fbpx

กัมพูชาโต้สหรัฐลงโทษ สว. หลอกคนทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์

Ly Yongphat Cambodian Senatorลี ยงพัด เครดิตภาพ: Cambodian Oknha Association

พนมเปญ 13 ก.ย.- กัมพูชาระบุว่า การที่สหรัฐลงโทษวุฒิสมาชิก (สว.) ที่เป็นนักธุรกิจทรงอิทธิพลชาวกัมพูชา โดยกล่าวหาว่า หลอกบังคับคนทำงานแก๊งหลอกลวงออนไลน์หรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เป็นเรื่องที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง


กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า กระทรวงขอย้ำว่าการประกาศใช้มาตรการลงโทษตามอำเภอใจดังกล่าวบั่นทอนความเคารพในกฎหมายสากลและบรรทัดฐานในการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักการเรื่องความเสมอภาคในอธิปไตยและการไม่แทรกแซงกันและกัน

กัมพูชาแถลงหลังจากสำนักงานควบคุมทรัพย์สินในต่างประเทศ กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ เรื่องใช้มาตรการลงโทษนายลี ยงพัด สว. พรรครัฐบาลกัมพูชา และชาวกัมพูชาอีกหลายคน โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดเรื่องคนงานที่ถูกค้ามนุษย์และบังคับทำงานในแก๊งหลอกลวงออนไลน์ เหยื่อถูกบังคับให้ทำงานมากถึงวันละ 15 ชั่วโมง บางรายถูกขายต่อไปให้แก๊งอื่น หรือส่งไปค้าประเวณี (อ่านเพิ่มเติม https://tna.mcot.net/world-1418682)


แถลงการณ์ของกระทรวงคลังสหรัฐระบุว่า มาตรการลงโทษมุ่งไปที่ธุรกิจของ สว.ลี ประกอบด้วยกลุ่มบริษัทแอล.วาย.พี.กรุ๊ป, โรงแรมโอเสม็ดรีสอร์ต, โรงแรมการ์เดนซิตี้โฮเต็ล, โรงแรมเกาะกงรีสอร์ต และโรงแรมพนมเปญโอเต็ล สว. ลี ยงพัด มีชื่อไทยวา พัด สุภาภา ได้รับการแต่งตั้งจากนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาในขณะนั้นให้เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวในปี 2565

นายแบรดลีย์ สมิธ รักษาการปลัดกระทรวงคลังสหรัฐด้านก่อการร้ายและข่าวกรองกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นเพื่อลงโทษผู้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์และการกระทำความผิดอื่น ๆ ขณะเดียวกันเป็นการขัดขวางความสามารถของบุคคลเหล่านี้ในการดำเนินการแผนหลอกลวงการลงทุนที่มุ่งเป้าหมายเป็นเหยื่อจำนวนนับไม่ถ้วน รวมถึงชาวอเมริกันด้วย.-814.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด