พาณิชย์ลุยช่วยผู้ประสบภัยเชียงราย

กรุงเทพฯ​ 28 พ.ย.-ก.พาณิชย์ เร่งช่วยชาวเชียงราย ประสานเอกชนร่วมดูแลสินค้าที่จำเป็น ห้ามขาด ห้ามแพง ร่วมมือเซ็นทรัลเชียงรายเปิดพื้นที่ฟรีให้ผู้ประกอบการ​ที่เดือดร้อนขายของ

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าในการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย ที่ จ.เชียงใหม่ ร่วมกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วานนี้(27ก.ย.) จากการประชุมและจากการติดตามสถานการณ์ในพื้นที่นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม กระทรวงพาณิชย์จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ประชาชน และผู้ประกอบการธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งให้ดูแลในเรื่องสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ อย่าให้สินค้าขาดแคลน หรือมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า จนกระทบกับพี่น้องประชาชน


กระทรวงพาณิชย์จึงได้ประสานพลังกับภาคเอกชนกว่า 50 แห่ง จัดชุดอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการทำความสะอาดบ้านเรือนจำนวน 2,000 ชุด อาทิ ไม้แปรงขัดพื้น ไม้รีดน้ำ น้ำยาล้างพื้น น้ำยาซักผ้า ผ้าห่ม ฟูกที่นอน เป็นต้น นำมามอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยที่จังหวัดเชียงรายด้วย

และสั่งให้กรมการค้าภายในประสานผู้ผลิต ผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อผลผลิตในพื้นที่น้ำท่วมอย่างเร่งด่วน และดูแลเกษตรให้ขายผลผลิตได้ในราคาที่เหมาะสม ส่วนประชาชนและผู้ประกอบการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ผ่อนผันการส่งเอกสารทางบัญชี การส่งงบการเงิน และผ่อนผันการยื่นจดทะเบียนนิติบุคคลที่ต้องยื่นตามที่กฎหมายกำหนด


นอกจากนี้ ยังได้ประสานร้านค้าส่งค้าปลีกต้นแบบที่อยู่ในความดูแลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขายสินค้าราคาพิเศษและ ประสานสมาคมการค้าส่งปลีกไทย ร้านค้าต้นแบบในพื้นที่ และแม็คโคร ร่วมฟื้นฟูร้านค้าส่งปลีกที่ถูกน้ำท่วม ช่วยสร้างอาชีพให้กับผู้ประสบอุทกภัยด้วยการลดค่าธรรมเนียมพิเศษสำหรับผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์

ส่วนการดูแลสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ และสินค้าซ่อมแซมบ้าน ได้ประสานห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง อาทิ โฮมโปร ไทวัสดุ ดูโฮม โกลบอลเฮ้าส์ เมกาโฮม แม็คโคร บิ๊กซี โลตัส โกโฮลเซลล์ 7-Eleven ชมรมทายาทห้างค้าปลีก-ค้าส่งไทย บริษัท นิ่มซี่เส็ง จำกัด ป้อนสินค้าเข้าพื้นที่ ดูแลเรื่องการขนส่ง

ทั้งนี้ ได้กำชับให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด กำกับดูแลให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และเข้มงวดไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า และหากพบการกระทำผิด ให้ดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และกรณีจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควรจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ด้านกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจพื้นที่ภัยพิบัติหลังน้ำลด จัดกิจกรรมแฟรนไชส์ Roadshow มีแฟรนไชส์และสถาบันการเงินร่วมงานเยียวยา SME และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติภัยน้ำท่วมให้สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้ใหม่ และฟื้นฟูธุรกิจเดิมได้อย่างรวดเร็ว โดยเซ็นทรัลเชียงรายเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมในจังหวัดเชียงรายและจังหวัดใกล้เคียงนำสินค้าและบริการเข้าจำหน่ายในห้างได้ฟรี งานจัด ระหว่างวันที่ 25 – 29 กันยายน 2567 ณ ชั้น G โซน GRAND HALL ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงราย!.-511.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง ที่แท้ ATM ขัดข้อง

กรณีข่าวหญิงชาวโนนไทย กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง แจ้งความหวั่นถูกคนแอบหยิบเงินไป ล่าสุดพบว่าตู้ ATM มีปัญหา ธนาคารเตรียมโอนเงินเข้าบัญชีคืนแล้ว

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ติดตามการฟื้นฟูพื้นที่

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ประเมินสถานการณ์และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย บ้านเรือนยังจมโคลน

อากาศแปรปรวน ฝนหนักบางแห่ง จากนั้นอากาศจะเย็นลง

กรมอุตุฯ เตือนไทยตอนบนอากาศแปรปรวน ช่วงวันที่ 29 ก.ย.-3 ต.ค.67 โดยจะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและฝนตกหนักบางแห่ง จากนั้นอากาศจะเย็นลง กับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาฯ