fbpx

บูรณาการรักษาความปลอดภัยเส้นทางรถไฟ

ยะลา 21 ก.ย. – หน่วยงานความมั่นคง ประสานความร่วมมือชุมชน-ชาวบ้าน-โรงเรียน ช่วยดูแลระงับเหตุริมทางรถไฟสายใต้ ระบุ การยกเลิกตำรวจรถไฟไม่มีนัยสำคัญต่อการก่อเหตุ เนื่องจากภารกิจเป็นคนละส่วนกัน


พล.ท.ธัชพล เปี่ยมวุฒิ ผอ.ศปป.5 กอ.รมน. พร้อมคณะนายทหาร เดินทางตรวจเยี่ยม การปฏิบัติการของร้อย.อส.รถไฟ ที่สถานีรถไฟจังหวัดยะลา โดยมีนายหมวดโท ณรงค์ นุทผล ผู้บังคับกองร้อยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ได้บรรยายถึงการปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยขบวนรถไฟของหน่วยต่อสื่อมวลชนว่า ปัจจุบัน กองร้อยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 มีหน้าที่รับผิดชอบรักษาความปลอดภัยขบวนรถไฟจำนวน 18 ขบวนต่อวัน เป็นระยะทาง 270 กิโลเมตร ตั้งแต่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ไปจนถึงอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส


โดยมีการจัดวางกำลัง แบ่งเป็น 3 หมวดในการปฏิบัติ ได้แก่ หมวดปฏิบัติการที่ 1 อยู่ที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ รับผิดชอบรถไฟ 10 ขบวนต่อวัน ทั้งเที่ยวไปและกลับ ประกอบด้วย ขบวนรถเร็วกรุงเทพฯ – สุไหงโก-ลก ขบวนรถพิเศษรับส่งสินค้า กรุงเทพฯ – สุไหงโก-ลก ขบวนรถท้องถิ่น พัทลุง – สุไหงโก-ลก ขบวนรถด่วนพิเศษกรุงเทพฯ – สุไหงโก-ลก ขบวนรถเร็ว กรุงเทพฯ – ยะลา ขณะที่ หมวดปฏิบัติการที่ 2 ยะลา ตั้งอยู่ที่สถานีรถไฟยะลา รับผิดชอบ ขบวนรถไฟ 6 ขบวน ทั้งเที่ยวไปกลับ ประกอบด้วย ขบวนท้องถิ่น ยะลา – สุไหงโก-ลก ขบวนท้องถิ่น นครศรีธรรมราช-ยะลา และขบวนท้องถิ่น นครศรีธรรมราช – สุไหงโก-ลก หมวดปฏิบัติการที่ 3 สุไหงโก-ลก อยู่ที่สถานีรถไฟสุไหงโก-ลก รับผิดชอบขบวนรถไฟ 2 ขบวนต่อวันทั้งเที่ยวไปและกลับ ได้แก่ ขบวนท้องถิ่น สุราษฎร์ธานี – สุไหงโก-ลก

ซึ่งแต่ละหน่วยจะจัดกำลังขึ้นรักษาความปลอดภัยขบวนรถ ขบวนละสิบนาย ซึ่งในปัจจุบัน เส้นทางที่หน่วยดูแล มีจุดที่เกิดเหตุซ้ำซากอยู่ 20 จุด ทั้งการก่อเหตุวางระเบิด และซุ่มยิงคนขับขบวนรถไฟ ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ในการวางแนวทางป้องกันและแก้ไข นายประชานิวัฒน์ บัวศรี หัวหน้างาน ศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดชายแดนภาคใต้ การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า ได้มีการจัดกิจกรรมมวลชนสัมพันธ์ในโอกาสต่าง ๆ โดยเฉพาะตามชุมชนมัสยิด ตลอดจนโรงเรียนต่างบริเวณริมทางรถไฟ เพื่อสร้างสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ สร้างการมีส่วนร่วมให้ชุมชนช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตรวจตราจุดเสี่ยงต่าง ๆ เมื่อพบพิรุธ จะได้สามารถช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่ป้องกันและระงับเหตุได้ อาทิ โครงการพานักเรียนตลอดแนวทางรถไฟ ในจังหวัดต่างๆ ไปทัศนศึกษา การจัดกิจกรรมของมัสยิด หรือล่าสุดที่กำลังจะดำเนินการ ได้แต่โครงการจัดที่ 2 ข้างทางรถไฟ ให้เป็นพื้นที่ปลูกหญ้าเลี้ยงวัวสำหรับชาวบ้าน เพื่อให้ชาวบ้านร่วมเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ได้ พร้อมทั้งมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ป้องกันเหตุด้วย เช่น การของบประมาณสนับสนุนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่จุดเสี่ยง รวมถึงมีโครงการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยบนขบวนรถไฟ แต่ด้วยอายุการใช้งานของขบวนรถไฟซึ่งเก่าแล้ว ทำให้อาจไม่สามารถรองรับเทคโนโลยีบางอย่างได้

ทั้งนี้พ.อ.อนุชา โนนคู่เขตโขง รองเลขาธิการ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวเสริมด้วยว่า ในกรณีที่มีข่าวสารในพื้นที่ว่าอาจมีมูลเหตุการก่อความไม่สงบขึ้น จะมีการยกระดับการรักษาความปลอดภัยในจุดเสี่ยงต่าง ๆ ขึ้น เช่น วางกำลังรักษาความปลอดภัยจำนวนมากยิ่งขึ้นเพื่อเฝ้าระวังเหตุ เป็นต้น


ทั้งนี้ จากข้อมูลของกองร้อยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 ได้สรุปพื้นที่เพ่งเล็ง พื้นที่เสี่ยง พื้นที่ล่อแหลม และพื้นที่เคยเกิดเหตุซ้ำ ในแต่ละจังหวัด ดังนี้ จังหวัดนราธิวาส พบที่อำเภอระแงะ มากสุด 5 ครั้ง เป็นเหตุลอบซุ่มยิง 3 ครั้งวางระเบิด 2 ครั้ง ส่วนอำเภอเจาะไอร้อง พบ 3 ครั้ง เป็นเหตุวิสามัญคนร้าย 1 ครั้ง และลอบซุ่มยิง 2 ครั้ง ขณะที่อำเภอรือเสาะ เกิด 6 ครั้งประกอบด้วย เหตุลอบซุ่มยิง 3 ครั้ง ระหว่างระเบิด 3 ครั้ง ด้านจังหวัดยะลา พบเฉพาะที่อำเภอรามัน จำนวน 4 ครั้ง เป็นเหตุลอบซุ่มยิง 2 ครั้งและวางระเบิด 2 ครั้ง ส่วนจังหวัดปัตตานี พบที่อำเภอโคกโพธิ์ 2 ครั้ง โดยเป็นเหตุลอบวางระเบิดทั้ง 2 ครั้ง ทั้งนี้ภารกิจของหน่วยฯ นอกจากเฝ้าระวังเหตุ ยังมีภารกิจด้านอื่น เช่น การเฝ้าตรวจตราสกัดกั้นยาเสพติด ซึ่งมีสถิติ เคยจับได้ อาทิ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2561 จับกุมยาบ้าได้ 200,000 เม็ด บนขบวนรถกรุงเทพฯ – ยะลา นอกจากนี้ยังมีการเฝ้าระวังกรณีการเดินทางเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย หรือพำนักเกินเป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ทุกหน่วยงานที่บูรณาการการทำงานร่วมกัน ให้ข้อมูลที่สอดคล้องกันว่าการยกเลิกตำรวจรถไฟ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในทางสถิติ ไม่ได้มีนัยหรือความสำคัญ ต่อเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นต่อขบวนรถไฟ เนื่องจากภารกิจของตำรวจรถไฟ ส่วนใหญ่อยู่ในขบวนรถ ขณะที่เหตุระเบิด มักเกิดกับการลอบวางระเบิดที่รางรถไฟ หรือการซุ่มยิงจากข้างทางมากกว่า -313 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

หมูเด้งฟีเวอร์ นักท่องเที่ยวแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

หมูเด้งฟีเวอร์ น่ารักไม่หยุดฉุดไม่อยู่ นักท่องเที่ยวแห่ไปชมความเด้ง จนแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ด้าน ผอ.สวนสัตว์ฯ จัดพื้นที่อำนวยความสะดวกแล้ว พร้อมชวนชมน้องหมูตุ๋น