fbpx

“ศิริกัญญา” ให้กำลังใจ “แพทองธาร” หวังมาแจงกระทู้ฝ่ายค้าน

รัฐสภา 19 ส.ค.-“ศิริกัญญา” สส.ประชาชน ให้กำลังใจ “แพทองธาร” หวังให้เกียรติสภาฯ มาแจงกระทู้ฝ่ายค้าน รอจับตารัฐบาลเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ชี้ฝ่ายค้านตรวจสอบอย่างเข้มข้นเหมือนเดิม

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงการจัดทำนโยบายของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ว่า ทางฝ่ายค้านเฝ้ารอที่จะมีการแถลงนโยบายเพื่อได้นำมาศึกษาและวิพากษ์วิจารณ์กันอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นครั้งที่สองของรัฐบาลนี้ในการแถลงนโยบาย ซึ่งเราต้องติดตามกันต่อ ทั้งการทวงสัญญาที่ได้ หาเสียงไว้ในเรื่องต่างๆ และการตรวจการบ้านผลงานของรัฐบาลที่ผ่านมา รวมถึงเสนอแนะแนวทางออกเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แน่นอนว่านโยบายที่ได้หาเสียงไว้คือดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งตอนนี้มีกระแสออกมาค่อนข้างมากว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปต่างๆนาๆ แต่ก็ต้องรอฟังการแถลงนโยบาย รวมถึงรายละเอียดจากทางคณะรัฐมนตรีอีกครั้งภายหลังจากมีการถวายสัตย์ปฏิญาณฯ โดยให้รัฐบาลใหม่ไปเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้เพื่อนำมานำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร


ทั้งนี้หากท้ายที่สุดมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ เช่น จากการแจกเงินดิจิทัล เป็นการให้เงินสด จะส่งผลอะไรบ้าง นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า เชื่อว่าถ้ามีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้น ก็เพื่อให้โครงการมีความละเอียดรอบคอบมากขึ้นเป็นไปตามกฎหมายวินัยการเงินการคลังมากขึ้นโดยที่รูปแบบจะเป็นอย่างไรก็ต้องจับตาดูอีกครั้ง ถ้ามีการจ่ายเป็นเงินสดก็อาจทำให้ตรงกับความต้องการและพฤติกรรมของประชาชนมากขึ้น อาจจะทำให้ลดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ จากประชาชนลงไป แต่ก็ต้องดูที่มาของเงินด้วยว่า ถ้าเป็นเงินสดจะแจกเท่าไหร่ เพราะเกี่ยวพันกับหลายเรื่อง ซึ่งทางรัฐบาลยังไม่มีการแถลงความชัดเจน เพราะยังไม่ได้มีคณะรัฐมนตรี ยังไม่ได้มีการแถลงนโยบาย และยังไม่ได้นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ก็คงต้องให้เวลากับรัฐบาลได้เตรียมตัว

ทั้งนี้ เมื่อมีการเปลี่ยนโฉมหน้ารัฐบาลจะส่งผลต่อการทำงานของฝ่ายค้านในการตรวจสอบอย่างไร นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า การทำงานของฝ่ายค้านไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง การตรวจสอบอย่างเข้มข้นเหมือนเดิม แต่สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ คงต้องยอมรับว่านายกรัฐมนตรี เพิ่งมาสดๆร้อนๆ ก็อาจจะยังมีเรื่องให้ ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่สำหรับตัวคณะรัฐมนตรีซึ่งอาจจะเป็นคนในรัฐรัฐบาลที่ผ่านมาเราก็สามารถอภิปรายได้เต็มที่ ดังนั้นต้องรอเก็บข้อมูลก่อนที่จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในลำดับต่อไป


ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์อาจจะเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้ อาจทำให้การทำงานของฝ่ายค้านครั้งนี้ถูกโดดเดี่ยวหรือไม่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า คงไม่เป็นแบบนั้นและเรายังคงคาดหวังว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยังคงเหนียวแน่นกับเราเหมือนเดิม แต่อะไรจะเกิดขึ้นก็ต้องรอดูทิศทางกันต่อไป ถึงแม้ว่าจะขาดไปหนึ่งพรรค แต่ที่เหลือก็น่าจะก็ยังคงอยู่ เราก็ยังจะสามารถทำงานได้อย่างเข้มแข็ง แม้จะมีภาพรวมฝ่ายค้านกี่พรรคก็ตาม

เมื่อถามว่าเมื่อมีการเปลี่ยนนายกฯ จะทำให้ รัฐมนตรีในกระทรวงการคลัง จะเปลี่ยนโฉมหน้าด้วย ตามที่มีกระแสข่าวว่านายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จะมานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า คงจะมีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีตามนโยบาย ที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการให้เหมาะสมกับภาระงาน ซึ่งขึ้นอยู่กับนโยบายใหม่ที่จะแถลงต่อรัฐสภา ว่าจะใช้กระทรวงการคลังเป็นหลักในการขับเคลื่อนนโยบายและมาตรการต่างๆหรือไม่ หรือจะใช้รัฐมนตรีกระทรวงอื่น

นางสาวศิริกัญญา ยังยอมรับว่าการเปลี่ยนตัวบุคคล อาจจะส่งผลต่อการดำเนินการโครงการดิจิตอลวอลเล็ต แต่ไม่ถึงขั้นไม่สะดุดหากมีการเปลี่ยนตัว เนื่องจากมีการดำเนินการไประยะหนึ่งแล้ว ซึ่งการเปลี่ยนตัวในทีมอาจจะทำให้เกิดความล่าช้าไปบ้าง แต่จะไม่กระทบต่อภาพรวม หากจะมีการเปลี่ยนแปลงใด ก็เป็นในส่วนคณะบริหารหรือครม.มากกว่า ที่จะทำให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตสะดุดลงหรือมีการเปลี่ยนแปลง


นางสาวศิริกัญญา ยังฝากถึง น.ส.แพทองธาร นายกรัฐมนตรี ว่า นายกฯ คนใหม่เข้ามารับตำแหน่งในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ทั้งในทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม ซึ่งเป็นภาระหน้าที่ที่หนักหน่วงที่ต้องเดินหน้านำคณะรัฐมนตรีและประเทศไปสู่การพัฒนาที่ก้าวหน้า โดยฝ่ายค้านขอเป็นกำลังใจ และเราต้องทำตามบทบาทของกันและกันอย่างดีที่สุด อีกทั้งให้ความร่วมมือกันได้ในส่วนที่เห็นตรงกัน ทั้งการออกกฎหมาย หรือการแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องการตรวจสอบถ่วงดุล ฝ่ายค้านจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และคาดหวังว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่จะให้เกียรติสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมาสภาบ่อยๆ เพื่อมาตอบกระทู้สดของฝ่ายค้าน ทั้งนี้ ไม่อยากจะตัดสิน นางสาวแพทองธารจากการแสดงวิสัยทัศน์นายกรัฐมนตรี เพราะหลังจากนี้ยังมีหลายโอกาส ที่นายกฯ จะแสดงวิสัยทัศน์ หลังจากเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน หรือ การแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ขอดูไปยาวๆ ไม่อยากตัดสินแค่สปีชเดียว.-315.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด