fbpx

รองคณบดีฯ เสียใจเหตุรับน้องโหด เร่งหาผู้เกี่ยวข้องมาลงโทษ

กรุงเทพฯ 16 ส.ค. – รองคณบดีฯ แถลงแสดงความเสียใจเหตุรุ่นพี่รับน้องโหด ยืนยันมหาวิทยาลัยมี กฎ ระเบียบห้ามรับน้อง เร่งตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องเบื้องต้นมี 6 คน ย้ำโทษสูงสุดคือไล่ออก


จากกรณีที่ผู้ปกครองของนายต้น อายุ 20 ปี ที่ถูกรุ่นพี่ทำร้ายตนเองและพ่อ ภายในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งจนได้รับบาดเจ็บ หลังพยายามขอทำเรื่องย้ายไปเรียนที่อื่น เนื่องจากถูกรุ่นพี่กลุ่มดังกล่าวรับน้องรุนแรง ใช้ไฟลนอวัยวะเพศ และเผาขนรักแร้ทุกวันจนจิตใจร่างกายบอบช้ำ

ล่าสุดรองคณบดีกิจการนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยดังกล่าว แถลงขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมยืนยันว่าทางมหาวิทยาลัยฯ มีกฎ ระเบียบ ประกาศห้ามรับน้อง หรือทำกิจกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีการกำหนดบทลงโทษไว้แล้ว ซึ่งกิจกรรมรับน้องที่เกิดขึ้น เกิดนอกเวลาเรียนและนอกมหาวิทยาลัย ทำให้ทางมหาวิทยาลัยไม่เคยรับรู้ว่ามีการรับน้องเกิดขึ้น แต่เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วมหาวิทยาลัยก็มีการตรววจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด และมีบทลงโทษกับนักศึกษาที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบพิสูจน์ทราบตัวบุคคลว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง แต่โทษสูงสุดคือไล่ออก


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด เหตุการณ์รุมทำร้ายภายในมหาวิทยาลัย เบื้องต้นพบว่ากลุ่มทำร้ายมี 6 คน ทั้งกลุ่มเพื่อนและรุ่นพี่ และขณะเกิดเหตุมีอาจารย์ที่ปรึกษา 2 คน เห็นเหตุการณ์และพยายามเข้าไปห้ามปรามแล้ว แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเร็วและชุลมุน ทำได้เพียงตะโกนขอความช่วยเหลือและประสานเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยปิดประตูทางเข้า-ออกมหาวิทยาลัย เพื่อป้องกันคนออก แต่เมื่อมีคนเข้ามาช่วย กลุ่มคนร้ายก็รีบหลบหนีไปได้ โดยควบคุมตัวไว้ได้เพียง 2 คน ซึ่งอาจารย์ที่อยู่ในเหตุการณ์บอกว่า กำลังพานายต้น ผู้บาดเจ็บ ไปทำเรื่องย้ายเขตเรียน แต่จู่ ๆ ก็มีกลุ่มรุ่นพี่กรูเข้ามาทำร้าย และจากการข่าวพบว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุน่าจะเคยก่อเหตุรับน้องและทำร้ายรุ่นน้องมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบประวัติอย่างละเอียดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ทำร้ายเกิดขึ้นภายในรั้วมหาวิทยาลัย ดังนั้นทางมหาวิทยาลัยก็จะช่วยรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล ส่วนกรณีที่ครอบครัวนายต้นบอกว่านายต้นถูกกลุ่มรุ่นพี่ตามไปคุกคามที่โรงพยาบาลขณะกำลังรักษาตัว จนครอบครัวต้องพาย้ายโรงพยาบาลนั้น ทางมหาวิทยาลัยยังไม่ได้รับทราบเรื่องนี้ แต่ก็จะเร่งตรวจสอบพฤติกรรมของรุ่นพี่กลุ่มนี้โดยเร็ว

ด้าน อว.เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เหตุเด็กวิศวะ ม.ดัง รับน้องโหด ชี้โทษสูงถึงขั้นไล่ออก


ภายหลังจากการประชุมเกือบ 2 ชม. นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.), ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภาสำรุฬห์ วัชรศรีสำเริง รองอธิการบดี และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ได้เปิดเผยว่า จากเหตุที่เกิดขึ้น ทางกระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งการไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาฯ ให้มีการหารือร่วมกับมหาวิทยาลัย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งหารือแนวทางในการแก้ไข และป้องกันปัญหาต่างๆ โดยภายหลังจากการหารือ ทางมหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ไม่ได้มีการอนุญาตให้มีการรับน้องในพื้นที่มหาวิทยาลัยฯ โดยมีบทลงโทษชัดเจนหากมีการฝ่าฝืน โดยจะมีการดำเนินการขั้นสูงสุดคือ “ไล่ออก” โดยการตรวจสอบต้องใช้ระยะเวลา 2-3 วัน ในวันพรุ่งนี้ได้กำชับให้ทางมหาวิทยาลัยฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ และส่งข้อมูลให้ทาง อว. และคาดว่าวันจันทร์จะได้ทราบข้อเท็จจริง ว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมรับน้องจริงหรือไม่

ส่วนการทำร้ายร่างกายเด็กและผู้ปกครองภายในมหาวิทยาลัย จะมีการดำเนินคดีอาญา โดยจะดำเนินการควบคู่กันไป

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภาสำรุฬห์ รองอธิบดี เปิดเผยว่า ทางมหาวิทยาลัยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอยู่แล้วตามกฎของกระทรวงศึกษาธิการ มีรั้วรอบขอบชิด และมีพนักงานรักษาความปลอดภัยดูแลตลอดเวลา เพื่อป้องกันบุคคลภายนอกเข้ามาภายในสถานศึกษา ส่วนเมื่อวานนี้ที่ผู้ปกครองของผู้เสียหายเข้ามาในมหาวิทยาลัยฯ ก็สามารถทำได้ เนื่องจากเข้ามาดำเนินเรื่องการย้ายเขตการศึกษา ส่วนในกลุ่มผู้ก่อเหตุมีบุคคลภายนอกร่วมด้วยหรือไม่นั้น ทางมหาวิทยาลัยฯ ขอตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ในส่วนการรับน้องนอกสถานที่ ถ้าเกี่ยวเนื่องกับทางมหาวิทยาลัยก็จะถือว่ามีความผิด และจะมีบทลงโทษเทียบเท่ากับการรับน้องภายในมหาวิทยาลัย

ในสถานที่เกิดเหตุ มีกล้องวงจรปิดจับภาพได้บางส่วน และอีกบางส่วนที่กล้องวงจรปิดไม่สามารถจับภาพได้ เชื่อว่ามีคลิปจากนักศึกษาโดยรอบถ่ายเก็บไว้ได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานทั้งหมดไปประกอบกับสำนวน ส่วนอาจารย์ที่อยู่ในเหตุการณ์จะมีการสอบปากคำในฐานะพยาน เพราะสามารถบอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

ทางด้าน ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ระบุว่าวันนี้จะมีการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บได้นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว และจะนำใบแพทย์มาประกอบในสำนวน แต่ขณะนี้ผู้บาดเจ็บรักษาตัวอยู่นอกเขต สภ.เมืองฯ จึงได้ประสานกับทาง สภ.ในพื้นที่ให้เข้าไปดูแลแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้ก่อเหตุมีมากถึง 10 คน หรือไม่ ผกก.ระบุว่า ต้องรอตรวจสอบอีกครั้ง แต่เชื่อว่าในกลุ่มผู้ก่อเหตุมีเด็กในสถานศึกษาส่วนหนึ่ง และเด็กภายนอกอีกส่วนหนึ่ง โดยเชื่อว่าจะสามารถติดตามจับกุมตัวทั้งหมดได้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเด็กผู้ก่อเหตุได้ยังมาเรียนหนังสืออยู่ไหม ทางฝ่ายผู้บริหารได้มีการสั่งการไปยังคณะฯ ซึ่งทางคณะได้มีการเรียกสอบ นศ.ที่ก่อเหตุ และกัน นศ.กลุ่มดังกล่าวไว้ โดยยังไม่ได้อนุญาตให้เข้ามาในสถานศึกษา.- 420-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต