้เห็นว่าพื้นที่น้ำท่วมจุดไหนบ้างที่มีประกันภัยทรัพย์สิน หรือโซนตำบล อำเภอไหนที่มีบ้านเรือน โรงงานที่ทำประกันภัยคุ้มครองภัยน้ำท่วม โดยข้อมูลนี้จะช่วยให้บริษัทประกันภัยลงพื้นที่จัดการค่าสินไหมทดแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สำนักงาน คปภ. ใช้ระบบข้อมูลมาบริหารจัดการภัยพิบัติร่วมกับภาคธุรกิจ

สุดท้ายนี้ ขอฝากให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการทำประกันภัย เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองในความเสียหายทั้งชีวิต และทรัพย์สินจากภัยพิบัติ อาทิ อุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม แผ่นดินไหว และภัยแล้ง เป็นต้น ซึ่งเป็นการช่วยบรรเทา และแบ่งเบาภาระทางการเงินของประชาชนในเบื้องต้นเมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้นได้ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดการประกันภัยเพิ่มเติมได้จากบริษัทประกันภัย สายด่วน คปภ. หรือศึกษาข้อมูลได้ที่ www.oic.or.th. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

พื้นที่ท้ายน้ำ อ.สารภี ยังท่วมสูง ย้ายสิงโตหนีน้ำ

พื้นที่ท้ายน้ำ อ.สารภี ยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ทำชาวบ้านเดือดร้อน ต้องขนย้ายสัตว์เลี้ยงและสิงโตไปที่ปลอดภัย

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด ศธ. ยืนยันทำงานไม่ซ้ำซ้อน ไม่ล่าช้า คืนความเชื่อมั่นให้ระบบการศึกษา

นายกฯ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยเชียงใหม่

นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในเขตชุมชน กำชับเร่งฟื้นฟู โดยเฉพาะด้านจิตใจ

เชียงใหม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

เชียงใหม่เช้านี้ ระดับน้ำแม่น้ำปิงลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดลดต่ำกว่าตลิ่ง อยู่ที่ 3.78 เมตรแล้ว ทำให้ไม่มีน้ำท่วมขัง การสัญจรเปิดทุกเส้นทางแล้ว โดยเฉพาะย่านธุรกิจการค้า โรงแรมและโรงเรียน ที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ วันนี้หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง