fbpx

น้ำโขงเริ่มลด แต่ชาวหนองคายยังเดือดร้อนหนัก

หนองคาย 15 ก.ย. – ชาวหนองคาย ยังเดือดร้อนหนักจากแม่น้ำโขงล้นตลิ่งทะลักท่วมบ้านเรือน ร้านค้า พื้นที่ทางการเกษตร ใน 6 อำเภอติดแม่น้ำโขง แต่ล่าสุดมีสัญญาณดี ระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างช้าๆ


ชาวตลาดในตัว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย เผชิญกับปัญหาน้ำท่วมจากแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 สัปดาห์ แต่รอบแรกยังไม่ข้ามถนนและแห้งภายในวันเดียว แต่รอบนี้มวลน้ำทะลักเข้ามาตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย. และยาวมาจนถึงวันนี้ (15 ก.ย.) ซึ่งกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวยังคงทะลักเข้าท่วมที่ว่าการอำเภอ บ้านเรือนประชาชน และร้านค้าต่างๆ ทำให้ต้องปิดทำการไปโดยปริยาย ร้านใหญ่หน่อยก็สูญเสียรายได้ไปวันละกว่า 10,000 บาท ขณะที่ต้นทุนรายจ่ายยังเกิดขึ้นทุกวัน ถือเป็นสถานการณ์น้ำท่วมที่รุนแรงที่สุดในรอบ 16 ปี ระดับน้ำที่สูงกว่านี้ต้องย้อนกลับไปปี 2551 ที่ต่างกันหลายสิบเซนติเมตร โดยซอยลุ่มต่ำน้ำท่วมสูง ชาวบ้านเดือดร้อนที่สุดคือ ซอย 15, 16, 17 ทั้งอำเภอได้รับผลกระทบ 4 ตำบล 23 หมู่บ้าน เกือบ 1,700 หลังคาเรือน

ขณะที่ทีมกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู 30 คน ชุดของ บิณฑ์-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ เข้ม หัสวีร์ เดินทางจาก จ.เชียงราย 4 โมงเย็นวานนี้ ถึงหนองคาย 8 โมงเช้า ยังไม่ได้นอน แต่ทันทีที่ถึงก็เดินทางไปช่วยส่งอาหารให้ผู้ประสบภัยที่ ต.เวียงคุก อ.เมืองหนองคาย ก่อนขึ้นมาผ่อนคลาย ทักทายผู้ประสบภัยด้านบน และโชว์ทักษะตำส้มตำกินกันโดยเข้ม หัสวีร์ สร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม เป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัยได้เป็นอย่างดี


ด้าน อ.ท่าบ่อ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ และหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 ช่วยกันอพยพโคเนื้อในพื้นที่ดอนต่ำหนีน้ำท่วมสำเร็จ 102 ตัว ซึ่งต่อมาได้มอบหญ้า อาหารสัตว์สำหรับโคด้วย เพราะขาดแคลนพืชอาหารสัตว์จากน้ำท่วม นอกจากนี้ปศุสัตว์อำเภอท่าบ่อ ยังร่วมกับ อบต.น้ำโมง ให้ความช่วยเหลืออพยพไก่ไข่หนีน้ำท่วมสูงของเกษตรกร 3 ราย รวม 2,500 ตัว

ส่วนระดับแม่น้ำโขงมีแนวโน้มลดลง ล่าสุดลงมาใกล้ๆ แตะ 13.70 เมตร ลดลงจากช่วง 7 โมง เกือบ 10 เซนติเมตร แต่ยังล้นตลิ่งอยู่ราวๆ 1.50 เมตร แม้น้ำท่วมในตัวเมืองหนองคาย จะยังไม่ลดเห็นชัดเจนนัก แต่แนวโน้มที่ดีขึ้น ทำให้โรงพยาบาลหนองคาย ประกาศเปิดให้บริการปกติในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ย.) หลังตลอด 2 วันนี้ ให้บริการเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด