fbpx

สรุปยอด 1 สัปดาห์ คลัสเตอร์เหล้าเถื่อน ป่วยรวม 43 ตาย 6 คน

30 ส.ค. – รมว.สธ. สรุปยอด 1 สัปดาห์ผู้ได้รับผลจากเมทานอลในสุราเถื่อน รวม 43 ราย ผู้เสียชีวิต 6 ราย รักษาหายกลับบ้านได้ 27 ราย ย้ำแจ้งเตือนผู้มีประวัติดื่มสุราเถื่อน ยาดอง ในพื้นที่ 18 แห่ง ของ กทม. หรือจากที่อื่นให้สังเกตอาการตนเอง หากมีอาการผิดปกติรีบพบแพทย์เร็วที่สุด


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการรายงานสถานการณ์ผู้ป่วยหลายรายเข้าโรงพยาบาลพร้อมกัน เนื่องจากดื่มสุราเถื่อน โดยศูนย์ปฏิบัติการ ณ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี พบผู้ป่วยเริ่มเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2567 จนถึงขณะนี้ (30 ส.ค.) รวม 43 ราย มีผู้เสียชีวิต 6 ราย รักษาหายและกลับบ้านได้ 27 ราย ทั้งนี้ นับแต่เกิดเหตุการณ์ที่มีผู้ป่วยจำนวนมากจากการบริโภคสุราที่มีสารพิษเมทานอลเจือปน จึงได้สั่งการให้กรมการแพทย์ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินส่วนหน้าที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ดำเนินการแก้ปัญหาแบบบูรณาการร่วมกับกรมควบคุมโรค , กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, กองบังคับการตำรวจนครบาล 3, กรมสรรพสามิต และกรุงเทพมหานคร ทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ลุกลาม ได้ภายใน 1 สัปดาห์ ด้วยความร่วมมือของทุกฝ่ายเร่งแก้ปัญหาและรักษาผู้ป่วย ลดการป่วยหนักและเสียชีวิต

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่ดื่มเหล้าเถื่อนสังเกตอาการซึ่งแบ่งเป็น 3 ระดับ ดังนี้ ระดับ 1 ไม่มีอาการ : คำแนะนำ อยู่บ้านสังเกตอาการ / ระดับ 2 มีอาการอ่อนเพลีย ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน : คำแนะนำ สังเกตอาการ หากอาการไม่ดีขึ้น ให้ไปสถานพยาบาลใกล้บ้านทันที / ระดับ 3 มีอาการด้านการมองเห็นผิดปกติ เช่น เห็นภาพไม่ชัด การมองเห็นแตกต่างจากเดิม ตาพร่า ตามัว เห็นภาพขาวจ้า แพ้แสง สับสน มองเห็นสีผิดปกติ หอบ เหนื่อย หายใจเร็ว ชัก เกร็ง : คำแนะนำ รีบเดินทางมาห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลใกล้บ้านทันที หรือโทร.1669 โดยสามารถประเมินอาการพิษจากเมทานอล จากลิงค์นี้ได้ https://shorturl.asia/ksFZb หรือโทรปรึกษาอาการได้ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี 0-2548-2300 โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ 08 2760 0579 โรงพยาบาลรัตนประชารักษ์ 08 9404 1853 สายด่วนศูนย์เอราวัณ 1669 สายด่วน สปสช. 1330


ศูนย์ปฏิบัติการฯ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ได้มีรายงานพิกัดซุ้มยาดองอันตราย (จากการสอบสวนขยายผล) จำนวน 18 จุด ดังนี้ พื้นที่เขตมีนบุรี ได้แก่ ซอยสามวา 1 ซอยเสรีไทย 95 ตลาดบางชัน หน้าเคหะรามคำแหง ซุ้มตรงข้าม รร.สุดใจวิทยา พื้นที่เขตหนองจอก ได้แก่ ซอยสุวินทวงศ์ 64 พื้นที่เขตลาดกระบัง ได้แก่ ตลาดบึงใหญ่-บึงบัว ถนนคุ้มเกล้า พื้นที่เขตประเวศ ได้แก่ ซอยอ่อนนุช 70 พื้นที่เขตคันนายาว ได้แก่ ซอยเสรีไทย 38 พื้นที่เขตคลองสามวา ได้แก่ ถนนเจริญพัฒนา (ตลาดกีบหมู) ซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง 7 ซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง 7 แยก 1 ซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง 9 ซอยประชาร่วมใจ 19 ซอยประชาร่วมใจ 43/1 ซอยนิมิตใหม่ 9 ซอยสามวา 11/1 และซอยหทัยราษฎร์ 33.-420-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด