fbpx

คาเธย์ยกเลิกเที่ยวบินจากปัญหาเครื่องยนต์แอร์บัส

ฮ่องกง 4 ก.ย. – สายการบินคาเธย์แปซิฟิก ยกเลิกเที่ยวบินกว่า 20 เที่ยว หลังจากพบว่า เครื่องบินแอร์บัสลำหนึ่งมีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ จึงต้องตรวจสอบเครื่องบินรุ่นนี้ทั้งหมด


สายการบินคาเธย์แปซิฟิกของฮ่องกง พบปัญหานี้เมื่อวันจันทร์ เมื่อเครื่องบินแบบ เอ350-1000 เที่ยวบิน ซีเอ็กซ์ 383 หลังขึ้นบินไปยังนครซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ได้ไม่นาน ก็เกิดปัญหากับเครื่องยนต์จนต้องถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงทิ้งลงทะเลและบินกลับฮ่องกง ผู้อำนวยการด้านวิศวกรรมของสายการบินชี้แจ้งว่า กำลังตรวจสอบเครื่องบินแต่ละลำอย่างละเอียด หากพบปัญหาก็จะซ่อมแซมแก้ไข ขณะเดียวกันสายการบินได้ประสานงานกับหน่วยงานด้านการบินพลเรือน ผู้ผลิตเครื่องบินและเครื่องยนต์แล้ว

ในเบื้องต้นสายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยวบินในสัปดาห์นี้ ในวันจันทร์ 6 เที่ยวบินระหว่างฮ่องกงกับไทย 2 เที่ยวบินระหว่างไทยกับสิงคโปร์ ในวันอังคารและในวันนี้อีก 2 เที่ยวบิน ระหว่างฮ่องกงกับไทย เพื่อเป็นไปตามมาตรการความปลอดภัย


สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์นั้น สายการบินคาร์เธย์ ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าคืออะไรหรือเป็นชิ้นส่วนใด เปิดเผยเพียงว่า เป็นปัญหาครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับเครื่องแอร์บัส เอ350-1000 ซึ่งสายการบินทั่วโลกนำออกให้บริการอยู่ 88 ลำ สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า แหล่งข่าวชี้ว่า น่าจะเกี่ยวข้องกับหัวฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ รุ่นเทรนท์ เอ็กซ์ดับเบิลยูบี-97 (Trent XWB-97) ซึ่งเป็นเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดของโรลส์รอยซ์

ด้านบริษัทโรลส์รอยซ์ ของอังกฤษ ได้แถลงในวันนี้ว่า กำลังทำงานร่วมกับสายการบินอย่างใกล้ชิดเพื่อตรวจสอบ แต่ยังไม่ได้ยืนยันว่า ปัญหานี้เกิดจากอะไร เกี่ยวข้องกับหัวฉีดเชื้อเพลิงจริงหรือไม่ ตั้งแต่เมื่อวานนี้หุ้นของโรลส์รอยซ์ลดลงฮวบฮาบถึง 6 เปอร์เซ็นต์

สำหรับบริษัทการบินไทยนั้น ทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัทเปิดเผยกับสำนักข่าวไทยว่า ไม่มีเครื่องบินรุ่นที่มีปัญหานี้ให้บริการ แต่มีเครื่องในกลุ่มเดียวกัน แต่รุ่นเล็กกว่าคือ A350-900 จำนวน 23 ลำ ที่สามารถให้บริการได้ตามปกติ ตามข้อมูลทั่วโลกนั้น A350-900 ถือได้ว่าเป็นรุ่นยอดนิยมที่มีใช้อยู่ 520 ลำ ในหลายสายการบิน โดยใช้เครื่องยนต์เอ็กซ์ดับเบิลยูบี-84 (XWB-84) ของโรลส์รอยส์เช่นกัน แต่เป็นเครื่องที่เล็กกว่ารุ่นที่ขัดข้อง.-812.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน