ยอดส่งออกไทย 6 เดือนสอบผ่านภายใต้ขัดแย้งการเมืองต่างประเทศสูง

กรุงเทพฯ 6 ส.ค.- สรท.เผยยอดส่งออกไทยช่วง 6 เดือนแรกปี 67 ถือว่าสอบผ่านภายใต้ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศมาอย่างต่อเนื่องและอาจรุนแรงขึ้นได้ และเจอมรสุมเศรษฐกิจจีนและสหรัฐทรงตัวระดับต่ำการผลิตของโลกเบาบางส่งผลให้เศรษฐกิจไทยกระทบตาม แต่กังวลครึ่งหลังปีหลายปัจจัยกระทบมากพอควร โดยมั่นใจยอดส่งออกทัังปีเป็นบวกร้อยละ 1-2 หรือมีมูลค่าเกิน 10 ล้านล้านบาท เรียกร้องรัฐรื้อกฎหมายเก็บภาษีธุรกิจออนไลน์ใหม่ หลังแพลตฟอร์ม“Temu”จีนบุกไทย


ดร.ชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)กล่าวถึงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือนมิถุนายน 2567 กับเดือนเดียวกันของปีก่อน พบว่า การส่งออกมีมูลค่า 24,796.6 หดตัวร้อยละ 0.3 และมีมูลค่าในรูปเงินบาทเท่ากับ 892,796 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 5 (เมื่อหักทองคำ น้ำมัน และอาวุธยุทธปัจจัย พบว่าการส่งออกในเดือนมิถุนายนหดตัวร้อยละ 1.6) ในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 24,5785 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 0.3 และมีมูลค่าในรูปเงินบาทเท่ากับ 895,256 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 5.6 ส่งผลให้ดุลการค้าของประเทศไทยในเดือนมิถุนายน 2567 เกินดุลเท่ากับ 218 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และขาดดุลในรูปของเงินบาท -2,489 ล้านบาท

ทั้งนี้ ส่งผลให้ภาพรวมการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือนมกราคม – มิถุนายน ของปี 2567 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน พบว่า ไทยส่งออกรวมมูลค่า 145,290 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 2 และมีมูลค่าในรูปเงินบาทเท่ากับ 5,191,014 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 7.4 (เมื่อหักทองคำ น้ำมัน และอาวุธยุทธปัจจัย พบว่าการส่งออกในช่วงมกราคม – มิถุนายน ขยายตัวร้อยละ
3.1) ในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 150,532.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 3 และมีมูลค่าในรูปเงินบาทเท่ากับ 5,437,480 ล้านบาทขยายตัวร้อยละ 8.3 ส่งผลให้ดุลการค้าของประเทศไทยในเดือนมกราคม – มิถุนายน 2567 ขาดดุลเท่ากับ 5.242.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือคิดเป็นการขาดดุลในรูปเงินบาท 246,466 ล้านบาท


อย่างไรก็ตาม สรท. คงคาดการณ์การส่งออกปี 2567 เติบโตที่ร้อยละ 1-2 หรือมีมูลค่า 280,000-290,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเมื่อเทียบเป็นเงินบาทมากกว่า 10 ล้านล้านบาท (ณ เดือนสิงหาคม 2567) โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังในครึ่งปีหลังที่สำคัญ ได้แก่ 1.ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ยึดเยื้อ และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ที่จะมีผลต่อการค้าและเศรษฐกิจโลกในภาพรวม โดยเฉพาะผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งผู้สมัครทั้งสองฝ่ายมีนโยบายหาเสียงที่แตกต่างกันและอาจส่งผลต่อมาตรการทางการค้าและมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม 2.ปัญหาสหภาพแรงงานสหรัฐฯ ทั่วประเทศที่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลง อาจทำให้เกิดความขัดแย้งการหยุดการผลิตและกระทบต่อการนำเข้าสินค้าในภาคการผลิตกับประเทศอื่นๆ รวมถึงไทย 3.ต้นทุนค่าระวางเรือ ค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่ม (Surcharge) ยังคงทรงตัวในระดับสูง แต่เริ่มมีสัญญาณการปรับลดลงในหลายเส้นทาง จากการที่การส่งออกสินค้าของจีนไปยังสหรัฐฯ เริ่มเติบโตในอัตราเร่งลดลง จากมาตรการกำแพงภาษีที่มีผลใน 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทว่าปัจจัยเฝ้าระวังจากสถานการณ์ในพื้นที่ทะเลแดงยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญและมีอิทธิพลต่อเส้นทางขนส่งสินค้าเข้าไปตะวันออกกลางและยุโรป 4.ปัญหาสินค้าล้นตลาดจากประเทศจีนที่ระบายออกสู่ตลาดโลก ส่งผลให้สินค้าต้นทุนต่ำเข้ามาทุ่มตลาดในประเทศไทยอีกนัยหนึ่งรวมถึงเข้าไปแย่งส่วนแบ่งการตลาดของสินค้าไทยในตลาดต่างประเทศ และ 5.การเข้าถึงสินเชื่อของภาคการผลิตมีปัญหาต่อเนื่องทำให้ขาดสภาพคล่องในการดำเนินการ

ทั้งนี้ สรท.มีข้อเสนอแนะที่สำคัญ ประกอบด้วย 1.เร่งปรับโครงการสร้างการส่งออกของไทยเพื่อรองรับการแข่งขันและการเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว โดยมุ่งเน้นให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็น Trading Nation 2.เร่งส่งเสริม กิจกรรมส่งเสริมการขายในต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดใหม่ๆ เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์และสร้างโอกาสให้สินค้าไทยในสายตา คู่ค้าและผู้บริโภคในต่างประเทศ 3.ผู้ส่งออกต้องวางแผนการขนส่งด้วยการจองระวางเรือล่วงหน้า รวมถึงการเจรจากับคู่ค้าเพื่อปรับ อัตราค่าขนส่งให้สอดคล้องกับค่าระวางในตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นในทุกเส้นทาง รวมถึงต้องบริหารจัดการสต็อกสินค้าให้เหมาะสม 4.รัฐต้องกำกับดูแลสินค้าการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติที่ต้องเอื้อประโยชน์ให้กับซัพพลายเขนในประเทศ รวมถึงกำกับดูแลสินค้า ต้นทุนต่ำที่ทะลักเข้ามาในประเทศก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้ผลิตในประเทศโดยเฉพาะ SMEs และปัญหาการจ้างงานลดลง และ 5.สนับสนุน ส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน ให้เพียงพอต่อการหมุนเวียนกระแสเงินสดและการผลิตเพื่อการส่งออก

นอกจากนี้ สรท.มีจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับโครงการแลนด์บริดจ์ เมกะโปรเจกต์รัฐบาลไทย ยังไม่เหมาะสมต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศมากนัก แม้จะมีเม็ดเงินลงทุนมหาศาลและอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมก็ตาม ดังนั้น สรท.ไม่ได้ขัดขวางโครงการนี้ แต่มองว่าไม่คุ้มค่าลงทุน หากจะเปลี่ยนเป็นการลงไปพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้แบบครบวงจรแทนการทำโครงการแลนด์บริดจ์จะเหมาะสมกว่า


พร้อมกันนี้ สิ่งที่น่ากังวลใจเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม“Temu”จีนที่เข้ามาแข่งขันตลาดออนไลน์ในไทยแล้วนั้น หากภาครัฐไม่เร่งแนวทางป้องกันอาจทำให้สินค้าและอุตสาหกรรมที่ผลิตโดยเอสเอ็มอีไทยจะต้องแข่งขันลำบาก โดยจะเห็นได้ชัดใน 3 กลุ่มสินค้าไทย คือ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและสิ่งทอไทยเป็นต้น

อย่างไรก็ตาม จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาดูโดยต้องให้มีการแข่งขันที่เท่าเทียบกัน โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีสินค้าที่นำเข้ามาขายในประเทศต้องไม่แตกต่างกับภาษีที่จัดเก็บในประเทศ พร้อมต้องมีการแก้ไขกฎหมายด้านการสนับสนุนพื้นที่ฟรีเทรดโซนใหม่ เพราะเดิมพื้นที่เหล่านี้จะยกเว้นไม่เก็บภาษีแต่ปัจจุบันการค้าออนไลน์เกิดขึ้นมามาก จึงอยากให้ภาครัฐแก้ไขกฎหมายและระเบียบในส่วนของฟรีเทรดโซนใหม่เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมของการแข่งขันในธุรกิจออนไลน์อีกด้วย.-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก