fbpx

กลุ่ม ปตท. ร่วมกับประชาชน พร้อมใจจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล

กรุงเทพฯ 29 ก.ค. – กลุ่ม ปตท. ร่วมกับประชาชน พร้อมใจจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล ณ สวนสันติชัยปราการ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลฯ


เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. พร้อมด้วยผู้บริหารและพนักงานกลุ่ม ปตท. และประชาชนทุกหมู่เหล่าที่เข้าร่วมกิจกรรม “ลำนำนที วารีสมโภช” จุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณโดยพร้อมเพรียงกัน ณ สวนสันติชัยปราการ (ป้อมพระสุเมรุ) ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพฯ

ดร.คงกระพัน เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กลุ่ม ปตท. ได้ร่วมกับบริษัทครอบครัวขนส่ง สำนักงานเขตพระนคร จัดกิจกรรม “ลำนำนที วารีสมโภช” ระหว่างวันที่ 26 – 28 กรกฎาคม 2567 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีพระราชปณิธานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทย รวมถึงเป็นโอกาสในการเผยแพร่พระราชกรณียกิจและโครงการตามพระบรมราโชบายด้านการพัฒนาแหล่งน้ำทั่วประเทศ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่ชุมชนในพื้นที่อีกด้วย


สำหรับ กิจกรรมลำนำนที วารีสมโภช จัดให้ประชาชนได้ร่วมสัมผัสและเรียนรู้การฟื้นฟูสายน้ำและคูคลองบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ให้กลับมาสดใส ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนริมสองฝั่งคลองให้มีสภาพแวดล้อมและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างดียิ่ง มีผู้ร่วมงานตลอด 3 วัน รวมกว่า 7,500 คน โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ

การล่องเรือเส้นทางพิเศษคลองบางลำพู จากป้อมพระสุเมรุไปยังป้อมมหากาฬ เยี่ยมชมการพัฒนาสายน้ำตามโครงการตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ประชาชนได้เต็มอิ่มกับทิวทัศน์และบรรยากาศวิถีชุมชนริมสองฝั่งคลองบางลำพู ซึ่งกิจกรรมนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,700 คน พร้อมสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก และต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย

การจัดฉายหนังสั้นเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ ปตท. ตั้งใจจัดทำขึ้นเพื่อถวายพระเกียรติแด่ในหลวงรัชกาลที่ 10 จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่เรื่อง ‘คาเฟ่’ และ ‘รูปวาดจากอนาคต’ ร้อยเรียงเรื่องราวผ่านวิถีชีวิตของคนไทยที่ผูกพันกับสายน้ำมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่หล่อเลี้ยงชีวิตและเติมเต็มความสุข โดยสายน้ำที่สำคัญหลายสายล้วนก่อกำเนิดมาจากพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระมหากษัตริย์ไทยในทุกยุคสมัย และยังคงได้รับการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด” มาจวบจนถึงทุกวันนี้


การแสดงสุดพิเศษ แสง สี เสียง เรื่อง “พรจากสายน้ำ” ด้วยเทคนิค Immersive 3D Mapping ที่บริเวณป้อมพระสุเมรุบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางไปกับสายน้ำสู่อดีตกาล ผ่านตัวละครคนรุ่นใหม่ ที่ได้พบกับ “เทพธิดาสายน้ำ” ที่เชิญชวนให้ขอ ”พรจากสายน้ำ“ ร่วมสัมผัสวิถีชีวิตคนไทยที่ผูกพันกับสายน้ำมาทุกยุคสมัย เมื่อเมืองขยายตัว ประชากรเพิ่มมากขึ้น สภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แหล่งน้ำและคูคลองอาจจะถูกละเลย จนกระทั่งในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ทรงมีพระบรมราโชบายและสืบสานการพัฒนาสายน้ำ จึงได้เห็นภาพความสุขของประชาชนกลับมาอีกครั้ง

การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ให้ประชาชนได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเกี่ยวกับ “สายน้ำ” นำเสนอโครงการตามพระบรมราโชบายเกี่ยวกับสายน้ำที่สำคัญ 10 โครงการทั่วประเทศ

กิจกรรม Workshop ศิลปะบนผืนผ้าใบและส่งเสริมวัฒนธรรมไทย นำเรื่องราวจากหนังสั้นเรื่อง ‘รูปวาดจากอนาคต’ ถ่ายทอดลงบนผ้าใบผืนใหญ่ ให้ประชาชนได้ร่วมแต่งแต้มสีสันบนผืนผ้าใบ พร้อมนำไปต่อยอดเป็นกระเป๋าผ้าแคนวาสเพื่อมอบเป็นสาธารณประโยชน์ต่อไป

การแสดงการละเล่นจากชุมชนบางลำพู และดนตรีในสวนโดยคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร พร้อมกับวงดนตรีคนรุ่นใหม่มากมาย รวมถึงการจัดซุ้มให้ประชาชนได้เพลิดเพลินกับร้านอาหารเด็ดย่านบางลำพู Street food ระดับมิชลิน และร้านค้าชุมชน

อนึ่ง การจัดงานลำนำนที วารีสมโภช เป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ของกลุ่ม ปตท. ในปีมหามงคลนี้ นอกจากนี้ยังมีโครงการและกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ได้แก่ โครงการพัฒนาพื้นที่กำแพงเพชร 6 ริมคลองเปรมประชากร จัดสร้างเป็นสวนสาธารณะ จำนวน 10 ไร่ เปิดให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในการออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนอย่างยั่งยืนโดยพัฒนาการปลูกและการผลิตกาแฟระบบอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โครงการหลวงเลอตอ อ.แม่ระมาด จ.ตาก กิจกรรมปลูกป่า 72,000 ไร่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการผลิตหนังสั้นเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลฯ.-516-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ