fbpx

เร่งช่วยชีวิต 3 คนงาน ติดในอุโมงค์รถไฟ

นครราชสีมา 28 ส.ค. – เจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัย ทำงานแข่งกับเวลา เร่งโกยดินใกล้เข้าถึงตัวรถบรรทุกที่มี 1 ใน 3 คนงาน ถูกดินถล่มทับภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา


ไม่เพียงแข่งกับเวลาที่ล่วงเลยไปเรื่อยๆ แต่ยังแข่งกับสภาพอากาศที่ช่วง 15.30 น. มีฝนตกโปรยปรายลงมาเล็กน้อย ข่าวสารหลายอย่างค่อนข้างสับสน ล่าสุดมีการปฏิเสธข่าวการเข้าถึงตัวรถบรรทุก และการเคาะส่งสัญญาณตอบกันระหว่างกู้ภัย และผู้ประสบภัย

นายเกริกเสกข์สัณห์ วาสะศิริ ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติพิเศษค้นหาและกู้ภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย หรือ USAR Thailand เป็นคนที่ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวนี้ โดยยืนยันว่า ณ ขณะนี้ยังไม่เจอรถบรรทุก แต่บอกได้ว่า เข้าใกล้ทุกขณะ เดิมที่คาดว่า อยู่ห่างจากแนวอุโมงค์ป้องกัน 1.20 เมตร พอเจาะเข้าไป ไม่เจอ สแกนใหม่ พบว่า ลึกลงไปอีกในลักษณะลาดเอียง 1 เมตร 80 เซนติเมตร แต่ก็ขุดได้แล้ว 1.80 เมตร สุดท้าย จะถึงจุดที่รถบรรทุกจอดอยู่ แนวขุดนี้รถแบ็กโฮเล็กไม่สามารถเข้าได้ จึงจำเป็นต้องใช้กำลังคนขุดแทน


ภาพนิ่งภายในอุโมงค์ แสดงให้เห็นอุโมงค์เหล็กบีมที่ 1 ช่วง สูง 3 เมตร กว้าง 3 เมตร ยาว 6 เมตร โดยยึดเหล็กบีมแนวนอนกับพนังด้านข้างอุโมงค์สองข้าง และทำเป็นกล่องตรงกลางเหล็กบีม ส่วนดินที่ถล่มแล้วสไลด์เข้าอุโมงค์เล็ก จะใช้รถแบ็กโฮ และคนขุดดินออก อุโมงค์ช่วงแรกได้นำกระสอบทรายกั้นกองดินสองข้างไม่ให้สไลด์ลงมา แล้วขนทรายจากด้านนอกไปเสริมกองดินด้านข้าง เพื่อให้กองดินที่ถล่มขนาบอุโมงค์เล็กมีน้ำหนักเท่ากัน เพื่อทำฐานอุโมงค์ให้แข็งแรง อุโมงค์ช่วงสอง มีขนาดเท่าอุโมงค์ช่วงแรก แต่รูตรงกลางที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมจะใช้วิธีฉีดปูนซีเมนต์เข้าไปเพื่อทำผนังกล่องสี่เหลี่ยม ป้องกันหินจากบนผนังอุโมงค์หล่นใส่เจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติการ

วันนี้ ทั้งนายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสุริยะ จึงรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มาติดตามประเมินสถานการณ์ใกล้ชิด เพื่อร่วมตัดสินใจแนวทางการเร่งช่วยชีวิตผู้ประสบภัย โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ธเนศ วีระศิริ นายกสภาวิศวกร มานำเสนอข้อมูลการตรวจประเมินพื้นที่การสร้างแนวป้องกัน ซึ่งหลายส่วนได้มาตรฐานความปลอดภัยแล้ว สามารถเดินหน้าทลายสิ่งกีดขวางเพื่อเร่งช่วยชีวิตผู้ประสบภัยได้

กระแสข่าวการเข้าถึงรถบรรทุกช่วงบ่าย 3 เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่มีรถกู้ชีพวิ่งเข้าไปในอุโมงค์ 2 คัน แต่เมื่อประเมินแล้ว คงใช้เวลาอีกนาน ครบ 1 ชั่วโมง รถกู้ชีพก็วิ่งกลับออกมาสแตนบายด้านนอกตามเดิม


นายแพทย์สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ให้ข้อมูลว่า รถกู้ชีพที่เข้าไปมีแพทย์ฉุกเฉินเฉพาะทาง พร้อมอุปกรณ์กู้ชีพทันสมัย เพื่อประเมินอาการเบื้องต้นว่า เหมาะสำหรับการลำเลียงทางอากาศหรือภาคพื้นดิน ซึ่งมีข้อดีข้อเสียต่างกัน กล่าวคือ ทางบกจะช่วยชีวิตได้ดีกว่า แต่ใช้เวลาเดินทางนานกว่า โดยอาการของคนที่ติดอยู่ในห้องโดยสารนานๆ อาจมีการคั่งของอากาศเสียหรือคาร์บอนไดออกไซด์ หากไม่มีน้ำดื่ม ก็จะเกิดภาวะขาดน้ำรุนแรงได้ ซึ่งน้ำเกี่ยวข้องกับความเป็นกรดด่างของเลือด หากผิดปกติ จะส่งผลต่อสัญญาณชีพต่างๆ ด้วย โดยจะลำเลียงไปยังโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ผ่านทางโรงเรียนคลองไผ่ และหากเกิดเหตุภาวะฉุกเฉิน ได้เตรียมทีมแพทย์สแตนบายรอให้แวะเติมศักยภาพผู้ป่วยไว้ด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน