fbpx

กว่างซีเปิดตัวศูนย์สื่อสารนานาชาติ

หนานหนิง 6 ก.ย.- เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เปิดศูนย์สื่อสารนานาชาติกว่างซีเพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการสื่อสารกับนานาประเทศ


ในพิธีเปิดศูนย์สื่อสารนานาชาติกว่างซี (Guangxi International Communication center) ซึ่งมีผู้แทนสำนักข่าวและสื่อจาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน รวมทั้งผู้แทนระดับสูงของสำนักข่าวหลัก ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เข้าร่วมในเช้าวันนี้ นางเฉิน อี้จุน สมาชิกคณะกรรมการประจำพรรคคอมมิวนิสต์จีนเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และรัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารประชาสัมพันธ์ แห่งคณะกรรมาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง กล่าวว่า ศูนย์สื่อสารนานาชาติกว่างซี ซึ่งกรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ร่วมมือกับหนังสือพิมพ์กว่างซีเดลี่ (Guangxi Daily) และ สถานีวิทยุและโทรทัศน์กว่างซี (Guangxi Radio and Television) จัดตั้งขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อให้แนวคิดของที่ประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 แห่งคณะกรรมกลางพรรคคอมมิวนิสต์ชุดที่ 20 บรรลุสัมฤทธิ์ผลในการสร้างระบบการสื่อสารนานาชาติที่มีประสิทธิภาพ และสร้างเสริมความสัมพันธ์กับนานาประเทศให้กว้างขวางยิ่งขึ้น นางเฉิน อี้จุน มองว่าการเปิดศูนย์สื่อสารนานาชาติกว่างซี จะเป็นการส่งเสริมให้จีนกับสื่อนานาชาติ สามารถแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านข้อมูลข่าวสารอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งยังจะช่วยยกระดับความสัมพันธ์จีนอาเซียน และนานาประเทศให้ดีขึ้น นำไปสู่การสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกันในภาคประชาชน

ในฐานะที่เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง อยู่ในชัยภูมิเสมือนประตูหน้าด่านเปิดจีนไปสู่อาเซียน พื้นที่นี้จึงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างจีน กับ ประเทศสมาชิกอาเซียนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ช่วงหลายปีที่ผ่านมาเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ก็ใช้กลไกต่าง ๆ ทั้งด้านทำเลที่ตั้ง ความสัมพันธ์และวัฒนธรรมอันใกล้ชิด เสาะแสวงหาความร่วมมือใหม่ ๆ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนในระดับประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน


เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้เฉียงใต้ของจีน มีประชากร 57 ล้านคน เป็น 1 ในมณฑลของจีนที่มีชื่อเสียงที่สุดด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีพื้นที่ป่าโกงกางใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศ ทั้งยังมีความอุดมสมบูรณ์หลากหลายทางชีวภาพมากเป็นอันดับ 3 ของจีน

นอกจากนี้ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ยังเป็นพื้นที่เดียวของจีนที่มีพื้นที่ติดต่อทั้งทางบกและทางทะเล กับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ชาติ พื้นที่ยุทธศาสตร์การค้าและเศรษฐกิจที่สำคัญของเขตปกครองกว่างซีจ้วง คือ อ่าวเป่ยปู้ ซึ่งถือเป็นเส้นทางการค้าสายไหมทางทะเล เปิดประตูและเส้นทางการค้าของจีนไปสู่ทั่วโลกมาตั้งแต่ 2,000 ปีก่อน ในปัจจุบัน อ่าวเป่ยปู้ เป็นที่ตั้งของท่าเรือมากถึง 200 จุด เป็นพื้นที่ขนถ่ายและส่งสินค้าระหว่างจีนกับ 100 ประเทศทั่วโลก กลุ่มประเทศคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของเขตปกครองตนเองกว่างซีมาตลอด 24 ปี คือ อาเซียน.-810.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน