fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : 3 คำแนะนำในคนที่กระดูกสันหลังคด จริงหรือ ?

ชัวร์ก่อนแชร์ : 3 คำแนะนำในคนที่กระดูกสันหลังคด จริงหรือ ?

บนสื่อสังคมออนไลน์มีการแชร์ 3 คำแนะนำ ในคนที่เป็นกระดูกสันหลังคด คือ พยายามอย่านอนตะแคง การยกของหนักทำให้กระดูกคดเพิ่มได้ และควรออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อด้วย


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ รศ.ดร.กภ. มัณฑนา วงศ์ศิรินวรัตน์ อาจารย์คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล

เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงบางส่วน บางกรณีอาจจะทำได้ ก่อนแชร์ควรแก้ไขและอธิบายให้ถูกต้อง


ข้อ 1. พยายามอย่านอนตะแคง เพราะการนอนตะแคงอาจทำให้กระดูกสันหลังคดเพิ่มได้ จริงหรือ ?

ในบางกรณี การนอนตะแคงเป็นการจัดให้กระดูกตรงขึ้น เพราะ “การนอนตะแคง” เป็นท่าแนะนำสำหรับคนที่กระดูกสันหลังคดด้วย

การนอนตะแคงอาจจะนอนได้กรณีที่เมื่อนอนแล้วกระดูกสันหลังตรงขึ้น เช่น กระดูกทรวงอกเอียงไปทางด้านขวา ถ้าหากนอนตะแคงทับข้างซ้าย ด้านขวาอยู่ข้างบน กระดูกสันหลังก็จะค่อย ๆ หล่นลงมาตามแรงโน้มถ่วงของโลก ทำให้กระดูกสันหลังตรงขึ้น


ดังนั้น การรู้ว่ากระดูกสันหลังคดหรือไม่ คดมากน้อยแค่ไหน อาจส่งผลดีต่อการรักษา นั่นคือต้องสังเกตตัวเองว่ามีกระดูกสันหลังคดไปทางด้านไหน เมื่อนอนตะแคงแล้วอาจให้คนอื่นมาช่วยดูว่ากระดูกของเราที่โค้ง ตรงขึ้นหรือไม่

ถ้านอนตะแคงท่านั้นแล้วกระดูกสันหลังตรงขึ้นก็สามารถนอนได้

ข้อ 2. การสะพายกระเป๋าหนัก ยกของหนักมากเกินไป เพราะคนที่กระดูกสันหลังคดกระดูกอ่อนแอ จริงหรือ ?

กระดูกของคนเราไม่ได้อ่อนแอ แต่กล้ามเนื้อรอบ ๆ กระดูกทั้ง 2 ข้างมีความแข็งแรงไม่เท่ากัน

การสะพายกระเป๋า หรือยกของหนัก ไม่ควรจะทำในข้างที่คดไปทางฝั่งนั้น เพราะจะเป็นการเพิ่มแรงกดบนกระดูกสันหลังที่คด จะทำให้เพิ่มความคดได้ เพราะฉะนั้นคนที่มีกระดูกสันหลังคด จะใช้เป้ที่ลงน้ำหนัก 2 ข้างอย่างสมดุลกัน หรือหลีกเลี่ยงไม่ยกของหนักหรือหิ้วกระเป๋าฝั่งที่กระดูกมีความคดมาก

ข้อ 3. ออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ จริงหรือ ?

เป็นเรื่องจริง คนที่กระดูกสันหลังคดควรจะออกกำลังกายกล้ามเนื้อลำตัวให้แข็งแรง เพียงแต่ว่า กล้ามเนื้อของคนที่กระดูกสันหลังคด จะมีความเด่น หรือมีความไวต่อการทำงานไม่เท่ากัน

คนกระดูกสันหลังคดจะมีกล้ามเนื้อข้างที่เด่น และข้างที่เด่นทำงานมากกว่า เมื่อมีการทำงานมากกว่าก็จะไปดึงทำให้เกิดความคดมากขึ้น เพราะฉะนั้นบางกรณีก็จะไม่แนะนำคนที่กระดูกสันหลังคดออกกำลังกายกล้ามเนื้อลำตัวในลักษะกล้ามเนื้อสมดุล 2 ข้าง แต่อาจจะต้องไปเน้นการออกกำลังกายฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ตัวอย่างเช่น ข้างที่มีความอ่อนแรงมากกว่า หรือข้างที่มีความโค้ง แทนที่จะทำ Planking แบบนอนราบ นอนคว่ำ และ Plank อาจจะให้ทำ Side Plank ข้างเดียวเพื่อสร้างกล้ามเนื้อฝั่งหนึ่งให้แข็งแรงมากกว่าอีกฝั่งหนึ่ง

วิธีสังเกต การออกกำลังกายกล้ามเนื้อลำตัว แล้วมุมคดโป่งมากขึ้น กระดูกสันหลังเอียงมากขึ้น ก็จะไม่แนะนำให้ทำ แต่ให้ทำในท่าที่ทำให้กระดูกตรงขึ้น

ถ้าต้องการรู้ว่าควรออกกำลังกายเน้นข้างไหน ต้องรู้ก่อนว่าลักษณะความคดของกระดูกเป็นอย่างไร เช่น ทรวงอกเอียงไปข้างไหน เอวเอียงไปข้างไหน ควรเพิ่มกล้ามเนื้อข้างไหน อาจต้องเอกซเรย์ ปรึกษาแพทย์ หรือนักกายภาพบำบัด ว่ากล้ามเนื้อฝั่งไหนควรยืด กล้ามเนื้อฝั่งไหนควรเพิ่มความแข็งแรง เพราะจะทำให้แนวทางการออกกำลังกายตรงกับปัญหาของตัวเองมากขึ้น

การปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสม จะช่วยเยียวยาและลดปัญหาสุขภาพได้

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติมรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ : 3 คำแนะนำในคนที่กระดูกสันหลังคด จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

ไฟไหม้โรงงานมาบตาพุด

ไฟไหม้ในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้น

กนอ. แจงเหตุเพลิงไหม้โรงงานในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต สั่งการเจ้าหน้าที่เข้าดูแลชุมชน

อ๋อม อรรคพันธ์

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” พระเอกหนุ่มชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี เพื่อนนักแสดงต่างโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไป

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ