fbpx

หนุนสำเร็จ แม่ฮ่องสอน-ตรัง-อยุธยา ติดเทรนด์นักท่องเที่ยวทั่วโลก

กทม. 10 ส.ค.-โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ หนุนสำเร็จ แม่ฮ่องสอน-ตรัง-อยุธยา ติดเทรนด์เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ค้นหาจุดหมายปลายทางและที่พักมากที่สุด รัฐบาลพร้อมกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวต่อเนื่อง ผนึกความร่วมมือเอกชน

ประชาสัมพันธ์โครงการ “Amazing Thailand 365 วัน มหัศจรรย์เมืองน่าเที่ยว” สร้างแพลตฟอร์มดิจิทัล เปิดเว็บไซต์จัดทริป ติดตามปฏิทิน/กิจกรรมท่องเที่ยวทั่วไทย ส่งเสริมการเที่ยวไทยได้ตลอดทั้งปี


นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยข้อมูลแนวโน้มการท่องเที่ยวในประเทศไทยจาก Airbnb แพลตฟอร์มการจองที่พักยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยว ซึ่งพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในการเลือกจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว โดยจังหวัดที่ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวหลัก (เมืองน่าเที่ยว) เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น เป็นไปตามแนวทางกระตุ้นการท่องเที่ยวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการขยายจุดท่องเที่ยวในประเทศ ให้มีจุดขายที่หลายหลาย ไม่เพียงแต่เมืองหลัก โดยจังหวัดใน 3 อันดับแรก ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ตรัง และอยุธยา รวมไปถึงภูมิภาคอื่น ๆ เช่น ภาคใต้ตอนล่างและภาคอีสาน ล้วนได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ รัฐบาลได้ร่วมกับ Line และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการ “Amazing Thailand 365 วัน มหัศจรรย์เมืองน่าเที่ยว” อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวจัดทริปท่องเที่ยว โดยใช้เทคโนโลยี Generative AI ช่วยวางแผนการท่องเที่ยวให้เหมาะกับความต้องการ รวมทั้งติดตามปฏิทิน/กิจกรรมท่องเที่ยวทั่วไทย ได้ทางเว็บไซต์ https://amazingthailand365.tourismthailand.org พร้อมจัดโปรโมชั่นและดีลท่องเที่ยวราคาพิเศษ ให้สามารถเดินทางเที่ยวทั่วไทยได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี 365 วัน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ข้อมูลแนวโน้มการท่องเที่ยวในประเทศไทยจาก Airbnb ระบุว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวให้ความสนใจประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการเดินทางและสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวนอกเส้นทางหลักเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจุดหมายปลายทางใหม่ในไทยที่กำลังได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทย 3 อันดับแรก ได้แก่


1)แม่ฮ่องสอน: จังหวัดทางภาคเหนือที่มีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้นถึง 149% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยความนิยมนี้ ส่วนหนึ่งมาจากอำเภอปายที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยธรรมชาติที่งดงาม วัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าสนใจ และกิจกรรมท่องเที่ยวที่หลากหลาย
2)ตรัง: จังหวัดทางภาคใต้ที่มีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้น 143% มีชายหาดที่สวยงามและเกาะน้อยใหญ่ถึง 46 เกาะ โดยเฉพาะเกาะกระดาน จ.ตรัง ที่ได้รับการจัดอันดับเป็นชายหาดที่ดีที่สุดในโลกจาก World Beach Guide 2023 นอกจากนี้ ตรังยังเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ไดโนเสาร์ชื่อดัง “Jurassic World” ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับจังหวัดนี้
3)อยุธยา: อดีตเมืองหลวงของไทยที่เต็มไปด้วยโบราณสถานและประวัติศาสตร์อันยาวนาน ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมากขึ้น

รวมไปถึง สตูล เพชรบุรี นราธิวาส ระยอง กาฬสินธุ์ บุรีรัมย์ และสงขลา ตามลำดับ (อ้างอิงจากข้อมูลการค้นหาที่พัก Airbnb ในไทยช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 เพื่อเข้าพักในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม 2566 เทียบกับการค้นหาที่พักในไตรมาสแรกของปี 2567 เพื่อเข้าพักในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม 2567)

ขณะเดียวกัน จังหวัดในภูมิภาคอื่น ๆ ต่างได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน เช่น ภาคใต้ตอนล่าง: โดยเฉพาะนราธิวาสที่มีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้นถึง 87% นักท่องเที่ยวให้ความสนใจกับธรรมชาติที่บริสุทธิ์ ชายหาดที่สวยงาม และวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ และภาคอีสาน: กาฬสินธุ์ บุรีรัมย์ และสกลนคร มีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้น โดยกาฬสินธุ์มียอดการค้นหาเพิ่มขึ้นมากกว่า 80%


นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของการค้นหาที่พักบน Airbnb ซึ่งนักท่องเที่ยวมีการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลในการวางแผนท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับการดำเนินการของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งล่าสุดได้ร่วมกับ บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด นำเสนอสินค้าและบริการผ่านเว็บไซต์ https://amazingthailand365.tourismthailand.org พร้อมฟังก์ชัน “ระบบจัดทริปท่องเที่ยว” ที่ใช้เทคโนโลยี Generative AI ช่วยวางแผนการท่องเที่ยวให้เหมาะกับความต้องการของแต่ละคน และฟังก์ชัน “ปฏิทินท่องเที่ยว” รวบรวมข้อมูลกิจกรรมงานเทศกาล และแหล่งท่องเที่ยวในเมืองน่าเที่ยวทั่วประเทศ รวมทั้งยังได้ร่วมมือกับ LINE Shopping รวบรวมร้านค้าของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกว่า 1,000 ราย พร้อมจัดกิจกรรมพิเศษให้นักท่องเที่ยวสามารถซื้อ voucher ท่องเที่ยวได้ในราคาพิเศษ ได้แก่ 11 บาท 22 บาท 33 บาท 44 บาท และ 55 บาท ครอบคลุมสินค้าท่องเที่ยวหลากหลายประเภทจากผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวชั้นนำ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกวันศุกร์ เริ่มตั้งแต่ศุกร์ที่ 23 สิงหาคม – 13 กันยายน 2567 นี้

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://amazingthailand365.tourismthailand.org เพจเฟสบุ๊ก: ข่าวสารท่องเที่ยว ททท. https://www.facebook.com/thaitourismnews และ LINE Official Account: @amazing365

“นายกรัฐมนตรีจับกระแสความนิยมด้านการท่องเที่ยวได้อย่างแม่นยำ กระตุ้นการท่องเที่ยวไทยได้อย่างมีนัยยะสำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขการท่องเที่ยวของปีที่แล้ว ทั้งมิติของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ นักท่องเที่ยวไทย และรายได้เข้าสู่ประเทศ ทั้งนี้ การสนับสนุนกลุ่มเมืองน่าเที่ยว และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นอีกเครื่องมือในการช่วยอำนวยความสะดวกและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวได้อย่างทันสมัย ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และเป็นการวางรากฐานประเทศไทยให้มีความพร้อมสู่ยุคดิจิทัลที่สมบูรณ์ รวมทั้งเป็นโอกาสผลักดันไทยให้เป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว (Tourism Hub) ของภูมิภาค และเป็นจุดหมายปลายทางนักท่องเที่ยวทั่วโลก” นายชัย กล่าว.-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน