fbpx

ญี่ปุ่นออกคำเตือนแผ่นดินไหวใหญ่เป็นครั้งแรก

โตเกียว 9 ส.ค. – สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นเตือนว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรงระดับ 8 ถึง 9 หลังจากเมื่อวานนี้เกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งญี่ปุ่น ซี่งทำให้เกิดความเสียหายเล็กน้อย


นับเป็นครั้งแรกที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ออกคำเตือนแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ หลังจากที่เมื่อวานนี้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 ชายฝั่งเกาะคิวชู ที่ไม่ได้เกิดความเสียหายที่รุนแรงใดๆ แต่คำเตือนนี้ระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงขึ้นที่จะเกิดแผ่นดินไหวตามมาอีก ในร่องระหว่างแผ่นเปลือกโลกที่เรียกว่า ร่อง “นันไก” ซึ่งมีความยาว 800 กิโลเมตร อยู่ใต้ทะเลจากนอกชายฝั่งเมืองชิซูโอกะไปยังตอนใต้ของเกาะคิวชู แผ่นดินไหวนี้จะเป็นแบบ “การมุดตัวของแผ่นเปลือกโลก” หรือ เมกะทรัสต์ ที่มักเกิดขึ้นซ้ำต่อเนื่อง ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนรุนแรงมากและเกิดสึนามิขนาดใหญ่ตามมาด้วย

อย่างไรก็ตามสำนักงานอุตุนิยมวิทยา ย้ำว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่จะชี้ชัดว่า แผ่นดินไหวครั้งใหม่นี้จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ถึงกระนั้น นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้ยกเลิกกำหนดการเยือนเอเชียกลางอย่างกะทันหัน เนื่องจากเขาต้องการอยู่ในญี่ปุ่นเพื่อประสานงานและเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ


มีข้อมูลสำคัญด้วยจากนักวิทยาศาสตร์ที่ระบุว่า แผ่นดินไหวที่จะเกิดขึ้นนั้นมีโอกาส 80 ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ที่จะมีขนาด 8 ถึง 9 ตามมาตราริคเตอร์ และสำหรับร่องแผ่นเปลือกโลก นันไก ตามสถิติได้เกิดแผ่นดินไหวใหญ่ห่างกันประมาณ 90 ถึง 200 ปี รวมถึงแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดเป็นอันดับสองของญี่ปุ่นเมื่อกว่า 300ปี ก่อน สำหรับครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 1946 มีขนาด 8.1 เมื่อประเมิน ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดแผ่นดินไหวที่จะเกิดขึ้นนี้อาจทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 แสนคน และทำให้เกิดความเสียหายสูงถึง 13 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ.-812.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด