fbpx

“ธนพร” ร่วมบริจาคเงินเข้าพรรคประชาชน-เสนอแก้ ม.112 ไม่มีใครรอดสักคน

สเตเดียมวัน​ 10 ส.ค. – “ธนพร” ร่วมบริจาคเงินเข้าพรรคประชาชน หนุนพรรคแน่วแน่ต่อสู้ทางการเมือง แนะจัดความสัมพันธ์​คณะก้าวหน้ากับพรรคให้ดี เพราะจะกลายเป็นมีนายใหญ่หลายคน-​ฟันธงหากไม่เปลี่ยนทีมกฎหมาย 44 สส. เสนอแก้ 112 ไม่มีใครรอดสักคน เชื่อผู้มีอำนาจจองถอนรากถอนโคลน​


นายธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย เดินทางมาให้กำลังใจและร่วมบริจาคเงินเข้าพรรคประชาชน จำนวน 3,000 บาท แต่ไม่ได้สมัคร​สมาชิก ​เพราะจะวิพากษ์วิจารณ์การเมืองไม่ได้ ส่วนที่บริจาคเงินสนับสนุนเพราะพรรคนี้มีความแน่วแน่ที่จะต่อสู้ทางการเมือง แม้จะโดนรุมย้ำรุมกระทืบมากแค่ไหน ก็ต้องมาให้กำลังใจกัน เพราะสิ่งเหล่านี้ตนคิดว่าเป็นบททดสอบที่จะต่อสู้เอาชนะทางการเมือง ซึ่งถือว่าไม่มีพรรคการเมืองไหนเคยทำมาก่อนในประวัติศาสตร์ ที่ผ่านมาไม่ว่าพรรคไหนถูกยุบก็จะหมดสภาพ ไร้ซึ่งเรี่ยวแรงที่จะเดินต่อ ดังนั้น จึงถือว่าเป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่จะช่วยการสนับสนุน เพื่อให้พรรคการเมืองแบบนี้เดินหน้าต่อไปได้ ส่วนจะชนะในการเลือกตั้งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราทุกคนในโอกาสต่อไป

นายธนพร ยังได้ประเมินสถานการณ์เลือกตั้งซ่อม จังหวัดพิษณุโลก ว่าพรรคประชาชน ไม่ได้มีทางเลือกอะไรมาก นอกจากต้องสะสมชัยชนะให้ได้มากที่สุด เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา เพราะต้องยอมรับว่าคนที่โดนกระทืบซ้ำซากมันมีอาการแผ่ว และคาดหวังว่าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงปลายปีนี้ พรรคประชาชนจะแสดงบทบาทการเป็นฝ่ายค้านที่มีคุณภาพได้เป็นอย่างดี


นายธนพร ยังตั้งข้อสังเกตถึงพรรคประชาชนกับคณะก้าวหน้า ว่าคณะก้าวหน้ามีหน้าที่ปรับปรุงทางความคิด แต่พรรคมีหน้าที่เป็นตัวแสดง ซึ่งในทางกฎหมายความสัมพันธ์นี้เป็นสิ่งที่ต้องจัดวางกันให้ดี มิฉะนั้นแล้วจุดแข็งจะกลายเป็นจุดอ่อน เพราะนักร้องจ้องจะร้องอยู่แล้ว และขณะเดียวกันมีการพูดถึงว่าพรรคประชาชนมีนายใหญ่หลายคน คอยสั่งซ้ายขวา ซึ่งพรรคการเมืองอื่นก็เป็นแบบนี้ จึงต้องมีการจัดวางความสัมพันธ์ให้ดี เพราะวันนี้มีตัวตึงจากพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกลไปรวมอยู่ในคณะก้าวหน้า จึงเป็นประเด็นที่ต้องจับตามอง หากจัดวางความสัมพันธ์ไม่ดี พรรคประชาชนจะมีนายใหญ่หลายคน อาจส่งผลกระทบทางการเมืองในระยะยาว

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับการที่นำรายชื่อของคนที่ 44 คน ที่เสนอร่างแก้ไขมาตรา 112 มาเป็นกรรมการบริหารพรรค นายธนพร กล่าวว่า เรื่อง 112 ตนมองว่าพรรคต้องยืนหยัด​เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว ตนก็สนับสนุนทางนี้ เพราะถ้าพรรคประชาชน ถอยเรื่องนี้ก็ถือว่าเสียความเป็นตัวตนของพรรค

ส่วนเรื่อง 44 สส. จากการวิเคราะห์ของตน คิดว่าจะไม่รอดซักรายเดียว เพราะขั้วอำนาจเดิมเขาลงแรงขนาดนี้ มันไม่มีเหตุผลที่จะยั้งมือ มีแต่จะเอาให้ตาย ถอนรากถอนโคลน สส.ตัวตึงต้องเตรียมตัวไปต่อสู้ในชั้น ป.ป.ช. เพราะการต่อสู้ในชั้นศาลต้องยอมรับว่ามีหลากวิธีหลากมุมมอง หากดูกฎหมายจากมาตรา 92 และมาตรา 93 เรื่องยุบพรรค ทีมกฎหมายของพรรคประชาชนต้องไปทำการบ้านมาใหม่ เพราะ 2 มาตราดังกล่าว เป็นการต่อสู้ในทางกฎหมายโดยแท้ ตนจึงคิดว่าหากมีความอ่อนด้อยในการต่อสู้ทางกฎหมายอย่างนี้อยู่ โอกาสที่ 44 คนนี้จะรอดไม่มี ตนจึงขอฟันธงล่วงหน้าว่าหากไม่มีการปรับทีมกฎหมาย 44 คนนี้สูญพันธุ์แน่นอน


เมื่อถามว่าเหตุใดพรรคประชาชนจึงกล้าเสี่ยงเอาคนที่จะถูกตัดสิทธิมาเป็นกรรมการบริหารพรรค นายธนพร กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่มีทางเลือกอะไรมาก หากไม่เอาคนกลุ่มนี้ขึ้นมานำไว้ก่อนก็จะเสียความเชื่อมั่น จึงเป็นความจำเป็นของสถานการณ์ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ต้องติดตามกันต่อไป คือคนที่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค และตนเชื่อว่ามีความสามารถจะเข้ามาทำหน้าที่ได้ แต่ขณะเดียวกันต้องติดตามฝ่ายผู้มีอำนาจ เพราะถ้าเขาลงมือขนาดนี้แล้ว คงจะผ่อนมือลง อย่าคิดในแง่ดี อย่ามองโลกสวย.-319-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด