fbpx

ปธน.คนใหม่ศรีลังกาสาบานตนรับตำแหน่งหลังชนะวานนี้

Dissanayake takes oath as Sri Lanka's new president

โคลัมโบ 23 ก.ย.- นายอนุระ กุมารา ดิสซานายาเก นักการเมืองศรีลังกาที่มีแนวคิดไปทางมาร์กซิสต์ประกอบพิธีสาบานตนในวันนี้ หลังจากเป็นผู้ชนะในการนับคะแนนรอบ 2 เมื่อวันอาทิตย์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่มีขึ้นเมื่อวันเสาร์


นายดิสซานายาเก วัย 55 ปี ไม่ได้อยู่ในวงศ์ตระกูลนักการเมืองเหมือนผู้สมัครคนอื่น ๆ เขาสามารถเอาชนะคู่แข่งอย่างนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีวัย 75 ปีที่ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2565 และนายซาจิธ เปรมาดาสา ผู้นำฝ่ายค้านวัย 57 ปี (อ่านเพิ่มเติม https://tna.mcot.net/world-1423340)

คณะกรรมการการเลือกตั้งศรีลังกาแจ้งว่า มีผู้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันเสาร์ประมาณร้อยละ 75 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 17 ล้านคนจากจำนวนประชากรทั้งหมดมากกว่า 23 ล้านคน เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกของประเทศ นับจากเศรษฐกิจเผชิญวิกฤตในปี 2565 จากการขาดแคลนทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศ ทำให้ไม่สามารถนำเข้าสินค้าจำเป็น เช่น เชื้อเพลิง ยา ก๊าซหุงต้ม นำมาซึ่งการประท้วงทั่วประเทศที่ทำให้นายโกตาบายา ราชปักษา ประธานาธิบดีในขณะนั้นต้องหนีออกนอกประเทศและประกาศลาออกในเวลาต่อมา.-814.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

อุตุฯ เตือนทั่วไทย ฝนตกหนักมากบางพื้นที่ กทม.ฟ้าคะนอง 80%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน