fbpx

จ่อเชิญ กอ.รมน. ชี้แจงกรณีเข้ายึดอุปกรณ์ผู้เข้าร่วมพาเหรดงานประเพณี

รัฐสภา 11 ก.ย.-“จาตุรนต์” เผยคณะกรรมาธิการวิสามัญชายแดนใต้ฯ เตรียมเชิญ กอ.รมน. มาชี้แจง-ให้ข้อมูล กรณีเจ้าหน้าที่เข้ายึดอุปกรณ์ผู้เข้าร่วมพาเหรด ในงานสืบสานประเพณี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส หลังถูกกระแสวิจารณ์การปฏิบัติงาน

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ แถลงข่าว เรื่องข้อกังวลของคณะกรรมาธิการฯ ต่อการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา ในการจัดงานสืบสานประเพณี อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ทหารในพื้นที่ได้เข้ายึดอุปกรณ์ของผู้เข้าร่วมขบวนพาเหรด อาทิ ธงปาเลสไตน์ และรูปของผู้นำทางศาสนา ส่งผลให้ประชาชนส่วนหนึ่งวิพากย์วิจารณ์การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ คณะกรรมาธิการฯ จึงได้นำเรื่องนี้มาหารือกันเนื่องจากวิตกกังวลว่าจะกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน อีกทั้ง ยังเห็นว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ไม่สอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยเรื่องสิทธิพลเมือง สิทธิทางการเมือง รวมถึงไม่สอดคล้องกับท่าที หรือ นโยบายการต่างประเทศของรัฐบาลไทยต่อเวทีโลก โดยเฉพาะประเด็นที่ไทยสนับสนุนด้านมนุษยธรรมแก่ปาเลสไตน์ อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมยังมีข้อคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่บางประการ เพราะบางฝ่ายมองว่าเจ้าหน้าที่อาจจะทำไปตามความเข้าใจเรื่องข้อกฎหมาย


แต่ที่ประชุมเห็นตรงกันและสรุปว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะเร่งศึกษาพิจารณาว่ากรณีดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร พร้อมแก้ไขป้องกันไม่ให้บานปลาย เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างเปลี่ยนผ่านรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในหน่วยงานต่างๆ ฉะนั้นในสัปดาห์หน้ากรรมาธิการฯจะเชิญ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาและเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูล รวมทั้งเหตุผลที่เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการไป เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่สอดคล้องและตรงกัน จากนั้น คณะกรรมาธิการฯ ก็จะได้นำข้อมูลดังกล่าวไปเสนอเป็นมาตรการ หน่วยงานของรัฐต่อไปในสภาผู้แทนราษฎร

ด้าน นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวเสริมว่า เรื่องนี้ถือเป็นจุดแข็งของกรรมาธิการฯ เพราะแม้จะมีความเห็นที่แตกต่างกันบ้าง แต่ยังสามารถดำเนินภารกิจร่วมกันได้ ด้วยเหตุนี้ จึงได้เชิญหน่วยงานด้านความมั่นคงรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง ช่วยกันประเมินสถานการณ์ และทบทวนแนวทางปฏิบัติต่างๆให้ดีขึ้น.-312.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด