fbpx

จีนเตือนชาวเน็ตระวังแฮกเกอร์ไต้หวันโจมตีมาตั้งแต่ต้นปี

AI-generated hackerเครดิตภาพ : satheeshsankaran via Pixabay

ปักกิ่ง 23 ก.ย.- จีนเตือนว่า กลุ่มเจาะระบบคอมพิวเตอร์หรือแฮกเกอร์ชาวไต้หวันได้โจมตีไซเบอร์กับเป้าหมายในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊ามาตั้งแต่ต้นปี ขอให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตแจ้งทางการหากพบการกระทำที่ต่อต้านการเผยแพร่ข่าวของรัฐ


กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติของจีนโพสต์บล็อกผ่านบัญชีวีแชทในวันนี้ว่า กลุ่มแฮกเกอร์ชื่ออะนอนิมัส 64 (Anonymous 64) ที่สังกัดหน่วยงานการทำสงครามไซเบอร์ของไต้หวัน ได้พยายามอัปโหลดและแพร่ภาพกระจายเสียงเนื้อหาให้ร้ายระบบการเมืองและนโยบายหลักของจีนผ่านทางเว็บไซต์ จอกลางแจ้ง และสถานีโทรทัศน์มาตั้งแต่ต้นปี ผลการสอบสวนพบว่า เว็บไซต์จำนวนมากที่แฮกเกอร์กลุ่มนี้อ้างว่าสามารถแฮกได้ล้วนแต่เป็นเว็บไซต์ปลอม หรือแทบไม่มีการเคลื่อนไหว ส่วนโพสต์ที่อ้างว่าสามารถแทรกซึมเข้าไปในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยสื่อต่าง ๆ ล้วนแต่ใช้เทคนิคการตกแต่งภาพ

กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติของจีนเผยด้วยว่า ได้เปิดการสอบสวนสมาชิก 3 คนของหน่วยงานการทำสงครามไซเบอร์ของไต้หวันแล้ว และขอแนะนำผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่าเชื่อ หรือแพร่กระจายข่าวลือ และควรแจ้งทางการด้านความมั่นคงแห่งชาติทันทีที่พบการโจมตีไซเบอร์ หรือการต่อต้านการเผยแพร่ข่าวของรัฐ


ที่ผ่านมาไต้หวันมักกล่าวหากลุ่มในจีนว่า พยายามแพร่กระจายข้อมูลเท็จออนไลน์ หรือโจมตีไซเบอร์ในไต้หวัน รอยเตอร์รายงานว่า บัญชีเอ็กซ์ (X) ของกลุ่มอะนอนิมัส 64 ระบุว่า ตั้งกลุ่มขึ้นในเดือนมิถุนายน 2566 และได้โพสต์ภาพหน้าจอของการเผยแพร่คลิปเปรียบเทียบประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเป็นจักรพรรดิ คลิปรำลึกครบรอบ 2 ปีของการประท้วงต่อต้านมาตรการจำกัดโควิดของจีน และคลิปรำลึกถึงการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินปี 2532.-814.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

อุตุฯ เตือนทั่วไทย ฝนตกหนักมากบางพื้นที่ กทม.ฟ้าคะนอง 80%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน