fbpx

รายงาน: QR code มิติใหม่ของการรับเงิน

รายงาน: QR code มิติใหม่ของการรับเงิน

วันนี้คุณมี QR code หรือยัง


หลายคนอาจจะเฉยๆ เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศความร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ ให้บริการ คิวอาร์โค้ด มาตรฐาน แน่นอนว่าถ้าไม่เคยซื้อของออนไลน์ โอนเงินพร้อมเพย์ หรือจ่ายบิลด้วยมือถือ คิวอาร์โค้ดอะไ? วุ่นวาย ไม่เห็นจะเกี่ยวกับเรา 


ตัดภาพไปแถวเมืองจีนอาจมีคนเคยเห็นขอทานมีป้ายคิวอาร์โค้ด หรือสักสองสัปดาห์ที่ผ่านมาเห็นธนาคารบางแห่งโฆษณาถึงการซื้อของด้วยคิวอาร์โค้ด มีร้านติดป้ายกระดาษเป็นคิวอาร์โค้ดไปถึงวินมอเตอร์ไซค์ก็มีโค้ดเอาไว้รับเงิน 


มาดูกันว่า คิวอาร์โค้ด คืออะไร มันคือรหัสชนิดหนึ่งพัฒนามาจากบาร์โค้ด ใช้งานง่ายกว่า เก็บข้อมูลและเอาข้อมูลไปใช้ได้ง่ายกว่า คิวอาร์โค้ด เอาไปใช้ทำอะไรได้หลายอย่าง เอาไว้เก็บข้อมูลส่วนบุคคลก็ได้ เก็บที่อยู่เว็บไซต์ก็ได้ และที่เราจะพูดถึงคือ เอาไว้รับเงิน 

คิวอาร์โค้ด ถูกพัฒนาเพื่อใช้ในการชำระเงิน ได้รับความนิยมมากในประเทศจีน อินเดีย และ… กำลังจะนิยมในเมืองไทย เพราะแบงค์ชาติ จับมือกับธนาคารทำมาตรฐานกลางนี่แหละ ถึงตรงนี้มีหลายคำถามเกิดขึ้น มันดียังไง ใช้งานยัไง ต้องมีอะไรบ้าง ไปเอาที่ไหน อันละเท่าไร ต้องเสียค่าธรรมเนียมไหม ปลอดภัยจริงหรือ แล้วจะมีคนมายุ่งอะไรกับข้อมูลเราไหม ไม่มีจะเป็นอะไรหรือเปล่า ???

คิวอาร์โค้ด มี 2 แบบ Static QR Code คิวอาร์โค้ดที่จะไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนใหญ่ร้านค้าจะใช้แบบนี้ โดยร้านค้าสามารถพิมพ์และติดไว้ที่ร้านได้ตลอด (จนกว่าข้อมูลการชำระเงินจะเปลี่ยน) โค้ดแบบนี้ลูกค้าเป็นผู้ใส่จำนนวนเงิน อีกแบบเรียกว่า Dynamic : QR Code โค้ดที่เปลี่ยนไปในทุกรายการเช่น การระบุราคาสินค้า ลูกค้าไม่ต้องใส่จำนวนเงินกรณีนี้ คิวอาร์โค้ด จะถกู สร้างขึ้น จาก mobile application ของร้านค้าในแต่ละรายการ 

ใครจะมีคิวอาร์โค้ดหรือไม่ก็ได้ การออกคิวอาร์โค้ดไม่เสียเงิน ด้วยกฏหมายทางการเงินไม่มีใครไปยุ่งกับข้อมูลส่วนบุคคลของเรา เพราะมันเป็นแค่สิ่งแสดงตัวตนของเราในการจ่ายและรับเงิน ไม่ต้องมีค่าธรรมเนียม การออกคิวอาร์โค้ด ใช้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลักยืนยันก็ได้ แต่เนื่องจากเราใช้จ่ายเงิน กับรับเงินจึงเกี่ยวกับบัญชีธนาคาร เราจึงไปให้ธนาคารช่วยออกให้เราเพื่อเป็นการแสดงข้อมูลของบัญชีที่มีอยู่กับธนาคาร 

คิวอาร์โค้ด รองรับการชำระเงินหลายแบบ ตั้งแต่ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัญชีเงินฝาก บัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Wallet การใช้งานในฝั่งคนซื้อ เริ่มจากโหลดโมบายแอพพลิเคชัน ซึ่งเลือกได้ว่าเราจะจ่ายด้วยวิธีไหน    ถึงตรงนี้ก็คือมือถือเราเป็นกระเป๋าเงินไปแล้ว เวลาซื้ออะไรก็สสแกนแล้วเลือกวิธีการจ่าย ฝั่งร้านค้า ติดต่อธนาคารขอรับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดและหรือลงทะเบียนพร้อมเพย์เพื่อรับเงินจากบัญชีเงินฝากหรือบัญชี e-wallet  พอเราได้คิวอาร์โค้ดมาจากธนาคารเจ้าของบัญชีก็แค่พิมพ์ใส่กระดาษ จะใหญ่หรือเล็กไม่สำคัญจอแค่ไม่โดนใครเอามาโค้ดมาปิดทำ ไม่ลบไม่เลือน ไม่เสีหาย จะทำเป็นป้ายห้อยคอหรือทำป้ายปิดฝาร้านได้หมด และเพื่อให้เราแน่ใจว่าเวลาลูกค้าจ่ายเงินแล้วเงินเข้าไหมก็แค่มรโมบายแอพคอยบอกว่าเงินเข้าบัญชีหรือยัง ถูกต้องไหมไม่ถูกก็ยกเลิกรายการ 

คิวอาร์โค้ด มีประโยชน์ยังไง คิวอาร์โค้ดใช้งานง่าย ไม่ต้องพกเงินสดไม่ต้องเสียเวลาในการถอน หรือฝากเงิน ปลอดภยัไม่ต้องกลัวเงินสูญหาย ปลอดภัยจากการโจรกรรมไม่เสี่ยงต่อการทุจริตที่ร้านค้า สิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าได้ คือ การมีช่องทางการชำระเงินเพิ่มช่วยขยายฐานลูกค้า เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ไม่ต้องเสียค่าอุปกรณ์ เงินเข้าบัญชีโดยตรงไม่ตกหล่นสูญหายไม่ต้องทอนเงินไม้ต้องกังวลกับการจัดเก็บเงิน

การใช้คิวอาร์โค้ดจะทยอยให้บริการ โดยเริ่มจากพร้อมเพย์ก่อนแล้วค่อยๆ ทยอยมาที่ธนาคารพาณิชย์ และผู้ให้บริการ e-wallet ประมาณกลางเดือนกันยายน และน่าจะใช้กันกว้างขวางทั้งระบบภายในปลายปีนี้ ถามว่า คิวอาร์โค้ดเกี่ยวยังไงกับพร้อมเพย์ การพัฒนา คิวอาร์โค้ด ทำเพื่อรองรับเงินจากบัญชีเงินฝาก ธนาคาร และบัญชี e-Wallet ระบบพร้อมเพย์ออกแบบให้รองรับการโอนเงินระหว่างธนาคารด้วยค่าธรรมเนียมที่ต่ำ ดังนั้นร้านค้าหรือผู้รับเงินท่ีต้องการรับเงินจาก บัญชีเงินฝากธนาคาร หรือ บัญชี e-Wallet ของลูกค้า สามารถลงทะเบียนพร้อมเพย์เพื่อเพิ่มทางเลือกในการรับชำระเงิน 

การใช้คิวอาร์โค้ดให้ปลอดภัยทั้งคนจ่าย และคนรับเงิน คือตรวจสอบ ตัวเลข ชื่อผู้ขาย ร้านค้า ให้ถูกต้องก่อนกด ยืนยัน คิวอาร์โค้ด ใช้ไม่ยาก น่าจะช่วยร้านค้า พ่อค้าแม่ค้า วินมอเตอร์ไซค์ ช่างตัดผม แม่ค้าขายหมูปิ้ง ฯลฯ ให้รับเงิน แบบง่ายๆ ไม่ต้องทอน ไม่ต้องพกเงิน ไม่ต้องเดินไปฝากเงิน ไม่ต้องไปถอนเงิน วิถี ไร้เงินสดกำลังมาแล้ว มาพร้อมนักท่องเที่ยวจีนที่พก Alipay ข้ามน้ำข้ามทะเลมาอยากจะจ่ายใจจะขาด สนใจ คิวอาร์โค้ด สักนิดง่ายๆ มันอาจช่วยเราให้อยู่ในสังคมยุ่งๆอย่างไม่ยุ่งได้ง่ายๆ วันนี้มี QR code หรือยัง-สำนักข่าวไทย.

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง