fbpx

นักวิชาการชี้ยังไม่มีหลักฐานชัด ​“ทักษิณ” ครอบงำเพื่อไทย

มสธ. 27 ส.ค.-นักวิชาการชี้ยังไม่มีหลักฐานชัด ​”ทักษิณ” ครอบงำเพื่อไทย แนะระวังโซนอันตรายเข้าข่ายผิดกฎหมาย ระบุควรแก้​กฎหมาย​ให้เป็น​การเมืองสร้างสรรค์

นายยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการยื่น คำร้องยุบพรรคเพื่อไทย กรณีนายทักษิณ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า​การออกมาแสดงความคิดเห็นและวิสัยทัศน์ กระบวนการทำงานของรัฐบาลของนายทักษิณ​ เป็นเรื่องที่ทำได้ แต่นายทักษิณต้องระมัดระวังไม่เดินเข้าไปในโซนอันตราย คือเข้าข่ายข้อกฎหมายที่กำหนดห้ามคนไม่ใช่สมาชิกพรรค ไปเกี่ยวข้องกับการบริหารงานของพรรค หรืองานของรัฐบาล​ แต่​ณ​ วันนี้ยังไม่เห็นภาพชัดว่าการแสดงความคิดเห็นของนายทักษิณจะเข้าสู่ ประเด็นการครอบงำพรรคเพื่อไทย​ โดยยังไม่มีหลักฐานอะไรชัดเจน ในลักษณะครอบงำสั่งการ แต่ต้องระมัดระวังเช่นในการประชุมกรรมการบริหารพรรคต้องไม่เข้าไปร่วม หรือการบริหารงานของรัฐบาลหลังจากนี้ก็ต้องระมัดระวัง นอกนั้นอาจมีข้อพิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นแต่ตามข้อกฎหมาย ยังไม่มีหลักฐานอะไรที่จะไปดำเนินการตรงนั้นได้


นายยุทธพร​ เห็นว่าขณะนี้มีกระบวนการใช้กฎหมาย ให้กลายเป็นการเมือง​ซึ่งก็จะเกิดขึ้น ตามปกติทางการเมืองไทย โดยจะทำให้เกิดความขัดแย้ง ทั้งในแนวดิ่ง เช่นการใช้อำนาจของรัฐ ที่มีต่อประชาชน หรือข้อพิพากษ์วิจารณ์เรื่องตุลาการภิวัฒน์ และ ความขัดแย้งใน แนวราบ คือความขัดแย้งของประชาชนที่ทำให้เกิดความแตกแยก ซึ่งเป็นประเด็นที่น่ากังวล เพราะจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเมือง และจะส่งผลเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ จะทำให้บ้านเมือง ขับเคลื่อนนโยบายไปไหนไม่ได้ จะกลายเป็นว่าอยู่ในมือนักร้อง ท้ายที่สุดผู้ได้รับผลกระทบคือประชาชน

นายยุทธพร​ ยังกล่าวถึงพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่บัญญัติไว้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องกระบวนการ ครอบงำพรรคการเมือง ของคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค รวมถึงบทลงโทษ ที่มีถึงขั้นยุบพรรค​ ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นว่าปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองของไทยนำไปสู่การออกกฎหมาย แปลกประหลาดเกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้ความเชื่อมั่นเชื่อถือในกระบวนการตรวจสอบ เกิดการตั้งคำถาม ดังนั้นส่วนตัวเห็นว่าการแก้ไขกฎหมายหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายพรรคการเมือง ในเรื่องของโทษยุบพรรค หรือการครอบงำ เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาและทบทวนกันใหม่ เพื่อที่จะให้เป็นการเมืองที่สร้างสรรค์ ไม่ใช้กฎหมายกลายเป็นการเมือง


นายยุทธพรยังกล่าวถึงกระบวนการยื่น คำร้องให้ ยุบพรรคการเมือง ว่า จะต้องมีที่มาที่ไป จะต้องปรากฏชื่อเสียงเรียงนามของบุคคลที่ยื่นร้องชัดเจน ซึ่งกรณีร้องยุบพรรคจะต้องยื่นไปที่กรรมการการเลือกตั้ง​ หากกกต.พิจารณารับเรื่องก็จะต้อง พิจารณาสำนวนคดี สืบสวนสอบสวนต่อไป และถ้ามีมูลความผิดก็จะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าจะนำไปถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ โดยปกติจะใช้เวลาในกระบวนการจนเสร็จสิ้น ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หากเทียบเคียงกับคดียุพรรค​ก่อนหน้านี้ทั้ง พรรคอนาคตใหม่และก้าวไกล.-1-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน