โตโยต้ายืนยันเลิกเป็นสปอนเซอร์โอลิมปิก-พาราลิมปิก

Olympic logo in Paris

โตเกียว 26 ก.ย.- โตโยต้า บริษัทยานยนต์ใหญ่ของญี่ปุ่นยืนยันว่า จะไม่ต่ออายุสัญญา 10 ปี ในการเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิก หลังจากปารีสเกมส์ที่ฝรั่งเศสได้ผ่านพ้นไปแล้วในปีนี้


นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอของโตโยต้ายืนยันในวันนี้ว่า โตโยต้าจะไม่ต่ออายุสัญญาการเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการเมื่อสัญญาอายุ 10 ปีหมดอายุลง โตโยต้าแจ้งผ่านช่องสื่อของบริษัทว่า จะยังคงให้การสนับสนุนทางการเงินแก่นักกีฬาต่อไป

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เจแปนไทมส์ในญี่ปุ่นรายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ว่า บริษัทยานยนต์ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ตัดสินใจไม่ต่ออายุสัญญา โดยให้เหตุผลว่า ควรสนับสนุนนักกีฬาที่อยู่ในเครือของบริษัทเป็นรายบุคคลมากกว่า โตโยต้าเป็นบริษัทยานยนต์แห่งแรกที่ทำสัญญาเป็นผู้สนับสนุนหลักของโอลิมปิกในปี 2558 สัญญามีอายุ 10 ปี โดยจะสิ้นสุดในสิ้นปี 2567


ก่อนหน้านี้พานาโซนิกส์โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทใหญ่ของญี่ปุ่นได้ประกาศในเดือนนี้ว่า จะยุติสัญญาการเป็นผู้สนับสนุนหลักของโอลิมปิกที่ดำเนินมานาน 37 ปี หลังจากเริ่มเป็นตั้งแต่ปี 2530

ปี 2560-2564 คณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือไอโอซี (IOC) มีรายได้จากผู้สนับสนุนหลักทั้งหมด 2,295 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 74,970 ล้านบาท) มากเป็นอันดับ 2 รองจากรายได้จากการให้สิทธิถ่ายทอดทั่วโลกทั้งหมด 4,544 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 148,440 ล้านบาท).-814.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

สั่งปิด 1 เดือน โรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิดที่อุดรฯ

เหตุโรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิด สั่นสะเทือนไปทั้งหมู่บ้าน จนทำให้คนงานบาดเจ็บ 3 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี สั่งปิดโรงงานชั่วคราว 1 เดือน เพื่อหาสาเหตุของการเกิดระเบิด

บุกทลายแหล่งพักยาบ้าหนีน้ำท่วมกว่า 10 ล้านเม็ด

ไม่รอด! แก๊งค้ายาขนยาบ้าลอตใหญ่หนีน้ำท่วมภาคเหนือ มาซุกซ่อนที่ จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่บุกรวบ 2 ผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอศึกน้ำ 2 ทาง

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังน่าห่วง ตอนนี้เหมือนต้องรับศึกน้ำ 2 ทาง ทั้งน้ำปิงที่ยังสูง และเจอน้ำป่าดอยสุเทพถล่มซ้ำ ขณะที่ ม.เชียงใหม่ ก็ไม่รอด น้ำในอ่างแก้วล้นสปิลเวย์ท่วมบางส่วนของมหาวิทยาลัยแล้ว

นายกฯ ถึงเชียงราย ถกเร่งสำรวจพิจารณาเงินเยียวยาน้ำท่วม

นายกฯ ประชุมส่วนราชการ จ.เชียงราย เร่งสำรวจพิจารณาเงินเยียวยาน้ำท่วม พอใจใช้เวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมง ทำให้เงินเยียวยาก้อนแรกถึงมือประชาชนกว่า 3,000 ครัวเรือนแล้ว