fbpx

“ชัยชนะ” ยัน “ชวน-บัญญัติ-จุรินทร์” ไม่ใช่ “ไม้แก่ดัดยาก”

รัฐสภา 29 ส.ค.- “ชัยชนะ” ชี้การเมืองตอนนี้ไม่มีสูตรสำเร็จ ลั่นอย่ามาพูดเรื่องสีเสื้อ มองทุกพรรคอยากเป็นรัฐบาลกันหมด คนละบทบาทกันหลังถูกถามปีที่แล้วยังบุกชั้น 14 มาตอนนี้กลับร่วมรัฐบาล โต้ “ก่อแก้ว” ยัน “ชวน-บัญญัติ-จุรินทร์” ไม่ใช่ “ไม้แก่ดัดยาก” แต่เป็น “ไม้บรรทัดเหล็ก” แนะก่อนวิจารณ์คนอื่น ทบทวนมารยาทตัวเอง เชื่อไม่เป็นปัญหาร่วมงาน “เพื่อไทย”


นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. กล่าวพาดพิงนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เปรียบเสมือนไม้แก่ดัดยาก จริงๆ แล้วในช่วงต้นนายก่อแก้วก็พูดดีอยู่ ว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นยุคผลัดใบ มีการทำงาน บูรณาการรูปแบบใหม่ แต่การที่มาพาดพิงบุคคลในพรรคประชาธิปัตย์เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง การที่บอกว่าจะต้องมีมารยาทในการร่วมรัฐบาลกัน จะต้องไม่วิจารณ์คนต่างพรรคกัน แม้บุคคลทั้ง 3 ท่านเป็นผู้ใหญ่ในพรรค ที่ทุกคนให้ความเคารพ และที่บอกเป็นไม้แก่ดัดยาก ที่จริงแล้วทั้งสามท่านเป็นเสมือนไม้บรรทัดเหล็ก ที่มีความเที่ยงตรงในการทำงานอยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นตนอยากเรียนไปถึงนายก่อแก้ว ว่าก่อนการที่จะมาวิพากษ์วิจารณ์คนในพรรคการเมืองอื่น ต้องทบทวนและรู้จักมารยาท พร้อมทั้งศึกษาบุคคลเหล่านั้นให้ดีก่อนจะมาวิพากษ์วิจารณ์

ส่วนจะเป็นปัญหาในอนาคตหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า มันไม่เป็นปัญหา เพียงแต่ว่าวันนี้ เมื่อเขาเทียบเชิญมา เราก็จะประชุมวันนี้ เพราะฉะนั้น การที่จะอยู่ร่วมกันก็ต้องทำความเข้าใจกันและต้องยอมรับว่าพรรคประชาธิปัตย์เรามีหลากหลายความเห็น แต่เมื่อมติพรรคออกมาอย่างไร เราก็ยึดมติพรรคเป็นหลัก ดังนั้น ตนคิดว่าการทำงานร่วมกันในวันข้างหน้าไม่ยาก เพียงแต่วันนี้ต้องทำความเข้าใจกันในบางส่วน


เมื่อถามว่าจะทำความเข้าใจกับคนเห็นต่างในพรรคอย่างไร นายชัยชนะ กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญเหนือคำพูดคือการกระทำ จะเห็นได้ว่าบุคคลที่เห็นด้วยจะร่วมรัฐบาลจะไม่ค่อยออกมาพูดอะไรมากมาย เพราะเราคิดว่าวันนี้ประเทศต้องปราศจากความขัดแย้ง ทุกคนเรียกร้องว่าประเทศต้องหมดความขัดแย้ง เพราะฉะนั้น ถ้าเรายึดติดและยืนอยู่บนความขัดแย้งในอดีต ประเทศก็เดินหน้าไม่ได้

“ผมคิดว่าวันนี้อย่าไปพูดเรื่องสีเสื้อเลยครับ ว่าสีนี้ผสมกับสีนู้น สีนั้นผสมกับสีนี้ วันที่คุณผสมกันเอง เรายังไม่พูดถึงเลย แต่วันนี้พอพรรคประชาธิปัตย์ได้รับการเทียบเชิญ และมาสอบถามมติ ก็กลับมาพูดว่ามีปัญหาหรือเปล่า ลืมอุดมการณ์หรือไม่ เพื่อไทยก่อนจะร่วมกับประชาธิปัตย์ ก็ร่วมกับพรรคการเมืองหนึ่งเหมือนกัน ทำไมไม่พูดวันนั้นล่ะครับ วันที่เลือกตั้งเสร็จวันแรกและร่วมกับพรรคการเมืองไหน แล้วจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ หลังจากนั้นพรรคเพื่อไทยก็ร่วมกับการเมืองมาโดยตลอด การจัดตั้งรัฐบาลมันไม่มีสูตรสำเร็จหรอกครับ ต้องยอมรับว่าในเมื่อผลการเลือกตั้งออกมาเป็นแบบนี้ สูตรสำเร็จในการจัดตั้งมันก็ไม่มี” นายชัยชนะ กล่าว

นายชัยชนะ ย้ำว่า ในฐานะนักการเมืองรุ่นใหม่ คิดว่าวันนี้เราต้องหันหน้าเข้าหากัน และทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ เดินหน้าประเทศไทยที่มีความยั่งยืน


เมื่อถามว่าการประชุมในช่วงเย็นจะลุล่วงไปได้ด้วยดีหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ ต้องรอให้ถึงเวลาประชุมว่ามีการซักถามหรือประเด็นอะไรหรือไม่ การประชุมพรรคประชาธิปัตย์ ทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้วว่าเราเป็นสถาบัน ไม่มีใครเป็นเจ้าของ มีหลากหลายความเห็น จบลงด้วยการโหวต ตอนร่วมรัฐบาลในสมัยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็มี 2 ความเห็นเหมือนกัน สุดท้ายก็โหวตกัน บางคนโหวตว่าไม่ร่วมรัฐบาล เมื่อร่วมรัฐบาลแล้วยังไปเป็นรัฐมนตรีเลยในตอนนั้น ถือเป็นปกติของพรรคประชาธิปัตย์ ถกเถียงกันแลกเปลี่ยนกันในประเด็นที่เห็นต่าง แต่สุดท้ายก็สงวนจุดร่วม

เมื่อถามว่ารอบนี้ 21 เสียงกับ 4 เสียง จะมีผลต่อการโหวตในอนาคต กังวลอะไรหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า อย่าไปมองว่าพรรคประชาธิปัตย์มี 21 เสียง เรามี 25 เสียง มติพรรคออกมาต้องเห็นตรงกัน เห็นได้จากการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งล่าสุด เรางดออกเสียงทั้ง 25 เสียง

“ผมคิดว่าการที่พรรคประชาธิปัตย์จะกลับมาให้คนเชื่อมั่นได้ ประเด็นแรก เราต้องมีความสามัคคีความเป็นเอกภาพภายในพรรคก่อน ถึงจะเรียกความเชื่อมั่นได้ ผมเองก็อาจจะเห็นต่างจากคนในพรรค แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มีใครมาตำหนิคนในพรรคในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ผมเป็นคนหนึ่งที่ยอมรับไม่ได้อยู่แล้ว ถ้าตำหนิแล้วมีเหตุมีผล นำเสนอข้อเท็จจริงก็ยอมรับ คนในพรรคคนไหนผิด ก็ไม่ได้ไปยกยอเข้าข้างอยู่แล้ว” นายชัยชนะ กล่าว

เมื่อถามว่านายชวนระบุว่ามีคนแสวงหาผลประโยชน์ในพรรค หมายถึงใคร นายชัยชนะ กล่าวว่า ตนคงไม่ให้ความเห็นอะไรในประเด็นนี้ ต้องไปถามจากนายชวนเอาเอง เพราะท่านเป็นผู้ใหญ่ในพรรค

เมื่อถามว่าจะเป็นแรงกระเพื่อมรอบใหม่ในพรรคหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า “ถ้าจบเร็วไม่ใช่ประชาธิปัตย์ครับ” พร้อมขอร้องสื่อมวลชน อย่าพลาดหัวข่าวเสี้ยมเรียกแขก วันนี้ถ้าจะมองว่าเรามีความขัดแย้งกับพรรคเพื่อไทย นั่นเป็นการต่อสู้ในอดีต แต่วันนี้มันเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ถ้ารัฐบาลนี้แก้ปัญหาภายใน 6 เดือนไม่ได้ ปากท้องของพี่น้องยังไม่ดี สุดท้ายประชาชนก็ให้คำตอบอยู่แล้ว

“นักการเมืองไม่มีใครนอนหลับวันนี้เราฝันว่าจะเป็นนั่นเป็นนู่นได้ สุดท้ายอยู่ภายในฉันทามติของประชาชนว่าจะเลือกใครเข้ามาทำงานครับ ผมคิดว่า รัฐบาลก็ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่กำลังขาลงอยู่แก้ไขได้จริงหรือไม่ สิ่งไหนที่ให้คำมั่นสัญญากับพี่น้องประชาชนไว้แก้ไขได้หรือไม่ ถ้าวันนี้พรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล เราก็ต้องมีเงื่อนไขว่าทำอะไรในนโยบายของเราให้บ้าง เช่น ราคาสินค้าเกษตร ยางพารา รวมไปถึงการพัฒนาภาคใต้” นายชัยชนะ กล่าว

เมื่อถามว่าได้บอกลาพักประชาชนหรือยัง นายชัยชนะ กล่าวว่า การเมืองไม่ใช่การจากลา วันนี้เป็นรัฐบาลพรุ่งนี้เป็นฝ่ายค้าน วันนี้เป็นฝ่ายค้านพรุ่งนี้ไปรัฐบาล

“ทุกพรรคอยากเป็นรัฐบาลกันหมด ถ้าพรรคไหนบอกว่าไม่อยากเป็นรัฐบาล แล้วทำไมตอนแรกเร่งจัดตั้ง เสนอชื่อตั้ง 2 รอบ ผมคิดว่าวันนี้ต้องเอาข้อเท็จจริงมาพูด ถ้าเราทำการเมืองสร้างสรรค์ อย่าชิงความได้เปรียบ อย่าตีกิน เอาความจริงมาพูด ผมว่าจบ” นายชัยชนะ กล่าว

เมื่อถามว่าในโซเชียลแซวว่าปีที่แล้วยังไปเยี่ยมชั้น 14 อยู่เลย รอบนี้มาร่วมรัฐบาลแล้ว จากนายชัยชนะ กล่าวว่า มันคนละบทบาทกัน หน้าที่ของตนให้ฝ่ายนิติบัญญัติเป็นประธานกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร สิ่งไหนที่สังคมเคลือบแคลงสงสัย ก็ต้องไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริง วันนี้ถึงแม้ตนมาอยู่รัฐบาลแล้ว ถ้ารัฐบาลทำอะไรไม่ถูกต้อง ตนก็ต้องชี้แนะแนะนำ ไม่ใช่ว่าการอยู่ร่วมรัฐบาลแล้วจะปิดตา ตาบอด หูหนวก ฟังอะไรไม่ได้ ต้องยอมรับข้อเท็จจริงว่าสิ่งไหนผิดก็ต้องผิด สิ่งไหนถูกก็ต้องถูก

“ผมคิดว่าถ้าพรรคประชาธิปัตย์ผิด พรรคเพื่อไทยก็แนะนำได้ว่าสิ่งที่คุณทำผิด ทำไม่ถูกนะครับ อย่ามองว่าเมื่อปีที่แล้วผมไปทำงานอีกแบบหนึ่ง วันนี้มาร่วมรัฐบาล ถ้าเป็นอย่างนั้นนะครับ พรรคการเมืองบางพรรคเคยทำรัฐประหารปฏิวัติกันมา วันนี้มาร่วมรัฐบาลกันในครั้งก่อน ทำไมไม่ถามถูกหรือไม่ครับ” นายชัยชนะ กล่าว .314 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553