อิสราเอลถล่มฮิซบอลเลาะห์หนักหน่วงสุด

เบรุต 24 ก.ย. – กองทัพอิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนหนักที่สุดในรอบหลายปี เฉพาะเมื่อวานนี้ มีผู้เสียชีวิตในเลบานอนถึง 492 ราย บาดเจ็บอีก 1,645 คน


กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กว่า 1,300 แห่งทั่วเลบานอนใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทั้งพื้นที่ทางตอนใต้ หุบเขาเบกาทางตะวันออก ตอนใต้ชานกรุงเบรุต และภาคเหนือติดกับซีเรียเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 492 ราย รวมทั้งผู้หญิง 58 รายและเด็ก 35 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บอยู่ที่มากกว่า 1,645 ราย ถือเป็นวันที่สูญเสียมากที่สุดจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์นับตั้งแต่ปี 2549

แหล่งข่าวความมั่นคงในเลบานอน เชื่อว่าอิสราเอลโจมตีเป้าหมายหนึ่งในพื้นที่ตอนใต้ของกรุงเบรุต เพื่อหวังสังหาร อาลี คารากี ผู้บัญชาการทางทหารระดับสูงสุดของฮิซบอลเลาะห์ แต่ยังไม่แน่ชัดเขาเสียชีวิตแล้วหรือไม่ ขณะที่ฮิซบอลเลาะห์บอกว่า คารากียังปลอดภัยดีและย้ายไปอยู่ยังเซฟเฮาส์แล้ว


ก่อนหน้านั้น กองทัพอิสราเอลได้เผยแพร่คำแจ้งเตือนประชาชนในหลายพื้นที่ของเลบานอนให้อพยพออกจากบ้านเรือน ขณะเริ่มปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ คำเตือนดังกล่าว แสดงแผนที่เส้นสีแดงรอบพื้นที่เป้าหมาย พร้อมข้อความแจ้งประชาชนให้ย้ายออกจากพื้นที่ ที่กองทัพอิสราเอลบอกว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซุกซ่อนอาวุธ ส่งผลให้พลเรือนชาวเลบานอนจำนวนมากพากันเก็บข้าวของอพยพออกจากบ้านเรือน ทำเอาการจราจรที่มุ่งหน้าขึ้นเหนือไปยังกรุงเบรุตติดขัดเป็นแถวยาวเหยียด

โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ระบุในวิดีโอที่เผยแพร่โดยสำนักงานของเขาว่า การโจมตีจะยังคงเดินหน้าต่อไป จนกว่าอิสราเอลจะบรรลุเป้าหมายส่งชาวอิสราเอลในภาคเหนือกลับเข้าบ้านอย่างปลอดภัย ขอให้ประชาชนขาวอิสราเอลในพื้นที่ภาคเหนืออดทนกับสถานการณ์ท่เกิดขึ้น ขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ตอบโต้ด้วยการยิงจรวดถล่มฐานที่มั่นและเป้าหมายทางทหารกว่า 200 แห่งทางตอนเหนือของอิสราเอล แต่ส่วนใหญ่ถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลสกัดกั้นเอาไว้ได้ และประกาศให้คำมั่นจะต่อสู้ต่อไป จนกว่าจะมีข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา.-815.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันเริ่มจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.นี้

นายกฯ ยันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) คิกออฟจ่ายเงินหมื่นกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ชี้ ขึ้นค่าแรง 400 ควรจบปีนี้ ไม่ตอบโอนหุ้นให้พี่สาว

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักมากบางแห่ง กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือ ภาคอีสาน มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนล่าง มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 60% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ครบ 1 เดือน ดินถล่มชุมชนกะรน ยังไร้ทางออก

ครบรอบ 1 เดือนเหตุการณ์ดินจากเทือกเขานาคเกิด ถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชนในตำบลกะรน จังหวัดภูเก็ต จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 13 ราย ทั้งคนไทยและต่างชาติ ผู้คนและสภาพพื้นที่เป็นอย่างไร ติดตามจากรายงาน

ชีวิตต้องสู้…ส่งกำลังใจชาวแม่สายก้าวผ่านวิกฤติชีวิตจากภัยพิบัติ

ผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์แล้วที่ชาวบ้านหลายชุมชนชนชายแดนแม่สายเจอกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ และตอนนี้บ้านเรือนอาคารร้านค้ามากมายยังจมโคลน หลายคนยังเข้าบ้านไม่ได้ บางคนต้องยืนดูบ้านตัวเองที่เสียหายและต้องรื้อทิ้ง หลายคนต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเองผ่านวิกฤติครั้งนี้ให้ได้